Xã đảo Hòn Nghệ vươn mình...

Cập nhật, 14:25, Thứ Hai, 06/03/2017 (GMT+7)

Nằm trong vịnh Hà Tiên, xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) khi xưa chỉ là một đảo hoang vắng.

Thế nhưng, với quyết tâm cải tạo tự nhiên, làm giàu từ biển, cộng thêm sự tiếp sức của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân nơi đây đã xây dựng Hòn Nghệ thành một xã đảo giàu tiềm năng.

Đường giao thông quanh xã đảo Hòn Nghệ.
Đường giao thông quanh xã đảo Hòn Nghệ.

Xã Hòn Nghệ là một đảo nhỏ thuộc huyện Kiên Lương, nằm cách đất liền khoảng 20 km. Để đến nơi đây, từ Ba Hòn (trung tâm huyện Kiên Lương), du khách mất nửa giờ đi tàu.

Hiện tại, toàn xã có trên 500 hộ dân sinh sống. Theo lời ông Nguyễn Văn Trí, một cao niên ở ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ, khoảng nửa thế kỷ trước, tất cả ngôi nhà trên đảo được cất bằng cây rừng, lợp lá, lưng tựa núi, cửa hướng ra biển.

Phương tiện di chuyển chủ yếu là ghe buồm, mỗi khi gió Tây Nam ngừng thổi thì bà con thường mang sản vật đánh bắt được vào đất liền đổi lấy gạo và các thứ cần thiết cho cuộc sống. Cả đảo chỉ mấy chục gia đình, chính vì thế, mọi người sống đoàn kết, yêu thương lẫn nhau.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Bí thư Đảng ủy xã Hòn Nghệ cho biết, khi đất nước phát triển, mặc dù đời sống của người dân Hòn Nghệ có khấm khá hơn nhờ kinh tế biển, nhưng, trên đảo, giao thông đi lại khó khăn, thiếu điện, thiếu trường học, dịch vụ y tế không đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho bà con.

Từ năm 2011, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được khởi động đã tạo đà cho Hòn Nghệ vươn mình. Địa phương xác định biển là thế mạnh và phải tập trung đi lên từ kinh tế biển, lấy đó làm nguồn lực để khơi dậy các lĩnh vực khác.

Ước tính năm 2016, sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy hải sản ở xã Hòn Nghệ đạt trên 5.600 tấn, mang về nguồn thu trên 3.200 tỉ đồng cho xã; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng. Đó là những con số biết nói, thể hiện sự đổi thay của Hòn Nghệ hôm nay.

Người dân Hòn Nghệ nuôi cá lồng bè trên biển cho thu nhập rất cao.
Người dân Hòn Nghệ nuôi cá lồng bè trên biển cho thu nhập rất cao.

Nhờ xác định đúng hướng, làm đúng cách nên hiệu quả mang lại khá cao. Các công trình phục vụ dân sinh dần được đầu tư xây dựng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của người dân trên đảo.

Trong căn nhà nằm kề bờ biển, nhấp ly trà, bên tiếng sóng rì rào, ông Nguyễn Lý Hùng, người dân ấp Bãi Chướng chỉ tay về hướng các em học sinh tung tăng đến lớp phấn khởi nói: "Ngày nay xã Hòn Nghệ đã có đường vòng quanh đảo, hệ thống trường lớp được quan tâm.

Cơ sở khám chữa bệnh cũng được đầu tư xây dựng, giúp bà con tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe".

Bình minh trên biển Hòn Nghệ rực rỡ. Tàu ghe đánh cá nườm nượp tới lui mua bán thủy hải sản trên biển. Ghe nhỏ đưa rước khách dập dìu. Tiếng máy nổ xình xịch, tiếng người gọi nhau í ới tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp, đầy sức sống.

Đến nay, Hòn Nghệ đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới, 3 tiêu chí còn lại là chợ xã, trung tâm văn hóa và môi trường, đang được đầu tư thực hiện.

Cuối năm 2016, điện lưới quốc gia vượt biển ra đảo đã thắp sáng cuộc sống của người dân nơi đây, đồng thời, tạo sức bật để phát triển các ngành khác.

Những ngày đầu năm mới 2017, trong buổi ra thăm và làm việc với xã Hòn Nghệ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang, bà Đặng Tuyết Em nhận định, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, như vị trí nằm cách xa đất liền, phương tiện đi lại chưa thuận tiện, thực trạng thiếu điện và nước ngọt xảy ra thường xuyên, nhưng những năm qua, Đảng ủy và chính quyền xã Hòn Nghệ đã lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các giải pháp để đẩy mạnh phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Trong đó, Hòn Nghệ đã xác định được thế mạnh của địa phương là đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Từ việc hỗ trợ người dân mở rộng diện tích nuôi, 2 năm qua, số lượng bè cá nơi đây đã tăng lên 400 bè, vươn lên trở thành xã đứng đầu toàn tỉnh về số lượng lồng bè. Đó chính là tiền đề cho xã phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Nhận thấy tiềm năng của Hòn Nghệ về du lịch, Phó Bí thư Thường trực Đặng Tuyết Em cho rằng, mỗi năm Hòn Nghệ đón khoảng 10.000 lượt khách đến tham quan. Xã Hòn Nghệ cần tranh thủ sự hỗ trợ của huyện Kiên Lương cùng các sở, ngành trong việc xây dựng môi trường du lịch.

Lựa chọn cây trồng vật nuôi, sản phẩm phù hợp. Trước mắt, cần sắp xếp lại diện tích và phương pháp nuôi cá lồng bè, dần tiến tới hình thành làng nghề truyền thống trên biển để đưa Hòn Nghệ phát triển nhanh hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Cần Thơ Online