Bưởi da xanh và sầu riêng nghịch mùa giảm giá

Cập nhật, 08:22, Thứ Bảy, 08/12/2018 (GMT+7)

Những tháng gần đây, giá một số mặt hàng nông sản của tỉnh như bưởi da xanh và sầu riêng (Ri 6) sụt giảm nghiêm trọng. Giá bưởi da xanh từ 45 - 50 ngàn đồng/kg vào thời điểm đầu năm xuống còn bình quân 28 ngàn đồng/kg trong 2 tháng nay.

Giá bán sầu riêng cho lái tại vườn khoảng 35 - 40 ngàn đồng/kg. Theo thông tin từ một số doanh nghiệp (DN), nguyên nhân giá hai mặt hàng này sụt giảm mạnh là do chưa có tên trong danh sách nhập khẩu nông sản Việt Nam theo đường chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Khách tham quan và thưởng thức sầu riêng tại vườn ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành.
Khách tham quan và thưởng thức sầu riêng tại vườn ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành.

Gián đoạn xuất khẩu

Theo phân tích của nhà vườn, với mức giá ổn định cao của bưởi da xanh trong nhiều năm qua thì giá bán hiện nay khoảng 28 ngàn đồng/kg là thấp.

Bảng giá thu mua ngày 6-12-2018, tại Công ty TNHH bưởi da xanh Hương Miền Tây đang tiếp tục giảm 1 ngàn đồng/kg với bưởi loại 1 và loại 2, giảm 2 ngàn đồng/kg đối với bưởi loại 3.

Với mức giá này, mặc dù nhà vườn đã có lợi nhuận nhưng cũng phần nào lo ngại về giá bưởi phục vụ thị trường Tết.

Riêng giá sầu riêng nằm ở mức 35 ngàn đồng/kg ở vụ nghịch như hiện nay là giảm hơn 2 - 3 lần so với thời điểm này năm trước. Với giá này, nhà vườn không có lời do chi phí đầu tư sầu riêng cho trái nghịch vụ rất cao.

Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu nông sản Hương Miền Tây, huyện Mỏ Cày Bắc là một trong những DN có năng lực trong hoạt động thu mua bưởi da xanh của tỉnh để cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. DN cũng góp phần quan trọng vào việc định giá mặt hàng này.

Được biết, tổng sản lượng thu mua bưởi da xanh của DN đạt khoảng 19 - 20 ngàn tấn/năm, trong đó, tỷ lệ tiêu thụ nội địa chiếm 90%, xuất khẩu các nước chiếm khoảng 10%, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

Mới đây, công ty đã tái ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm bưởi da xanh cho 13 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Lý giải về giá bưởi da xanh hiện nay sụt giảm, ông Đàm Văn Hưng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu nông sản Hương Miền Tây cho biết, đến ngày 20-9-2018, cơ quan Hải quan Trung Quốc đã không cho nhập khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc cùng với 7 loại nông sản khác (trong đó có sầu riêng).

Vì thế, từ tháng 9 đến nay, bưởi da xanh không xuất khẩu được sang thị trường này, làm giá thu mua tại vườn sụt giảm.

“Theo thông tin mà khách hàng của công ty phản hồi: phía cơ quan Hải quan Trung Quốc cho rằng, bưởi da xanh không nằm trong danh mục các loại nông sản mà Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết để được phép xuất nhập khẩu giữa hai nước”, ông Hưng nói.

Giải pháp tháo gỡ

Về vấn đề này, DN chưa có cách tháo gỡ nên đã kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh để xem xét, kịp thời có giải pháp hỗ trợ DN. Trước ý kiến của DN, ông Cao Văn Trọ̣ng - Chủ tịch UBND tỉnh cho hay: “Một trong những nguyên nhân xuất khẩu không được là do trong thời gian qua, chúng ta chưa quan tâm xuất khẩu chính ngạch.

Nhiều nông sản của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đã tận dụng lợi thế là nước láng giềng nên không có quá trình chuẩn bị thủ tục xuất khẩu chính ngạch. Vì thế, những mặt hàng này chưa có sự thương thảo giữa hai nước để cho phép xuất nhập khẩu”.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ ghi nhận và chỉ đạo Sở Công Thương quan tâm trình nội dung này đến Bộ Công Thương, để sớm đưa vào nội dung làm việc giữa hai chính phủ nhằm bổ sung mặt hàng này vào danh sách những mặt hàng có thể xuất khẩu chính ngạch.

“Đây cũng là bài học chung cho các DN xuất khẩu. Thời gian tới, các DN cần nghiên cứu các thủ tục để đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu các mặt hàng nông sản” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Theo đánh giá của DN, Trung Quốc là thị trường có nhu cầu nhập khẩu bưởi da xanh rất lớn. Giá xuất sang thị trường Trung Quốc cao hơn một số thị trường khác từ 10 - 15% và tiêu chuẩn không quá khắt khe so với các thị trường EU và thị trường khó tính khác.

Thực tế, sản lượng bưởi da xanh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP của tỉnh đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường như EU và các thị trường khó tính khác thì rất ít.

Vì thế, Trung Quốc vẫn đang là thị̣ trường tiềm năng cho bưởi da xanh của tỉnh, cũng như một số loại nông sản khác.

Bà Ngô Tường Vy - Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, huyện Chợ Lách cho biết cũng đang gặp khó khăn trong xuất khẩu trá́i sầu riêng sang Trung Quốc.

Phía công ty đã liên hệ Cục Xúc tiến thương mại để tìm hiểu lộ trình đàm phán xuất khẩu trái sầu riêng sang Trung Quốc.

DN hy vọng Sở Công Thương kiến nghị Bộ Công Thương, có câu trả lời sớm nhất cho DN về việc thực hiện xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng. Thời gian qua vì xuất khẩu tiểu ngạch, nhiều lô hàng của DN đã bị tiêu hủy, thiệt hại rất lớn.

Điểm sáng Tân Phú

Được biết, mặc dù giá dù riêng giảm nhưng tổ hợp tác trồng sầu riêng của phụ nữ xã Tân Phú, huyện Châu Thành với diện tích 100ha đã không quá lo lắng như các nhà vườn khác trong tỉnh.

Ngoài kết hợp làm du lịch sinh thái, tổ đã kết nối thị trường tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh để cung cấp sầu riêng của tổ khá ổn định, với giá bình quân từ 70 - 80 ngàn đồng/kg.

Ông Phạm Hoàng Khôi - Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết: Những năm gần đây, người dân xã Tân Phú đã quen với làm du lịch vườn và trở thành phong trào thu hút đông đảo các nhà vườn tham gia thông qua hoạt động liên kết.

Bởi thực tế, người dân đã thấy được hiệu quả kinh tế của làm du lịch mang lại giá trị cao gấp 3 - 4 lần so với làm nông nghiệp truyền thống. Xã đã thành lập tổ hợp tác, đang thử nghiệm quy trình trồng sầu riêng sạch để phục vụ du khách tại vườn.

Trước tình hình xuất khẩu gián đoạn, người dân phải chủ động “tự cứu” lấy mình trước thay vì ngồi chờ các DN đến thu mua. Thực tế, những mùa vụ sầu riêng gần đây, nhờ kết hợp phát triển du lịch, vườn sầu riêng Bảy Thảo tại Chợ Lách không cần bán cho thương lái hay DN mà hoàn toàn tiêu thụ trái sầu riêng tại vườn, với thu nhập trên 2 tỷ đồng. Số lượng thu hoạch không đủ bán.

Theo Báo Đồng Khởi