Trà Vinh 'sốt' con giống tôm càng xanh toàn đực

Cập nhật, 16:16, Thứ Sáu, 09/06/2017 (GMT+7)

Tỉnh Trà Vinh hiện đang vào thời điểm thả nuôi tôm càng xanh ở cả 2 vùng nước ngọt và nước lợ. Do đó, nguồn con giống tôm càng xanh toàn đực cũng trở nên “sốt” vì tính hiệu quả mang lại cho người nuôi, nguồn cung không đủ cầu.

Ông Lê Tân Thới, Giám đốc Trung tâm giống thủy sản Trà Vinh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, đây là năm thứ 3 Trung tâm giống thủy sản Trà Vinh sản xuất được giống tôm càng xanh toàn đực.

Với số lượng khoảng 8 triệu con giống tôm càng xanh được sản xuất trong năm nay, nhưng chỉ mới đáp ứng được 25% nhu cầu cho người nuôi trong tỉnh.

Năm 2015, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh khuyến cáo nông dân trong tỉnh thực hiện các mô hình sản xuất luân canh, xen canh như: lúa – tôm càng xanh, 1 vụ nuôi tôm sú – 1 vụ tôm càng xanh, 1 vụ cua biển – 1 vụ tôm càng xanh, với con giống là tôm càng xanh toàn đực.

Với đặc tính vượt trội của tôm càng xanh toàn đực về chất lượng con giống được kiểm soát ngay từ tôm bố mẹ, quá trình nuôi khắc phục được hiện tượng “tôm ôm trứng” , tôm tăng trọng nhanh đạt kích cỡ lớn để xuất khẩu… nên hiệu quả mang lại cho người nuôi từ 100 – 200 triệu đồng/1.000 m2/vụ.

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực phát triển mạnh ở 2 xã đảo Long Hòa và Hòa Minh của huyện Châu Thành.

Vụ nuôi 2016, có hơn 20 hộ nơi đây nuôi tôm càng xanh toàn đực thay thế 1 vụ nuôi sú, kết quả có 3 hộ thu nhập trên 200 triệu đồng/1.000 m2/vụ nuôi, số hộ còn lại đều thu nhập trên 100 triệu đồng/1.000 m2/vụ nuôi.

Ông Huỳnh Tấn Ngọc ở ấp Rạch Gốc, xã Long Hòa cho biết, tôm càng xanh toàn đực dễ nuôi, chỉ sau 5 - 6 tháng nuôi tôm đạt kích cỡ 3 – 4 con/kg, bán với giá 400.000 – 450.000 đồng/kg, tính ra lợi nhuận không thua nuôi tôm sú.

Vì vậy, vụ nuôi tôm càng năm nay hàng trăm hộ dân ở Long Hòa và Hòa Minh tập trung nuôi tôm càng xanh toàn đực thay cho vụ nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng trong mùa mưa. Giá giống tôm càng xanh toàn đực giống lên đến 500 đồng/con nhưng có nhiều người vẫn không mua được.

Tỉnh Trà Vinh mỗi năm có gần 2.000 lượt hộ nông dân ở trong tỉnh thả nuôi tôm càng xanh trên diện tích khoảng 1.300 ha mặt nước, nhu cầu con giống tôm càng xanh trên 34 triệu con.

Trong khi đó, kế hoạch sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực của Trung tâm giống thủy sản Trà Vinh chỉ tăng thêm tối đa từ 2 – 3 triệu con/năm.

Theo PHÚC SƠN (TTXVN)