Nhật Bản mở rộng cửa cho lao động nước ngoài ngành điều dưỡng

Cập nhật, 11:14, Thứ Ba, 24/05/2016 (GMT+7)

Tạp chí Nikkei Châu Á vừa thông tin, Nhật Bản vừa cho phép người lao động nước ngoài có trình độ y tá hoặc điều dưỡng, làm việc như điều dưỡng viên tại nhà.

Quyết định này của Nhật Bản, được đưa ra vào tháng 2 vừa qua, đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho lao động các nước khác, đồng thời là giải pháp để giải quyết vấn đề thiếu hụt điều dưỡng viên tại nhà của nước này. 

Nikkei cũng cho biết, chính phủ Nhật Bản đang xem xét đầu tư vào các chương trình đào tạo nhân lực và thiết bị kĩ thuật ngành điều dưỡng tại các nước châu Á khác, nhằm bồi dưỡng lực lượng lao động nước ngoài làm việc cho mình. Đây cũng được cho là động thái nhằm kích thích xuất khẩu thiết bị và robot của Nhật Bản. Một phần của dự án này sẽ được triển khai tại Việt Nam, Thái Lan và Philippines với bằng cấp tại các quốc gia trên, nhưng được chấp nhận để làm việc tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, yêu cầu quan trọng của phía Nhật Bản đối với điều dưỡng viên nước ngoài là phải thông thạo tiếng Nhật (trình độ N3 trở lên).

Theo tính toán của Bộ Y tế- Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, nước này sẽ thiếu 30.000 y tá vào năm 2020. Nhật Bản là một trong những thị trườnglao động lớn của nước ta, đây cũng được xem là một cơ hội tốt cho sinh viên các ngành y tế, điều dưỡng của Việt Nam có nguyện vọng sang Nhật Bản làm việc.

Theo nguoiduatin.vn