Cà Mau: Độc đáo "Cà phê chùa"

Cập nhật, 08:53, Thứ Hai, 02/10/2017 (GMT+7)

Không gì thú vị hơn khi vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa thưởng thức những khúc nhạc véo von từ tiếng chim hót. Góc quán cà phê này đã tồn tại gần 30 năm giữa lòng TP. Cà Mau, quen thuộc với nhiều thế hệ thầy cô và học sinh từ các trường THPT xung quanh đấy. Quán được gọi với cái tên đặc biệt là “Cà phê chùa”.

Không gì thú vị hơn khi vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa thưởng thức những khúc nhạc véo von từ tiếng chim hót.

Góc quán cà phê này đã tồn tại gần 30 năm giữa lòng TP. Cà Mau, quen thuộc với nhiều thế hệ thầy cô và học sinh từ các trường THPT xung quanh đấy.

Quán được gọi với cái tên đặc biệt là “Cà phê chùa”."Cà phê chùa" nằm ở giao đường Phan Đình Phùng và Nguyễn Hữu Lễ, Phường 2, TP. Cà Mau.

Quán có tên thật là Cà phê Thanh Hùng, nhưng nhiều thực khách không gọi bằng tên đó mà lại gọi là "Cà phê chùa".

Ông Trần Trọng Hùng, 50 tuổi (chủ quán), lý giải, quán cà phê này được gia đình ông gầy dựng từ năm 1989 và đặt tên là Cà phê 87 (số 87, Nguyễn Hữu Lễ, Phường 2, TP. Cà Mau).

Lúc đó, quán được kinh doanh theo kiểu cà phê sân vườn. Năm 2000, quán được nâng cấp, thiết kế, trang trí theo kiểu nhà của người Hoa, đặc biệt là nóc nhà khá cao, màu sơn tường giống... ngôi chùa nên cái tên "Cà phê chùa" ra đời từ đó.

Góc quán gần gũi với thiên nhiên tạo sự thoải mái cho khách uống cà phê.
Góc quán gần gũi với thiên nhiên tạo sự thoải mái cho khách uống cà phê.

Trải qua ngần ấy thời gian với biết bao thay đổi, nhưng quán cà phê này vẫn trụ vững và ngày càng phát triển. Không gian quán được thiết kế rộng rãi một trệt, một lầu trên diện tích 200 m2.

Cách trang trí mang phong cách gần gũi với thiên nhiên là nét độc đáo của quán. Lấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên, năm 2005, "Cà phê chùa" đã tạo nên phong cách riêng biệt là sử dụng tiếng chim hót để làm nhạc nền cho thực khách khi đến đây thưởng thức cà phê.

Âm thanh nhẹ nhàng từ tiếng chim hót phần nào làm dịu đi những căng thẳng, bận rộn trong công việc.

Thực khách có thể tìm thấy những phút giây thư giãn bên ly cà phê, cùng trò chuyện với bạn bè và người thân. "Cà phê chùa" thường nhộn nhịp vào buổi sáng, tầm từ 6-7 giờ.

Đó là thời điểm lý tưởng nhất mà nhiều thực khách lựa chọn đến đây để thưởng thức cà phê, nghe chim hót để chuẩn bị tinh thần cho ngày mới.

Nhiều thực khách đến thưởng thức cà phê, đồng thời cũng thoả niềm đam mê chim cảnh.
Nhiều thực khách đến thưởng thức cà phê, đồng thời cũng thoả niềm đam mê chim cảnh.

Hiện tại, "Cà phê chùa" trưng bày hơn 90 lồng chim với hơn 30 loài khác nhau như: chích choè lửa, chích choè than, hoạ mi, chào mào, vàng anh, thanh tước, ngũ sắc… và 20 hồ cá cảnh, chủ yếu là cá la hán.

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê chim, cá cảnh với thực khách, ông chủ U50 đã dành nhiều năm gầy dựng và phát triển thú vui tao nhã này ngay tại quán cà phê của mình.

Ông Hùng quan niệm: “Thú vui tao nhã này chỉ để thưởng thức, ngắm nhìn chứ không thể nào dùng nó để trao đổi, mua bán. Do đó, tôi chỉ trưng bày chim, cá cảnh tại quán cà phê chứ không kinh doanh.

Thưởng thức cà phê trong không gian thoáng mát, âm thanh nhẹ nhàng từ tiếng chim hót là phong cách riêng của quán mà tôi muốn hướng tới cho thực khách”.

“Tôi thường đến đây vào thời gian rảnh. Không gian thoáng mát khi ngồi trên lầu nhìn xuống, vừa trò chuyện cùng bạn bè, vừa được nghe tiếng chim hót.

Tôi không am hiểu về tiếng chim hót nhưng âm thanh của nó nghe rất dễ chịu, nhẹ nhàng, tạo cảm giác sảng khoái”, chị Lê Thị Mỹ Ngọc, ngụ Phường 9, TP. Cà Mau, bộc bạch.

Anh Trần Hữu Thái, ngụ Phường 1, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Tôi biết quán này từ 5 năm trước. Điều ấn tượng khi đến quán là không gian thoáng mát, đặc biệt phù hợp với sở thích cá nhân.

Tôi thích nuôi chim cảnh nhưng không có thời gian chăm sóc, do đó, mỗi lần đến đây được nghe tiếng chim, ngắm nhìn cá, tâm trạng tôi rất thoải mái”.

TP. Cà Mau có rất nhiều quán cà phê mang phong cách lạ, độc đáo nhưng phong cách của "Cà phê chùa" thật khác biệt. Chính nét độc đáo này mà "Cà phê chùa" đã tạo nên “thương hiệu” cho riêng mình.

Theo HẰNG MY (Báo Cà Mau)