Sóc Trăng: Dưa hấu mất mùa, mất giá

Cập nhật, 13:54, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Sau khoảng 2 tháng gieo trồng, nông dân tỉnh Sóc Trăng đang vào mùa vụ thu hoạch dưa hấu.

Tình trạng dưa hấu mất mùa, mất giá, thương lái “bỏ tiền đặt cọc” khiến người dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ và gỡ vốn. 

Dưa hấu trái nhỏ nhiều, giá bán tại ruộng là 3.600 đồng. Ảnh: Hoài Thu/TTXVN.
Dưa hấu trái nhỏ nhiều, giá bán tại ruộng là 3.600 đồng. Ảnh: Hoài Thu/TTXVN.

Theo nhiều người dân, năm 2016 dưa hấu đạt năng suất khoảng 2,5 – 3 tấn/công (1.000 m2). Thế nhưng năm nay, do những cơn mưa trái mùa xảy ra trên địa bàn vào đầu vụ đã gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của dưa hấu. Kết quả đã làm nhiều diện tích dưa hấu không đạt năng suất như mọi năm. 

Gia đình ông Hứa Văn Hà, trú tại khóm 4, phường 7, thành phố Sóc Trăng tận dụng đồng ruộng không trồng lúa Xuân Hè để trồng 2 công dưa hấu nhằm kiếm tạo thêm thu nhập.

Do năm nay là năm đầu tiên gieo trồng, gia đình ông không có kinh nghiệm, cộng với thời tiết thất thường đã khiến năng suất vườn dưa không đạt. 

Ông Hà cho biết: “Người trồng lâu năm, trồng giỏi thì biết cách tuyển trái đều, những nơi đậu 2 – 3 trái thì chỉ giữ lại một trái.

Gia đình mới trồng lần đầu nên không biết sửa dây, cho dây mọc thẳng lối nên dưa mọc tràn lan. Hiện nay, gia đình chưa bán nên chưa biết năng suất thế nào. Vườn toàn trái nhỏ, khả năng không lấy lại được vốn là rất cao”. 

Bị thương lái bỏ tiền đặt cọc, không thu mua nữa, nhiều hộ dân phải chở dưa về bán lẻ ở ven đường. Ảnh: Hoài Thu/TTXVN.
Bị thương lái bỏ tiền đặt cọc, không thu mua nữa, nhiều hộ dân phải chở dưa về bán lẻ ở ven đường. Ảnh: Hoài Thu/TTXVN.

Theo tính toán, trung bình mỗi công trồng dưa hấu, người dân đầu tư khoảng 5 triệu đồng tiền chi phí, chưa tính tiền công chăm sóc.

Nếu như dưa hấu được bán với giá khoảng 4.000 đồng/kg thì người dân vẫn có lời khoảng 3 – 4 triệu đồng. Tuy nhiên theo người dân, khoảng 4 ngày nay, thương lái bỏ tiền đặt cọc không thu mua nữa khiến nhiều hộ không biết tiêu thụ ở đâu.

Thậm chí, một số hộ phải mang ra đường giăng bạt để bán hoặc chấp nhận bán giá rẻ, bán lẻ cho các thương lái ở chợ. 

Anh Tạ Quách Thái, trú tại khóm 3, phường 7, thành phố Sóc Trăng cho biết: Gia đình trồng dưa hấu dưới chân ruộng đã nhiều năm nay với diện tích hơn 2 công đất.

Năm nay, thu hoạch đạt khoảng trên 5 tấn. Vào đầu vụ thu hoạch, thương lái đến đặt cọc 1 triệu đồng/1 công, hẹn ngày 12-3 vừa qua đến thu mua nhưng sau đó, thương lái báo lại là bỏ cọc, không thu mua nữa.

Bị thương lái bỏ cọc, gia đình anh Thái chở gần 5 tấn dưa về nhà rồi bán lẻ ven đường. Thế nhưng với số lượng nhiều, không biết khi nào gia đình anh mới bán xong. 

Theo người dân, thương lái thu mua dưa hấu chủ yếu đến từ thành phố Cần Thơ và huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Cách đây một tuần, mới đầu vụ thu hoạch, dưa hấu có giá đến 4.500 đồng/kg. Nay vào cao điểm thu hoạch rộ, giá dưa rớt thảm còn 3.600 đồng/kg.

Chưa kịp buồn vì dưa mất giá, năng suất thấp, người dân lại gánh thêm nỗi buồn về tiêu thụ dưa. Diện tích dưa hấu trên địa bàn chưa thu hoạch đang còn nhiều, điều này lại làm người trồng dưa thêm nỗi lo khi cung vượt quá cầu sẽ bị thương lái ép giá. 

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, hằng năm, nông dân trong tỉnh thực hiện đưa màu xuống chân ruộng khoảng 500 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Thạnh Trị, Châu Thành, Mỹ Tú và thành phố Sóc Trăng. Trong khoảng 500 ha, trên 70% diện tích được người dân chọn để trồng dưa hấu./.

Theo HOÀI THU (TTXVN)