Đất Mũi Cà Mau "thay áo mới mời khách lạ ngàn phương"…

Cập nhật, 13:30, Thứ Năm, 07/12/2017 (GMT+7)

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển và được  Ban thư ký Công ước Ramsar thế giới trao bằng chứng nhận là Khu Ramsar thứ 2088 của thế giới, thứ 2 tại Đồng bằng sông Cửu Long và thứ năm của Việt Nam.

Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bình chọn Đất Mũi Cà Mau là “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL”. Hằng năm, Đất Mũi Cà Mau đón hàng trăm ngàn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm…

Cung đường về Đất Mũi Cà Mau với rừng đước tuyệt đẹp. Ảnh: HUỲNH BIỂN
Cung đường về Đất Mũi Cà Mau với rừng đước tuyệt đẹp. Ảnh: HUỲNH BIỂN

Ba năm rồi, tôi mới có dịp trở lại Đất Mũi Cà Mau. Lần này, đến Đất Mũi không như những lần trước- đi cano lướt sóng trên sông rạch xuyên qua những rừng đước- mà đi bằng ô tô trên con đường Hồ Chí Minh.

Cung đường từ Năm Căn qua Ngọc Hiển đến Đất Mũi Cà Mau, hai bên toàn là đước xanh mát trầm mình trong nước, trời xanh mây trắng… khung cảnh tuyệt đẹp.

Từ đầu năm 2016,  tuyến đường Hồ Chí Minh từ Năm Căn đến Đất Mũi thông xe, không còn đò giang cách trở, du khách đến Đất Mũi ngày càng đông đúc hơn.

Ông Đinh Thanh Liêm, Trưởng Ban quản lý Khu du lịch Đất Mũi cho biết, năm 2015, nơi đây đón chưa được 100.000 lượt du khách nhưng bước sang năm 2016 khi đoạn đường Năm Căn đến Đất Mũi thông xe, lượng du khách tăng lên hơn 150.000 lượt và năm 2017 này, đã vượt qua con số 200.000 lượt khách.

Du khách chụp ảnh tại cột mốc tọa độ. Ảnh: HUỲNH BIỂN
Du khách chụp ảnh tại cột mốc tọa độ. Ảnh: HUỲNH BIỂN

Du khách đến Đất Mũi ngày càng nhiều bởi muốn đến tận trời Nam Tổ quốc để khám phá rừng đước phương Nam, trải nghiệm cuộc sống người dân xứ biển Cà Mau.

Nơi đó có những rừng đước bạt ngàn thẳng tắp, xanh mượt mát mắt. Đến Đất Mũi Cà Mau, du khách không chỉ xuyên qua những rừng đước để thả hồn và hít thở không khí trong lành của Khu sinh quyển thế giới, gió biển, ngắm mặt trời mọc ở đằng Đông, lặn ở đằng Tây trên biển mà còn có dịp chụp ảnh lưu niệm ở nơi tận cùng Tổ quốc.

Hầu như đoàn du khách nào đặt chân đến Đất Mũi Cà Mau đều đến cột mốc tọa độ quốc gia GPS0001 và biểu tượng chiếc thuyền căng gió, để chụp ảnh lưu niệm.

Đến Đất Mũi Cà Mau, du khách còn có dịp đi xuyên rừng đước bằng ghe máy, ghe chèo, trải nghiệm một ngày làm nông dân Đất Mũi.

Nơi đây, có 8 điểm du lịch cộng đồng homestay để du khách lưu trú và trải nghiệm cùng người dân xổ vuông bắt tôm, câu cua, câu cá, mò sò, bắt vọp…, cùng ăn nghỉ với gia đình để hiểu thêm đời sống văn hóa của cư dân Đất Mũi.

Người dân Đất Mũi “bật mí” cho biết, Đất Mũi Cà Mau có nhiều hải vị của miền biển ban tặng.

Nơi đây, có nhiều món ngon như ốc len xào dừa, ba khía rang me, cá dứa kho tộ, cá bóp nấu chua cơm mẻ, cá nâu kho trái giác, cá thòi lòi nướng muối ớt… thưởng thức với rượu trái giác, được mệnh danh là “vang Cà Mau” và nghe đờn ca tài tử, thì thật khó quên.

Nắm bắt nhu cầu du khách, Cà Mau đã và đang đầu tư hàng ngàn tỉ đồng phát triển Khu du lịch Đất Mũi Cà Mau.

Đó là xây dựng nhà dừng chân kết hợp đờn ca tài tử phục vụ khách tham quan du lịch, mở thêm 4 quầy bán sản phẩm du lịch địa phương, khu vực nuôi sò trải nghiệm và các công trình đang thi công như cột cờ Hà Nội (được Hà Nội tài trợ đầu tư xây dựng gần 140 tỉ đồng), mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh (do Bộ Giao thông vận tải đầu tư), đường đấu nối vào các hộ du lịch cộng đồng, nâng cấp đường nội bộ, xây dựng tuyến xe điện phục vụ khách tham quan…

Ông Hồ Ngọc Tấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau cho biết, hiện nay, nhiều công trình xây dựng đang tích cực thi công.

Cột cờ Hà Nội và Mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018. Tập đoàn Phúc Lộc- Hà Nội đang có kế hoạch đầu tư đền Đất Mũi và khu vui chơi giải trí với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỉ đồng…

Khi đến khảo sát và thẩm định lại “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL 2017” của Khu du lịch Đất Mũi, ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, lạc quan nhận định: “Diện mạo của Khu du lịch Đất Mũi đã thay đổi rõ nét.

Không khí xây dựng nhộn nhịp, sản phẩm du lịch đang dần thành hình. Số du khách đã tăng gấp 3 lần so với năm 2014. Nhiều công trình đang mọc lên, đến cuối năm 2018, các công sẽ trình hoàn thành, kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, trong tương lai, Khu du lịch này phát triển rất mạnh…”

Đất Mũi Cà Mau đang thay “áo mới”, “sửa soạn” đẹp hơn để mời khách lạ ngàn phương như lời bài hát “Áo mới Cà Mau” vậy!

Theo Cần Thơ Online