Vườn dừa xanh tốt, sai lúc lỉu nhờ rơm rạ

Cập nhật, 08:00, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hệ sinh thái đồng trên đồng ruộng từ việc đốt rơm rạ của người dân sau mỗi vụ thu hoạch, trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang) đã triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Hậu Giang là tỉnh có diện tích trồng lúa tương đối lớn, vì vậy cứ sau mỗi vụ thu hoạch, lượng rơm rạ phát sinh nhiều.

Thế nhưng, phần lớn người dân đều đốt bỏ rơm rạ ngay trên đồng ruộng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vừa gây lãng phí, vừa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, hệ sinh thái và làm mất an toàn giao thông...

Hiện nay, nhiều người dân ở Hậu Giang đã dùng chế phẩm sinh học ủ rơm làm phân hữu cơ bón cho cây trồng
Hiện nay, nhiều người dân ở Hậu Giang đã dùng chế phẩm sinh học ủ rơm làm phân hữu cơ bón cho cây trồng

Ông Võ Xuân Tân - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông -Khuyến ngư cho biết: Nhằm giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo sản phẩm an toàn, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch ảnh hưởng đến môi trường,

Trung tâm đã khuyến cáo người dân sử dụng rơm sau thu hoạch để phục vụ cho việc trồng nấm rơm trong nhà và hỗ trợ triển khai giải pháp sử dụng phế phẩm nông nghiệp ủ phân hữu cơ bón cho cây ăn trái.

Ông Lê Văn Các, ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho hay: Từ nhiều năm nay, việc chăm sóc vườn cây của gia đình ông phải sử dụng các loại phân hóa học, nên tốn rất nhiều chi phí.

Thế nhưng, trong năm 2017, được cán bộ Khuyến nông của địa phương phổ biến kỹ thuật, hỗ trợ chi phí, gia đình ông đã thử nghiệm trên 400 cây dừa.

Do không có trồng lúa nên gia đình đã đi xin rơm của các hộ dân mang về ủ phân hữu cơ bón cho cây dừa.

"Qua tính toán thì với việc sử dụng phân hữu cơ này sẽ tiết kiệm được từ 20 đến 30% chi phí trong sản xuất. Hiện nay, cây dừa của gia đình tôi đang phát triển tốt và đã ra trái ...” - ông Lê Văn Các phấn khởi nói.

Với gần 2ha vườn, năm 2018 gia đình ông Các sẽ tiếp tục tận dụng rơm rạ để ủ phân bón cho toàn bộ diện tích của gia đình vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm chất lượng cây trồng và góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đốt rơm rạ vừa gây lãng phí, vừa ảnh hưởng xấu đến môi trường và hệ sinh thái
Đốt rơm rạ vừa gây lãng phí, vừa ảnh hưởng xấu đến môi trường và hệ sinh thái

Mặc dù, không nằm trong mô hình được hỗ trợ như những hộ dân khác, thế nhưng nhiều năm nay, gia đình ông Phạm Văn Thành, ở ấp 5, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp đã không còn đốt rơm rạ ngoài đồng sau mỗi vụ thu hoạch lúa.

Ông Thành bộc bạch: “Xuất phát từ việc người dân đốt rơm rạ quá mức, nên sau khi được hướng dẫn về cách tận dụng rơm rạ để làm phân hữu cơ bón cho cây nên tôi đã áp dụng trên diện tích của gia đình.

Thật sự với cách xử lý này, mặc dù tốn thời gian, thế nhưng không chỉ giảm được lượng phân hóa học sử dụng, tăng năng suất, chất lượng cây trồng mà còn giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn”.

Qua đó cho thấy, việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ sinh học vào xử lý các phế thải từ nông nghiệp được coi là hướng đi đúng, góp phần đảm bảo nền sản xuất nông nghiệp bền vững, an toàn sản phẩm và hạn chế ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Phân bón hữu cơ được tạo ra từ rơm rạ đã giảm thiểu được lượng phân hóa học, từ đó giúp đất tơi xốp, cây phát triển tốt hơn.

Do vậy, "Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến nông dân tỉnh Hậu Giang để họ hiểu rõ hơn về tác dụng của việc dùng chế phẩm sinh học vào xử lý rơm rạ sau thu hoạch, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập cho nông dân và bảo vệ được môi trường sống xung quanh"- ông Võ Xuân Tân nhấn mạnh.

Theo Dân Việt