Anh nông dân xứ đất Mũi nuôi cá thòi lòi như... thú cưng

Cập nhật, 15:31, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Những ai đến thăm nhà anh Hà Văn Hòa (ấp Tân Hòa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đều sẽ bất ngờ với việc anh nuôi một đàn cá thòi lòi như nuôi... thú cưng trong nhà.

Từ nhiều năm nay, anh Hòa đã nổi tiếng và khiến mọi người trong vùng phải thán phục bởi biệt tài “thuần dưỡng” loài cá thòi lòi biển sống trong tự nhiên.

Loài cá này nổi tiếng về đặc tính nhút nhát. Thông thường, để bắt cá thòi lòi, người dân xứ Đất Mũi thường thụt hang (đào hang) hay cắm câu vào ban ngày, soi đèn vào ban đêm, hoặc đặt bẫy...

Biết về loài cá này như vậy, nên khi có mặt tại vuông tôm nhà anh Hòa lúc anh đang cho cá ăn, chúng tôi tròn mắt thán phục khi chứng kiến từng con cá bơi nhanh vào bãi rồi đớp mồi trên tay anh Hòa.

Anh Hòa bộc bạch: “Nuôi đàn cá thòi lòi này là một cơ duyên đối với tôi. Nhiều năm trước, tôi tình cờ nhìn thấy 1 con cá thòi lòi trong vuông, nên thử bỏ một con tôm xuống cho nó ăn. Kể từ đó, hầu như ngày nào tôi cũng cho con cá này ăn”.

Sau khoảng vài tháng cho ăn liên tục, điều bất ngờ đã xảy ra khi anh Hòa phát hiện không chỉ có 1 con mà 5 - 6 con cá thòi lòi khác cũng đến chờ ăn mồi mà anh cho.

Dần dần, sau 9 năm "làm bạn", hiện đàn cá thòi lòi mà anh Hòa nuôi đã lên đến hơn 20 con. Theo anh Hòa, hiện con cá lớn nhất trong đàn nặng khoảng 700gr, con nhỏ nhất khoảng 100gr.

Nhiều con sau thời gian dài được anh nuôi đã già và chết, lại có những con cá nhỏ hơn tìm đến nhập đàn. Mỗi ngày, tại bãi cặp nhà, anh cho cá ăn từ 2-3 lượt, thức ăn chính là tôm, hoặc ba khía, còng.

Cá thòi lòi ăn.
Cá thòi lòi ăn.

Khi hỏi về bí quyết để những con cá thòi lòi này không sợ người, anh Hòa chia sẻ: “Tôi cũng không có bí quyết gì đặc biệt. Chủ yếu là do mình cho ăn lâu ngày nên chúng quen dần.

Ban đầu tôi phải rất kiên nhẫn để những con cá này tiến vào bờ ăn mồi, nhưng về sau khi thấy tôi ở bãi là chúng tự động bơi đến. Tôi xem những con cá này như vật nuôi trong nhà, nuôi để bầu bạn với mình”.

Anh Hòa cũng bày tỏ mong muốn nuôi đàn cá thòi lòi này để làm kiểng, để bà con xung quanh đến xem cho vui, chứ không có ý định ăn thịt hay bán: “Tôi nuôi đàn cá như nuôi con chó con mèo trong nhà thôi, mỗi ngày mình đều cho nó ăn nên lâu dần cũng cảm mến, ăn thịt sao nỡ”.

Theo lời nhiều bà con sống gần nhà anh Hòa, đã có nhiều lần mọi người đề nghị anh bắt cá lên làm thịt hoặc đem bán, nhưng anh Hòa gạt ngang và cho biết dù có như thế nào thì anh cũng không cho ai bắt đàn cá thòi lòi này.

Theo Dân việt