Ghé thăm 'Đệ nhất làng mộc và chạm khắc gỗ miền Tây Nam bộ'

Cập nhật, 07:26, Thứ Hai, 25/07/2016 (GMT+7)

Chạy dọc tuyến đường tỉnh lộ 942 từ thị trấn Mỹ Luông (Chợ Mới – An Giang) dài đến Chợ Thủ (Long Điền A – Chợ Mới – An Giang) còn gọi “đệ nhất làng mộc và chạm khắc gỗ vùng đất miền Tây Nam bộ”, không vắng những âm thanh tiếng đục gỗ...

Nghề mộc ở Chợ Mới tạo việc làm cho nhiều người dân có thu nhập ổn định
Nghề mộc ở Chợ Mới tạo việc làm cho nhiều người dân có thu nhập ổn định

hạy dọc tuyến đường tỉnh lộ 942 từ thị trấn Mỹ Luông (Chợ Mới – An Giang) dài đến Chợ Thủ (Long Điền A – Chợ Mới – An Giang) còn gọi “đệ nhất làng mộc và chạm khắc gỗ vùng đất miền Tây Nam bộ”, không vắng những âm thanh tiếng đục gỗ, tiếng mài, cưa và mùi thơm của gỗ, của nước sơn…

Hai bên đường, gỗ chất cao, rồi sản phẩm tủ và bàn ghế nhiều chủng loại trưng bày bắt mắt thu hút mọi ánh nhìn của người đi đường, khách tham quan.

Nhờ đó, sức sống của làng nghề mộc ở Chợ Thủ (xã Long Điền A), Mỹ Luông (thị trấn Mỹ Luông) Tấn Mỹ, Long Điền B luôn bền vững phát triển, làm thay đổi căn bản diện mạo, đời sống ở làng quê trong tiến trình xây dựng NTM.

Hiện làng nghề mộc ở Chợ Mới có 1.911 hộ tham gia, với trên 200 cơ sở lớn, nhỏ, bằng đôi tay người thợ thủ công, sản phẩm mộc độc đáo, tiêu thụ mạnh và góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 3.446 lao động, đầu ra tốt, lao động có việc làm quanh năm và thu nhập không ngừng tăng, bình quân từ 4 – 6 triệu đồng/người/tháng.


 

Sản phẩm của làng nghề mộc Chợ Thủ, ngoài kiểu dáng đẹp thì chính chất lượng gỗ của những sản phẩm cũng làm cho làng mộc Chợ Mới vang danh khắp miền Tây
Sản phẩm của làng nghề mộc Chợ Thủ, ngoài kiểu dáng đẹp thì chính chất lượng gỗ của những sản phẩm cũng làm cho làng mộc Chợ Mới vang danh khắp miền Tây

Những sản phẩm nổi tiếng được bày bán dồi dào nhất là các mặt hàng: tủ áo, tủ thờ, tủ ly, salong, đivăng, giường ngủ, bàn, ghế...với kiểu dáng đẹp đẽ, trang nhã, sang trọng mà không cầu kỳ.

Từ những khúc gỗ sù sì, qua bàn tay người thợ hình thành biết bao tác phẩm mới với những nét hoa văn, nhiều dáng vẻ bất ngờ đến ngạc nhiên, đẹp mắt..., được nhiều khách hàng ưa chuộng. Những dịp lễ, tết các mặt hàng gỗ, hoành phi, câu đối được tỏa đi khắp nơi trong nước.

Ngoài số khách hàng trực tiếp đến tận nơi mua, sản phẩm mộc ở huyện Chợ Mới còn theo đường xe đi Long Xuyên, Châu Đốc, Cần Thơ...theo đường thủy xuống tận Cà Mau, Bạc Liêu xa xôi hoặc ngược lên TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương hay ra tận miền Trung, miền Bắc...

Bởi hàng mộc mà người thợ ở Chợ Mới làm ra gửi gắm cả tâm hồn họ vào sản phẩm nên bao giờ họ cũng chọn những danh mộc quý, những đôi bàn tay chạm trổ của người thợ thủ công càng làm cho những khúc gỗ tăng giá trị gấp bội, với những đề tài đa dạng, phong phú thông qua sự rung động của tâm hồn như những nghệ sĩ tài hoa.

Anh Đinh Thanh Hòa – Chủ cơ sở mộc Thanh Hòa ở ấp Long Định (xã Long Điền A) cho biết: “Thị trường chuộng nhất là các sản phẩm trưng bày trong nhà: Tủ ly, tủ thờ, kệ, giường hộp…bán chạy hàng lắm. Sản phẩm mộc ngày nay bán khỏe lắm, không phải bán dạo như xưa. Mở điểm trưng bày, khách hàng trong, ngoài tỉnh tới xem, ưng ý, mua thêm nhiều món hơn…”. 

