"Ăn chắc, mặc bền" với vú sữa tím xưa

Cập nhật, 06:26, Chủ Nhật, 11/03/2018 (GMT+7)

Rất ít người nghĩ rằng vú sữa tím xưa là loại cây có thể “ăn chắc, mặc bền”, thế nhưng chú Nguyễn Ngọc Nhất (ấp Phú Thạnh, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đã mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm và trồng loại cây này mang lại lợi nhuận ngày càng cao.

Chú Nhất thu hoạch những đợt vú sữa tím cuối cùng.
Chú Nhất thu hoạch những đợt vú sữa tím cuối cùng.

Trong cái khó, ló cái hay

Trên con đường đan ngoằn ngoèo thuộc ấp Phú Thạnh, chúng tôi không khó khi tìm đến nhà chú Nhất, bởi chú là một nông dân có tiếng về trồng vú sữa ở nơi đây.

Trời nắng chói chang nhưng khuôn viên nhà chú Nhất thì mát dịu bởi những hàng cây vú sữa sai oằn, rợp bóng.

Nói về “cơ duyên” với loại vú sữa tím xưa này, chú Nhất nhớ lại: “Hồi trước, nơi đây là ruộng lúa. Thấy không hiệu quả nên tui lên liếp trồng nhãn da bò và bưởi. Sau đợt nhãn bị bệnh chổi rồng, còn bưởi đã lão nên tôi phải tìm loại cây khác thay thế”- chú tiếp- “Cùng thời điểm đó, đứa em ruột ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) đem vú sữa lò rèn qua trồng thử nghiệm nhưng không hiệu quả do cây cao quá không bao trái được, khi vận chuyển dễ giập và trầy xước bán không được giá.

Sau quá trình tìm tòi nghiên cứu, tui quyết định mua 80 cây giống vú sữa tím xưa ở xã Xuân Hòa (huyện Kế Sách- Sóc Trăng) về trồng trên 3 công vườn, sau đó hiệu quả mới nhân rộng ra 8 công”.

Tham quan vườn vú sữa của chú, chúng tôi không khỏi thán phục khi các cây đều trĩu quả, quả to, căng mọng đang vào đợt thu hoạch cuối vụ. Với chú, mỗi một mùa vú sữa đi qua là “mình lại có thêm kinh nghiệm”.

Chuyện làm thế nào “trị” dòi “tấn công”, chuyện trừ nấm bệnh, chuyện diệt sâu đục thân trên cây vú sữa được chú kể mê ly, người “tay ngang” như chúng tôi nghe mà cũng “thấy sướng”.

Chú bảo: “Cây vú sữa tím xưa có hạn chế là khả năng chống chọi yếu, cây rất dễ gãy nhánh trốc gốc vì gió bão, vì thế không để cây cao quá bằng cách “bấm” đọt, tán xòe ra xung quanh, cây không những cứng cáp, không đổ ngã mà còn dễ chăm sóc và thu hoạch. Cũng vì vậy mà cây vú sữa tím dễ bao trái, ít phân, thuốc, tỷ lệ hao hụt ít và an toàn vệ sinh”.

Vú sữa tím xưa màu sắc hấp dẫn, vị ngọt thanh.
Vú sữa tím xưa màu sắc hấp dẫn, vị ngọt thanh.

Chú đúc kết: Nếu trồng loại vú sữa này nên trồng 40 cây/công để tận dụng hết diện tích đất, khi cây lớn sẽ tuyển những cây cho trái sai giữ lại còn 25 cây/công là tốt nhất.

Giá trị cao, đầu ra ổn định

Vú sữa tím vườn chú Nhất luôn được giá.
Vú sữa tím vườn chú Nhất luôn được giá.

“Cây vú sữa tím xưa cho trái rất nhanh, khi cây đủ 2 năm thì bắt đầu làm bông cho trái. Thường thì khoảng tháng 3âl là bắt đầu dưỡng cây cho hoa, tượng trái.

Đến cuối tháng 9, đầu tháng 10 là bắt đầu thu hoạch đến hết tháng 1 là kết thúc đợt trái. Một cây 4 năm tuổi cho khoảng 100kg trái/cây, nếu 1 cây từ 8 năm tuổi có thể cho 250kg trái/cây hoặc nhiều hơn”- chú Nhất cho biết.

Đầu ra khá thuận lợi. Cứ đến mùa là thương lái đến mua hết. Trường hợp chín rộ quá thương lái không tiêu thụ hết, chú sẽ chở lên vựa ở Nha Mân (Đồng Tháp) để bán.

Giá trước tết, trung bình khoảng 35.000 đ/kg, sau tết là 18.000 đ/kg. Chú nhẩm tính: Trừ chi phí khoảng 25 triệu đồng/công. Nếu cây lớn đúng sức từ 8 tuổi trở lên thì lời cả 100 triệu đồng/công!

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với chú Nhất vừa kết thúc cũng là thời điểm thương lái đến cân hàng. Chị Lê Thị Cẩm Loan (ấp Tân Nhơn, xã Tân Hạnh- Long Hồ) là mối lái chợ Vĩnh Long đã mua vú sữa vườn chú Nhất được 8 năm.

Vừa lựa trái chị vừa cho biết: “Tôi thích mua vú sữa tím xưa vì có thể bán được 2 ngày, có giá, dễ bán. Nhất là đầu mùa, giá có khi 50.000- 60.000 đ/kg mà không đủ bán. Vú sữa vườn anh Nhất ngon nên tôi có thể đóng gói bán được ở TP Hồ Chí Minh, Bình Phước và cả Hà Nội nữa”.

Hy vọng rằng, với quyết tâm làm giàu, không ngại gian khó, mô hình trồng vú sữa tím sẽ phát huy hiệu quả, không những đem lại lợi nhuận lớn cho gia đình chú mà còn là hướng phát triển kinh tế cho người dân quanh vùng.

Ông Nguyễn Hữu Tâm- Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú Thuận cho biết: Chú Nhất là một nông dân cần cù, ham học hỏi đã mang cây vú sữa tím xưa- loại cây “ăn chắc, mặc bền”- về vùng An Phú Thuận trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình mới của chú Nhất sẽ được báo cáo điểm hình trong 6 tháng đầu năm 2018 và khuyến khích bà con đến tham quan, học hỏi và nhân rộng ra trong toàn xã.

Bài, ảnh: TẤN TÂN