Gò Công Đông làm giàu từ biển

Cập nhật, 14:38, Thứ Tư, 20/07/2016 (GMT+7)

Gò Công Đông là huyện ven biển của tỉnh Tiền Giang, nơi có bờ biển dài khoảng 30 km, kẹp giữa cửa sông Soài Rạp ở phía bắc và cửa Tiểu ở phía nam.

Với điều kiện thiên nhiên thuận lợi, nên từ lâu Gò Công Đông là một trong những nơi có nghề khai thác hải sản trên biển phát triển mạnh.

Mũi nhọn kinh tế

Theo ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy Gò Công Đông, toàn huyện hiện có nhiều phương tiện khai thác hải sản với tổng công suất trên 113.000 CV, thu hút hàng chục nghìn lao động.

Trung bình mỗi năm, sản lượng đánh bắt của địa phương đạt gần 70.000 tấn tôm cá các loại phục vụ tiêu dùng và chế biến xuất khẩu. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện khai thác được trên 44.000 tấn hải sản các loại.

Gò Công Đông làm giàu từ biển
Gò Công Đông làm giàu từ biển

Thị trấn Vàm Láng nơi cửa Soài Rạp, trên sông Vàm Cỏ hiện là một trong những trung tâm hậu cần nghề cá quan trọng bậc nhất của huyện Gò Công Đông.

Nơi đây có hệ thống cảng cá, làng nghề chế biến hải sản, các doanh nghiệp chuyên doanh trên lĩnh vực chế biến và tiêu thụ hải sản trong nước lẫn xuất khẩu.

Ông Nguyễn Chí Trung cho biết, địa phương xác định khai thác hải sản trên biển là mũi nhọn kinh tế của huyện, không chỉ giúp đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo nông thôn, giúp tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo quê hương.

“Ngư dân chủ yếu tập trung các nghề: lưới kéo đơn, lưới kéo đôi, lưới rê, lưới vây kết hợp ánh sáng, cào xiêm...

Để phát huy tiềm năng và thế mạnh trên, Gò Công Đông khuyến khích ngư dân đóng mới phương tiện có công suất lớn, cải hoán phương tiện cũ, trang bị thêm những phương tiện kỹ thuật hiện đại đồng thời hình thành các tổ đội hợp tác, liên kết trong sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả nghề khai thác hải sản trên biển.

Mục tiêu vươn ra những ngư trường khơi xa đánh bắt ngày càng nhiều tôm cá đáp ứng tiêu dùng và chế biến xuất khẩu”, ông Nguyễn Chí Trung cho hay.

Hiện đại hóa đội tàu, liên kết sản xuất

Đến nay, Gò Công Đông đã hình thành được khoảng 20 tổ đội hợp tác khai thác hải sản đang hoạt động hiệu quả.

Các tàu thuyền khai thác phần lớn được trang bị phương tiện kỹ thuật chuyên dùng hiện đại như máy thông tin liên lạc tầm xa, máy dò ngang Sonar, máy Rada hàng hải giúp thuyền trưởng quan sát tốt các chướng ngại vật trên biển trong mọi điều kiện thời tiết; máy liên lạc tầm xa có tích hợp với định vị vệ tinh GPS giúp ngư dân chủ động liên hệ với các tàu đang đánh bắt trên biển cũng như với đất liền, máy định vị, máy tầm ngư...

Ngư dân Huỳnh Văn Sạch, ngụ tại khu phố 3, thị trấn Vàm Láng với trên 12 năm trong nghề cho biết, những năm đầu tiên, ít vốn, ít kinh nghiệm đi biển, phương tiện nhỏ, công suất máy yếu, chỉ có thể khai thác ven bờ.

Thế nhưng nguồn lợi ven bờ ngày càng cạn kiệt, khai thác kém hiệu quả, vì vậy gia đình ông quyết định đầu tư vốn đóng mới tàu cá công suất lớn để khai thác các ngư trường xa.

Hiện gia đình ông Huỳnh Văn Sạch sở hữu đội tàu 3 chiếc, tổng công suất 270 CV với 6 lao động chính chưa kể thủy thủ và lao động thời vụ. Đội tàu chuyên hành nghề cào xiêm đi từ 8 - 10 chuyến biển, thu về hàng tỷ đồng.

Tương tự, ngư dân Võ Văn Xồi, cư ngụ tại xã Kiểng Phước, Gò Công Đông, cũng là ngư dân gạo cội của huyện Gò Công Đông. Với kinh nghiệm đi biển nhiều năm đồng thời nhạy bén trước thời cơ và vận hội mới, ông đứng ra vận động thành lập nhóm liên kết sản xuất Chí Tâm chuyên về khai thác hải sản.

Ông Xồi cho biết, tổ chức đánh bắt theo hình thức liên kết sản xuất khắc phục được những hạn chế làm ăn nhỏ lẻ như: thiếu vốn, thiếu lao động, không chủ động trong khai thác và tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả kém...

Chưa kể, khi liên kết sản xuất, ngư dân có điều kiện bám biển dài ngày, hỗ trợ nhau trong khai thác và tiêu thụ, đối phó thiên tai cũng như tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ngoài ra, nhóm còn phân công một phương tiện đảm bảo hậu cần trên biển, chuyên đảm nhiệm vận chuyển sản phẩm đánh bắt từ biển vào đất liền tiêu thụ, cung ứng ngư lưới cụ, vật tư thiết yếu, nhiên liệu cho các phương tiện đang bám ngư trường khai thác...

Từ đó, làm giảm chi phí, tăng lợi nhuận, đời sống ngư dân cải thiện thấy rõ.

Hiện tại nhóm liên kết Chí Tâm có 6 hộ ngư dân thành viên, 7 phương tiện khai thác, công suất 362 CV/phương tiện, giải quyết gần 50 lao động.

Nhờ phân công hợp lý, mỗi chuyến biển kéo dài thời gian khai thác khoảng 60 ngày, mỗi năm thực hiện 5 chuyến khai thác.

Ông Võ Văn Xồi cho biết, hạch toán sơ bộ, hàng năm nhóm liên kết khai thác Chí Tâm đạt tổng doanh thu không dưới 15 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi ròng trên 1 tỷ đồng.

Theo ông Trịnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, tỉnh khuyến khích ngư dân phát huy ngành nghề truyền thống, hiện đại hóa đội tàu cũng như đóng mới phương tiện có công suất lớn vươn ra các ngư trường khơi xa.

Đồng thời gắn việc phát triển đội tàu đánh bắt hiện đại với thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong khi hành nghề, nhất là những mùa bão tố, biển động...

Việc hình thành các tổ nhóm liên kết khai thác như trường hợp nhóm liên kết sản xuất của ngư dân Huỳnh Văn Sạch (Vàm Láng) và nhóm liên kết Chí Tâm của ngư dân Võ Văn Xồi (Kiểng Phước) là ví dụ điển hình.

Mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến năm 2020, 100% phương tiện khai thác hải sản của địa phương đều tham gia vào các tổ, nhóm liên kết sản xuất.

Theo MINH TRÍ (Báo Tin Tức)