Cần thủ đua nhau ra sông săn cá ở miền Tây

Cập nhật, 15:57, Chủ Nhật, 10/06/2018 (GMT+7)

“Nhìn chiếc phao rung rung làm mình cũng tò mò không biết cần thủ có dính cá không, sẽ câu trúng cá gì, to hay nhỏ… cứ như là mình đang câu vậy, vừa thư giãn, vừa đỡ ghiền” - anh Dũng nói vui.

Không còn giới hạn ở tuổi tác hay công việc, câu cá đang trở thành thú vui giải trí, thư giãn của nhiều người dân chốn thị thành để xua tan những căng thẳng, mệt nhọc, quên đi những bộn bề của nhịp sống hiện đại.

Dạo quanh TP. Long Xuyên (An Giang), vào các buổi chiều và ngày cuối tuần, dọc theo các khu vực: đường Bùi Văn Danh, Ngô Quyền, bờ hồ Nguyễn Du… không khó để bắt gặp những người đi câu cá để thư giãn.

Anh Nguyễn Thanh Quý (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: "Công việc của tôi khá căng thẳng nên mỗi khi rảnh là vác cần câu đi thư giãn.

Ngồi chờ cá đớp mồi, vừa ngắm cảnh vừa trò chuyện cùng bạn câu cảm giác rất thoải mái. Không phải lúc nào đi câu cũng có cá, nhiều hôm ngồi cả ngày không câu được con cá nào nhưng vẫn thấy vui".

Không chỉ vậy, những người đi câu còn tạo cảm giác thư giãn, thích thú cho các khán giả bên đường. Anh Hùng Dũng, quê ở Thoại Sơn nhưng làm việc ở TP. Long Xuyên cho biết, anh thích câu cá, nhưng vì công việc và nhà xa, cuối tuần lại bận công việc gia đình nên không có điều kiện đi câu,

chiều nào rảnh anh Dũng cũng chạy ra bờ kè đường Bùi Văn Danh xem người ta câu cá cho thư giãn một chút rồi về nhà.

"Nhìn cần câu rung rung làm mình cũng tò mò không biết là người ta kéo cần có dính cá không, sẽ câu trúng cá gì, to hay nhỏ… cứ như là mình đang câu vậy, vừa thư giãn, vừa đỡ ghiền" - anh Dũng nói vui.

Các cần thủ đang thỏa sức đam mê
Các cần thủ đang thỏa sức đam mê

Không chỉ với mục đích thư giãn, đối với những cần thủ chuyên nghiệp thì câu cá là cả một nghệ thuật để thỏa mãn niềm đam mê.

Đến với thú vui câu cá được hơn 8 năm, anh Dương Minh Tâm (TP. Châu Đốc, An Giang) cho biết, đồ nghề của những dân câu chuyên nghiệp không đơn giản là những cái cần tre, phao xốp và lưỡi câu bằng sắt.

Một bộ đồ nghề câu chuyên nghiệp có rất nhiều phụ kiện câu cá hiện đại, như: cần câu, máy câu, dây câu, lưỡi câu, phao câu… đa dạng các mặt hàng và mẫu mã, giá cả cũng có nhiều mức giá khác nhau từ các loại cần câu loại thường có độ dài cần thay đổi linh hoạt với giá vài trăm nghìn đồng.

Hay những loại cần câu có độ đàn hồi cao, tinh xảo được sản xuất tại Nhật, Ý có giá vài triệu cho đến vài chục triệu đồng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ mới tập chơi cho đến "lão làng".

Nhưng theo anh Tâm, cần câu chưa phải là yếu tố quyết định mà mồi câu mới thể hiện đẳng cấp của cần thủ. Đối với mỗi cần thủ, thành bại của một buổi đi câu thì kỹ thuật làm mồi câu rất quan trọng trong việc dụ cá.

Mỗi loài cá thích ăn mỗi loại thức ăn khác nhau, có hàng trăm loại cá tương ứng với hàng chục loại mồi hoàn toàn khác nhau, như: trứng kiến, nhộng ong, trùn, dế, bánh mì, phô mai, chuối chín... hoặc các loại mồi đòi hỏi phải có công thức chế biến, pha trộn nhiều loại nguyên liệu khác nhau.

Tận hưởng niềm vui câu được cá
Tận hưởng niềm vui câu được cá

Chú Phan Anh Trung (TP. Châu Đốc) cho biết, câu cá chuyên nghiệp đòi hỏi phải có những kỹ năng tích lũy kinh nghiệm và có phản xạ tốt.

Chỉ với cần câu xịn, mồi câu ngon thì chưa đủ để có thể câu được cá, mà phải biết chọn thời điểm, vị trí câu cá, phải biết lựa cần và mồi tương ứng với mỗi loại cá. Có nhiều cách câu khác nhau: câu lục, câu lưỡi một, câu rê, câu đáy... mỗi người một cách, chẳng ai giống ai.

Mỗi kiểu câu đều có yêu cầu nhất định về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật. Điển hình như câu lục không cần mắc mồi, chỉ cần thả thính xuống dưới nước tập trung ở một vị trí nhử cá đến, khi cá đến ăn mồi thường quệt vào dây cước khiến phao lay động, người câu sẽ giật mạnh chùm lưỡi gồm 6 lưỡi câu không ngạnh sắc bén lao từ dưới đáy lên dính vào bụng cá…

"Thực tế, thú vui của câu cá không chỉ nằm ở chỗ nhìn cá cắn câu rồi giật lên khỏi mặt nước, mà đây còn là hoạt động vừa thư giãn, vừa luyện cho người chơi tính khéo léo, tỉ mỉ và kiên nhẫn " - chú Trung chia sẻ.

Theo TRỌNG TÍN (Tin Tức Miền Tây)