ĐBSCL dự báo có mùa lũ đẹp, mang theo tôm cá

Cập nhật, 12:19, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

Trong những ngày qua, mực nước vùng đầu nguồn ĐBSCL trên sông Tiền, sông Hậu lên nhanh nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ nên chưa gây thiệt hại gì đáng kể.

Lũ năm nay ở ĐBSCL cao hơn năm 2017 nhưng thấp dưới báo động 2 được gọi là mùa lũ đẹp
Lũ năm nay ở ĐBSCL cao hơn năm 2017 nhưng thấp dưới báo động 2 được gọi là mùa lũ đẹp

Các chuyên gia và chính quyền địa phương dự báo năm nay ĐBSCL có thể đón một mùa lũ đẹp, mang tôm cá về, vệ sinh đồng ruộng, bồi đắp phù sa…

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết: Ngày 5/8, mực nước trên sông Tiền tại Tân Châu (An Giang) là 3,24m (báo động 1 là 3,5m) tiếp tục tăng 10cm so với một ngày trước đó; trên sông Hậu tại Châu Đốc (An Giang) là 2,59m (báo động 1 là 3m) tăng 9cm so với ngày trước đó.

Do ảnh hưởng của nước từ thượng nguồn về, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ lên nhanh đến ngày 10/8, mực nước cao nhất ngày trên sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc có khả năng lên mức xấp xỉ báo động 1, sau đó lên chậm lại.

Ông Trần Anh Thư, GĐ Sở NN-PTNT An Giang nói: Do tác động của phía thượng nguồn làm nước lên nhanh hơn bình thường trong những ngày gần đây nhưng mực nước thực tế thấp hơn cùng kỳ và báo động 1 nên không thể nói là lũ sớm.

Tuy nhiên trong dân gian bà con hay sử dụng âm lịch, nếu so với lịch âm thì mực nước hiện tại cao hơn so với cùng kỳ nên có người nhận định lũ sớm.

Xét theo âm lịch sớm hơn khoảng 8 - 10 ngày. Tại sao có sự chênh lệch này? Vì năm trước âm lịch nhuận nên ngày âm lịch năm nay bị đẩy lùi xa hơn so với ngày dương lịch.

Theo ông Thư, nước dâng cao bất thường một số diện tích lúa và ở khu vực ngoài đê giáp biên giới với Campuchia bị ảnh hưởng.

Có 5.000ha phải dùng máy bơm thoát nước làm phát sinh thêm chi phí sản xuất, khoảng 2.000ha bị thiệt hại năng suất 30% và 46ha mất trắng.

Ở khu vực này địa hình phức tạp bãi bồi cao thấp khác nhau, vì vậy tùy địa hình mà tỉnh chỉ cho làm hai vụ lúa hoặc một vụ lúa một vụ màu để bảo đảm ăn chắc.

Tuy nhiên năm nay do lúa được giá, nhiều bà con làm liều. Hiện tại ở một số nơi làm vụ 3, lúa chưa kịp chín.

“Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi đi kiểm tra chỉ đạo gia cố đê bao bảo vệ lúa và hoa màu cho bà con, tạm thời đóng cửa cống đập Tha La, Trà Sư không cho nước tràn vào đồng. Sau khi người dân thu hoạch xong sẽ mở cống để đón lũ”, ông Thư nói.

Người dân ĐBSCL mong đón một mùa lũ đẹp có thể mang tôm cá về, vệ sinh đồng ruộng, bồi đắp phù sa…
Người dân ĐBSCL mong đón một mùa lũ đẹp có thể mang tôm cá về, vệ sinh đồng ruộng, bồi đắp phù sa…

Ông Thư giải thích thêm, lũ năm nay ở ĐBSCL cao hơn năm 2017 nhưng thấp dưới báo động 2 được gọi là mùa lũ đẹp mà người dân miền sông nước mong đợi vì nó mang lại nhiều sản vật giúp thu nhập thêm trong mùa lũ như nuôi trồng và đánh bắt thủy sản… 

Dù lũ năm nay cũng có chút bất thường khi có sự kết hợp cùng lúc nhiều yếu tố như vỡ đập thủy điện ở Lào, kết hợp mưa bão khiến nước lên đột ngột. Sự thiệt hại một phần lúa và hoa màu ở ngoài đê vừa rồi cũng là nguyên do đó.

Ông Nguyễn Văn Công, GĐ Sở NN-PTNT Đồng Tháp nói: Kể từ đầu mùa lũ về đến nay, ngành nông nghiệp cùng các địa phương theo dõi diễn biến mực nước ở một số nơi và có biện pháp bảo vệ các đê bao nằm trong vùng SX lúa TĐ để đảm bảo an toàn.

Tại khu vực đầu nguồn giáp với biên giới Campuchia vẫn còn thấp hơn cùng kỳ 2cm còn tại TP Cao Lãnh thấp hơn khoảng 10cm.

Những cánh đồng trong đê bao vẫn được bảo đảm an toàn, hiện chưa có thiệt hại gì đáng kể, chỉ có một số ít diện tích hoa màu ở khu vực bãi bồi ven sông, ngoài đê bị đe dọa.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Đồng Tháp tiếp tục thực hiện chủ trương xả lũ để bồi đắp phù sa cho đồng ruộng. Dự kiến, tổng diện tích xả lũ đầu mùa lũ năm 2018 hơn 81.570ha, thời gian bắt đầu xả lũ từ tháng 8 đến đầu tháng 10/2018.

Tổng thời gian xả lũ từ 25 đến 120 ngày, tùy khu vực và chiều sâu mực nước xả lũ từ 0,3 - 1,8 m; một số diện tích ở huyện Hồng Ngự xả lũ tự nhiên.

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn Lê Thị Xuân Lan, trong tháng 7, ĐBSCL có lũ tiểu mãn, mực nước cao hơn trung bình nhiều năm. Trong tháng 8, mức nước giật xuống chỉ bắt đầu lên lại vào giữa tháng 9 và bắt đầu vào mùa lũ chính. 

Đỉnh lũ chính vụ sẽ rơi vào khoảng nửa đầu tháng 10, ở mức báo động 2. Nếu đỉnh lũ trong khoảng này được xem là lũ đẹp vì đồng bằng đón lượng nước đủ lớn có thể mang tôm cá về, vệ sinh đồng ruộng, bồi đắp phù sa…

“Tuy nhiên, lũ là loại hình dự báo khó nhất hiện nay vì nó không còn theo quy luật tự nhiên nữa, mà bị các đập thủy điện chi phối hết.

Chỉ cần một động tác tích hay xả nước của một đập nào đó là thay đổi toàn bộ các mô hình dự báo. Đây là điều quan trọng nhất cần lưu ý hiện nay”, bà Lan khuyến cáo.

 

 

 

Đánh bắt thủy sản trong mùa lũ
Đánh bắt thủy sản trong mùa lũ

 

Cá linh là loại cá đặc sản ở miền Tây chỉ xuất hiện trong mùa lũ
Cá linh là loại cá đặc sản ở miền Tây chỉ xuất hiện trong mùa lũ

Theo LÊ HOÀNG VŨ (Nông Nghiệp)