Đưa ẩm thực Cà Mau trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Cập nhật, 07:52, Thứ Bảy, 11/08/2018 (GMT+7)

Lẩu mắm U Minh, gỏi nhộng ong U Minh, cua gạch luộc, chả trứng mực, cá chẽm hấp tương hột, tôm khô, ba khía muối... là những món ngon dân dã, độc đáo được chế biến từ chính nguyên liệu đặc trưng của vùng đất Cà Mau và đôi khi chỉ có tại Cà Mau.

Theo các nhà làm du lịch, nét đặc sắc và đặc thù trong món ngon hay ẩm thực Cà Mau là ở cách sơ chế, chế biến của người dân địa phương, nhờ đó du khách không chỉ được thưởng thức no bụng mà còn trải nghiệm văn hoá ẩm thực thú vị.

Khẳng định “thương hiệu”

Thông qua các hội thi ẩm thực là cách thức quảng bá hình ảnh du lịch Cà Mau đến du khách.
Thông qua các hội thi ẩm thực là cách thức quảng bá hình ảnh du lịch Cà Mau đến du khách.

 

Món ngon được chế biến từ nguyên liệu đặc trưng của vùng đất Cà Mau.
Món ngon được chế biến từ nguyên liệu đặc trưng của vùng đất Cà Mau.

Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau Lê Văn Dũng thông tin, ẩm thực Cà Mau đã được các tổ chức công nhận: Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận món lẩu mắm U Minh và cua gạch luộc Cà Mau trong tốp 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam (2011-2016);

các món chả trứng mực, gỏi nhộng ong U Minh, cá chẽm hấp tương hột, mật ong U Minh, cua Cà Mau cũng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings công nhận trong tốp 50 món ăn, đặc sản Việt Nam lần lượt từ năm 2013, 2014, 2015.

Đến năm 2017, tổ chức này công bố Tôm khô Cà Mau vào “Tốp 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam”. 

“Đây là tín hiệu vui và điều này hứa hẹn ẩm thực Cà Mau sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, thu hút nhiều hơn du khách tới địa phương”, ông Lê Văn Dũng phấn khởi. 

Thời gian qua, trung tâm đã có nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá về ẩm thực Cà Mau, như việc: xuất bản sách Ẩm thực Cà Mau năm 2013 và tái bản năm 2016;

tham gia giới thiệu và trưng bày triển lãm hình ảnh về ẩm thực Cà Mau tại các lễ hội ẩm thực, hội thi nấu ăn tại các tỉnh, thành trong khu vực;

ngoài ra còn tổ chức nhiều cuộc thi về ẩm thực tại địa phương. Trung tâm còn hỗ trợ các đoàn làm phim về ẩm thực như: chương trình Thiên đường ẩm thực với 4 món:

bánh tầm cay, cá thòi lòi nướng muối ớt, lươn um rau ngổ, cua đá rang muối (phát sóng HTV7); các clip phim về ẩm thực Cà Mau của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC:

Đặc sản cua Năm Căn - Cà Mau, Thưởng thức tôm tít Cà Mau, Về Cà Mau ăn hàu Đất Mũi, Sản vật “hiếm - độc” ở Vườn Quốc gia U Minh Hạ. 

Theo ông Lê Văn Dũng, việc xây dựng, phát triển loại hình du lịch ẩm thực không chỉ đơn thuần mang đến bữa ăn ngon miệng cho du khách mà còn tạo ra cơ hội để họ khám phá văn hoá, phong tục, tập quán của người dân bản địa. 

Chẳng hạn như món gỏi nhộng ong U Minh được nhiều du khách xếp hạng là “đệ nhất” món ngon của Cà Mau, không chỉ bởi nhộng ong U Minh có vị bùi, béo ngậy, ngon không thể tả mà vì họ được trải nghiệm và tìm hiểu cách thức người dân gác kèo lấy mật và thu về phần sáp đầy nhộng ong.

Cách chế biến cũng cần sự khéo léo, như việc tổ nhộng ong phải nhúng vào nước sôi, lọc lấy nhộng ong sạch, ngoài món gỏi còn có thể chế biến món ngon khác như cháo, xào,... từ nhộng ong.

Riêng gỏi nhộng ong thì sau khi làm sạch nhộng ong thì cho vào chảo đảo đều với hành phi, nêm nếm đậm đà, rồi trộn chung với bắp chuối non bào sợi thật mảnh, các loại rau thơm miệt vườn, ăn cùng nước mắm chua ngọt pha thật khéo. 

“Chỉ nhiêu đó thôi đã tạo nên sức hấp dẫn lạ kỳ đối với du khách. Hiện nay, du khách có thể đến Khu Du lịch sinh thái Mười Ngọt hoặc Vườn Quốc gia U Minh Hạ là có thể trải nghiệm được hết thảy những điều tôi giới thiệu”, ông Lê Văn Dũng tấm tắc. 

Món ngon hè phố lên “Tour”

Ở Cà Mau còn có những món ngon nằm trong hẻm, lề đường, hè phố, nhưng đã có tuổi hơn chục đến vài chục năm, tạo nên sức cuốn hút đối với du khách khi lưu trú tại Cà Mau để “sống chậm”, tìm hiểu, cảm nhận và trải nghiệm. 

Ông Du Tố Tuấn, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Cà Mau nhận định, với tên tuổi “thâm niên”: đá đậu ông Dú (ở bến đò Phường 2); bánh tầm cay cô Lan hay ông Đạo (Phường 4); bún nước lèo cô Thu Ba (Tắc Vân); sâm bổ lượng, chè thái (Nguyễn Trãi, Phường 9)... sẽ là những món ngon hấp dẫn du khách. 

Theo ông Du Tố Tuấn, hiện nay Vietravel Cà Mau đang xây dựng bộ sản phẩm Free Walking Tours (mô hình du lịch miễn phí kết hợp đi bộ theo kiểu “thổ địa” trên mỗi cung đường đi qua) được thực hiện ngay tại trung tâm TP Cà Mau.

Và những quán ăn đường phố “nổi tiếng” của Cà Mau sẽ là điểm đến hấp dẫn, thú vị trong hành trình của du khách.

Tin chắc rằng, mỗi cung đường, quán ăn ghé đến sẽ là một câu chuyện khác nhau, qua đó du khách hiểu rõ hơn về đời sống, văn hoá, tập quán của người dân bản địa. 

“Tuy vậy, đối với món ngon hè phố, điều đáng quan tâm hàng đầu là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự. Điều này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp.

Có như thế, những món ăn, nét ẩm thực đặc sắc của Cà Mau mới có thể chiếm được cảm tình của du khách.

Hy vọng rằng, ngay khi công ty đưa vào khai thác loại hình du lịch Free Walking Tours này sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới, thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến với Cà Mau”, ông Du Tố Tuấn kỳ vọng./.

Theo Báo Cà Mau