"Cây táo dễ trồng nên tạo thu nhập ổn định cho gia đình tôi"

Cập nhật, 18:22, Chủ Nhật, 09/07/2017 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của chị Trần Mỹ Dung (ấp 18, xã Khánh Hội, huyện U Minh, Cà Mau) chia sẻ về mô hình trồng táo đem lại thu nhập cao cho gia đình chị trong những năm trở lại đây.

Với tính năng ưa ngọt, chịu phèn, cây táo đã và đang mang lại niềm vui cho nhiều hộ dân ấp 18, xã Khánh Hội, huyện U Minh, bởi không chỉ cây phát triển tốt mà còn đem lại lợi nhuận kinh tế.

Vườn táo của gia đình chị Trần Mỹ Dung hứa hẹn mùa vụ bội thu.
Vườn táo của gia đình chị Trần Mỹ Dung hứa hẹn mùa vụ bội thu.

Được thành lập từ năm 2011, hiện Tổ hợp tác Hương Táo (Ấp 8, xã Khánh Hội) có khoảng 5,2 ha trồng táo, mỗi năm, thu hoạch hàng chục tấn, đem lại thu nhập ổn định cho 6 hộ thành viên.

Cây táo dễ thích nhi với đất phèn nên công chăm sóc, kỹ thuật trồng cũng không đòi hỏi quá khó đối với người nông dân. Khi trồng chỉ cần lên liếp, bón phân gốc, cặm cột, tỉa cành thì cây phát triển tốt và cho trái sai.

Giống cây táo hồng được mua về từ Vĩnh Long, Cần Thơ với giá mỗi cây 30.000 đồng, trồng được khoảng 6 tháng thì có thể thu hoạch. Mỗi khi hết mùa, người trồng phải cưa bỏ thân và chỉ chừa gốc, chăm sóc trong khoảng 6 tháng thì táo bắt đầu ra trái cho mùa kế tiếp. Mỗi mùa, táo thu hoạch từ 3-4 tháng, bắt đầu từ tháng 7 cho đến hết tháng 12.

Được xem là người tiên phong trồng táo tại Ấp 8, xã Khánh Hội, ông Trương Văn Dũng cho biết: “Hơn 10 năm trước thấy đất nhà mình nhiễm phèn quá nặng, nhiều vụ lúa thất trắng nên tôi quyết định chuyển sang trồng cây ăn trái. Học hỏi từ các tỉnh khác nên chọn trồng thử nghiệm cây táo, điều bất ngờ không những nó phát triển tốt mà còn đem hiệu quả kinh tế rất cao”.

Thấy cây táo đem lại lợi nhuận cao nên ông Trương Văn Dũng tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm với nhiều hộ dân xung quanh. Lúc đầu mỗi hộ trồng vài chục cây thử nhiệm, sau đó mở rộng trồng thêm.

Lúc đầu chỉ trồng khoảng hơn 50 gốc với ý định phục vụ gia đình, nhưng thấy táo có giá trị kinh tế, anh Nguyễn Văn Sợp quyết định “trồng thiệt”. Khoảng 4 năm nay, với 1.200 gốc, mỗi năm, anh thu hoạch hơn 40 tấn, với giá bán mỗi kí từ 10.000-12.000 đồng, khi đã trừ chi phí, lợi nhuận hơn 150 triệu.

Chị Trần Mỹ Dung, vợ anh Sợp, phấn khởi: “Cây táo dễ trồng nên tạo thu nhập ổn định cho gia đình tôi. Lúc trước cũng trồng nhiều loại cây ăn trái khác nhưng chỉ có cây táo là cho năng suất cao nhất. Tính trồng chơi nhưng không ngờ hiệu quả thiệt”.

Cần cù, chịu khó tìm tòi cây trồng phù hợp đất đai, hiệu quả, một số hộ dân tại Ấp 8, xã Khánh Hội đã chuyển hướng trồng cây táo để tăng thu nhập cho gia đình. Sản phẩm táo sạch, chất lượng nên nhiều thương lái ở các nơi như TP Cà Mau, huyện Trần Văn Thời, huyện Thới Bình… tìm tận nơi thu mua.. nhờ thế mà yên tâm về đầu ra./.

Theo HẰNG MY (Báo Cà Mau)