Giáp Tết, người nuôi cá kèo lao đao

Cập nhật, 16:11, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

Cá kèo là loài dễ nuôi ở ĐBSCL song rất khó tiêu thụ vì thị trường và giá cả đều do thương lái quyết định.

Hiện giá cá kèo ở ĐBSCL loại 1 chỉ khoảng 45.000 đồng/kg, trong khi trước đây khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg. Với giá này, theo người nuôi, là lỗ nặng.

Nếu như vài năm trước, cá kèo rớt giá thê thảm vì tin đồn thất thiệt, cung vượt cầu… thì nay phần lớn là do thương lái bắt tay làm giá.

Ông Tô Hoàng Xuyên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau - cho biết giá cá kèo loại trên 35 con/kg hiện khoảng 45.000 đồng, thấp hơn giá thành nhiều, người nuôi cầm chắc thua lỗ.

Thế nhưng, chuyện thua lỗ vẫn không đáng ngại bằng việc thương lái không mua hoặc ép giá thấp hơn nữa. Người nuôi không bán thì phát sinh thêm chi phí cho cá ăn, càng thêm lỗ.

Do không bán được, nhiều hộ nuôi cá kèo mang cá ra phơi khô
Do không bán được, nhiều hộ nuôi cá kèo mang cá ra phơi khô

Vừa mới đầu tư 2 ao cá với diện tích hơn 4.000 m2, anh Nguyễn Thanh Tình (ấp 5, xã Tân Thành) than: "Vụ này, tôi lỗ gần 20 triệu đồng.

Năm nay, tiền cá giống, thức ăn và thuốc đều tăng so với năm trước nhưng đến thời điểm thu hoạch thì giá cá kèo lại tụt dốc không ngờ. Bây giờ, nhiều thương lái đã ngừng mua hẳn".

Đồng cảnh ngộ, ông Phùng Minh Em (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) thừa nhận sắp đổ nợ vì 5 ao cá kèo. "Hiện cá đã đến lứa thu hoạch nhưng nếu bán hết, tính ra lỗ hơn 50 triệu đồng. Công sức nhiều tháng chăm sóc, đổi lại là thua lỗ nặng, càng để lâu càng lỗ".

Theo ông Minh Em, sở dĩ giá cá kèo rớt thê thảm không hẳn do thị trường mà do thương lái bắt tay làm giá.

"Cả tỉnh Bạc Liêu chỉ có vài thương lái cá kèo. Người nuôi phải lệ thuộc hoàn toàn vào họ. Mỗi kg cá kèo loại trên 38 con/kg ở đây có giá 45.000 đồng nhưng thương lái chưa chắc mua với mức đó.

Khi coi cá, họ viện đủ lý do để ép giá xuống. Chẳng hạn như cả ao cá mà có 1-2 con bị một đốm ghẻ, họ trả xuống giá 18.000 đồng/kg. Không bán thì để đó lỗ thêm vì không biết bán cho ai".

Một thương lái cá kèo tên Điệp ở TP Bạc Liêu giải thích giá cá kèo giảm là do chỉ tiêu thụ nội địa vì Trung Quốc, Singapore… đã ngừng thu mua. Dự báo trong vụ nuôi này, giá cá kèo khó tăng trở lại.

"Chúng tôi cũng không muốn ép người nuôi nhưng do thị trường tiêu thụ của cá kèo hiện gặp khó" - ông Điệp nói.

Những ngày giáp Tết, do bán không được nên nhiều hộ nuôi đã thu hoạch cá kèo làm khô, mong bán được dịp Tết để gỡ gạc phần nào vốn đầu tư. 

Theo NLDO