Còn anh Phạm Văn Phú ở ấp Long Thuận 2, xã Long Điền A, có thâm niên 20 năm trong nghề, đang tham gia lao động tại cơ sở Tấn Tài cho biết: Nhờ nghề này mà anh có vốn liếng xây dựng được căn nhà khang trang, mua sắm các vật dụng thiết yếu trong gia đình, nào là tivi, xe máy, tủ lạnh…, đến việc dạy dỗ, chăm sóc cho 2 con đang ở tuổi ăn, tuổi học đều thuận lợi. 


 

Anh Phạm Văn Phú ở ấp Long Thuận 2, xã Long Điền A, nghề mộc giúp anh có thu nhập ổn định, qua bàn tay của anh hình thành biết bao tác phẩm mới với những nét hoa văn, đặc sắc
Anh Phạm Văn Phú ở ấp Long Thuận 2, xã Long Điền A, nghề mộc giúp anh có thu nhập ổn định, qua bàn tay của anh hình thành biết bao tác phẩm mới với những nét hoa văn, đặc sắc

“Một ngày làm 8 tiếng, sáng từ 7 giờ vô làm tới 11 giờ, chiều thì 1 giờ đến 5 giờ. Theo như mình nghĩ, nghề mộc thì cũng vừa đủ trang trải trong gia đình, cuộc sống cũng ổn định, bình quân thu nhập một tháng cũng được hơn 6 triệu” – anh Phú nói.

Từ bàn tay các thợ thủ công, ngay cả những khúc gỗ nhỏ cong queo, sần sùi, có khi chỉ là gốc cây, cành cây cũng biến ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tuyệt đẹp.

Tại làng nghề mộc Mỹ Luông ông Đinh Văn Dũng ở ấp Thị 2, thị trấn Mỹ Luông (chợ Mới – An Giang) chia sẻ: “Sản phẩm trang trí nội thất của các cơ sở do tự nghệ nhân vẽ, chạm khắc nhập tâm, thật khéo léo, tỉ mỉ trong từng nhát búa, động tác đụt, đẻo, gọt…Mỗi sản phẩm mộc trang trí qua chạm khắc, tô đậm thêm vẻ đẹp và tạo hồn cho khúc gỗ vô tri. Nhờ đó, sản phẩm của cơ sở mộc ở đây ngày càng khẳng định thương hiệu, nổi tiếng nhờ sự chạm khắc khéo léo, sắc xảo, phong phú và đa dạng, phục vụ trang trí nội thất”.

Để giúp làng nghề mộc Chợ Mới phát triển, An Giang đã đầu tư kéo điện 3 pha cho làng nghề hoạt động; huyện Chợ Mới hỗ trợ thay đổi máy móc, thiết bị; chương trình khuyến công và ứng dụng khoa học – kỹ thuật của tỉnh hỗ trợ thành lập tổ hợp tác sản xuất đồ gỗ…trị giá trên 2 tỷ đồng.


 

Nghề mộc ở Chợ Mới tạo việc làm cho nhiều người dân có thu nhập ổn định
Nghề mộc ở Chợ Mới tạo việc làm cho nhiều người dân có thu nhập ổn định

Những người mới vào học nghề được chủ cơ sở và các nghệ nhân chỉ dạy tận tình mà không phải tốn một khoản học phí nào…Làng nghề mộc ở Chợ Mới đóng vai trò tích cực trong việc phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống ở địa phương.

Ông Phan Văn Dương – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Chợ Mới cho biết: Nhờ sản phẩm có chất lượng tốt, đẹp mắt nên đã thu hút được nhiều khách hàng, mỗi năm doanh thu làng nghề mộc khoảng hơn 120 tỷ đồng. Mặc dù sản phẩm mộc sản xuất hiện nay có rất nhiều nhưng sản phẩm mộc ở huyện Chợ Mới vẫn còn thiếu cung cấp cho các nơi khác.

“Hàng năm, Chợ Mới trích 1 tỷ đồng từ ngân sách huyện ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ cho các hộ trong làng nghề phát triển sản xuất. Quy hoạch phát triển làng nghề gắn với các điểm, tuyến du lịch…

Tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ kinh phí khuyến công xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật nhằm phổ biến công nghệ mới, sản xuất ra các sản phẩm mới để sản phẩm được nâng cao về năng suất, chất lượng, đồng thời tạo ra sản phẩm mới đủ sức cạnh tranh, góp phần phát triển thương hiệu sản phẩm làng nghề mộc ở Chợ Mới” – ông Dương nói.

Theo PHƯƠNG NGHI (Nông Nghiệp Việt Nam)