"Khoác áo mới" cho dừa

Cập nhật, 14:48, Thứ Tư, 07/02/2018 (GMT+7)

Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình, anh Trần Quang Thái (sinh năm 1990, ngụ ấp Mỹ Phó, xã Mỹ Đức, Châu Phú, An Giang) đã nảy ra sáng kiến “khoác áo mới” cho dừa và đã tạo ra được sản phẩm dừa tài lộc.

Là giáo viên dạy mỹ thuật tại Trường Tiểu học “A” Mỹ Phú, Châu Phú (An Giang) và đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Chi đoàn giáo viên trường, anh Trần Quang Thái đã tận dụng kiến thức mỹ thuật nền tảng của bản thân, cùng vài người bạn cũng là giáo viên của trường bắt tay khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình bằng cách tạo ra sản phẩm dừa tài lộc phục vụ khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Bắt đầu với công việc “khoác áo mới” cho dừa từ năm 2015 đến nay, vào dịp Tết hàng năm, anh Thái cung cấp sỉ và lẻ cho khách hàng từ 600-800 trái dừa tài lộc.

Sản phẩm dừa tài lộc của anh Trần Quang Thái
Sản phẩm dừa tài lộc của anh Trần Quang Thái

Anh Thái kể: “Ban đầu, tôi thấy người ta vẽ chữ thư pháp lên quả bưởi nên nảy ra ý định trang trí bưởi bán Tết bằng cách phun nhũ, vẽ chữ thư pháp, điểm thêm một số họa tiết khác và đặt trên đế nhựa để bán cho khách chưng Tết.

Bưởi bán vào dịp cận Tết có giá khá cao, nên sản phẩm tạo ra giá thành cao khiến những người có thu nhập thấp “ngại” sử dụng, vì vậy tôi muốn tìm nguyên liệu khác sao cho sản phẩm làm ra vẫn đẹp, nhưng giá bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Được bạn bè gợi ý, tôi chuyển sang trang trí dừa tài lộc, với nguyên liệu là trái dừa, mỗi sản phẩm hoàn chỉnh tôi bán từ 60-100.000 đồng, tùy theo mẫu trang trí đơn giản hay cầu kỳ”.

Để có được 1 sản phẩm dừa tài lộc hoàn chỉnh, phải tiến hành nhiều công đoạn, từ khâu chọn dừa, làm sạch, rồi mới phun sơn và trang trí.

“Có thể nói khâu khó nhất chính là chọn dừa, bởi để tạo ra một sản phẩm dừa tài lộc có hình dáng đẹp, chưng được lâu phải chọn những quả dừa già có hình dáng tương đối tròn đều. Khi vận chuyển từ vườn về nhà cũng phải bảo quản thật cẩn thận để lớp vỏ dừa không bị trầy xước”- anh Thái cho biết.

Bằng bàn tay khéo léo của mình, những trái dừa bình thường được anh Thái “hô biến” thành những sản phẩm dừa tài lộc đẹp mắt mang những “lớp áo” khác nhau, có quả được phun nhũ rồi vẽ chữ thư pháp: phúc, lộc, thọ, tài… với hàm ý mang đến may mắn trong năm mới; có quả điểm thêm những bông hoa, thêm đế đỡ hình thỏi vàng, hình dĩa rất đẹp mắt hoặc gắn thêm những phần phụ để “biến” trái dừa thành con giáp của năm…

Nhờ đa dạng mẫu mã, giá cả bình dân mà thời gian chưng có thể kéo dài đến 30 ngày nên sản phẩm dừa tài lộc của anh Thái làm ra được nhiều khách hàng ở địa phương ưa chuộng. Ngoài ra, anh còn cung cấp theo đơn hàng cho khách ở các địa phương: Phú Tân, Tri Tôn, An Phú, TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên...

Anh Thái cho biết: “Tôi chỉ làm sản phẩm khi có đơn hàng và trang trí theo ý muốn của khách hàng, chứ ít khi làm sản phẩm để sẵn. tôi muốn khách hàng thật sự hài lòng vì mua được sản phẩm như ý.

Mỗi trái dừa tài lộc bán ra, trừ chi phí tôi thu được khoảng 30.000 đồng, dù lợi nhuận không cao nhưng cũng cải thiện kinh tế cho gia đình. Mặt khác, còn giúp tôi rèn luyện tay nghề và cảm thấy vui vì góp phần làm cho ngày xuân thêm rực rỡ”.

Theo TTMT