Duy trì thị trường lao động Hàn Quốc

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 16/10/2015 (GMT+7)

Tình trạng lao động (LĐ) Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng nhưng không về nước đúng hạn vẫn diễn ra khá phổ biến. Tính đến ngày 31/12/2014, tỉnh Vĩnh Long có 148 LĐ hết hạn phải về nước (trong đó 143 LĐ về nước năm 2015 và 5 LĐ cư trú bất hợp pháp năm 2014 chưa về).

LĐ Vĩnh Long tìm hiểu thông tin về thị trường xuất khẩu LĐ tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.
LĐ Vĩnh Long tìm hiểu thông tin về thị trường xuất khẩu LĐ tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.

Việc vận động những đối tượng này về nước đúng hạn có ý nghĩa quan trọng góp phần duy trì thị trường Hàn Quốc trong thời gian tới.

Nói về nguyên nhân khiến người LĐ bất chấp rủi ro, thậm chí bị xử phạt để cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, ông Nguyễn Thanh Nhân- Trưởng Phòng Việc làm- Tiền lương- BHXH thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho rằng “do ý thức tuân thủ pháp luật của LĐ còn hạn chế, chỉ nghĩ đến thu nhập, lợi ích cá nhân”.

Thời gian qua, Vĩnh Long tổ chức tuyên truyền, vận động sâu, rộng tới người thân, gia đình người LĐ làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng quy định để hưởng chính sách hỗ trợ. Qua đó, Sở LĐ- TB và XH, địa phương cùng với gia đình các LĐ tiến hành vận động các LĐ sớm về nước, tránh gây ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện biên bản ghi nhớ đặc biệt về tiếp nhận LĐ mà Hàn Quốc vừa gia hạn cho Việt Nam.

Không chỉ giúp cho người LĐ được thuận lợi trong khi làm hồ sơ, thủ tục tiếp tục tham gia xuất khẩu LĐ, việc về nước đúng hạn còn góp phần giữ gìn uy tín cho Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng và tạo thêm nhiều cơ hội cho LĐ khác sang làm việc tại Hàn Quốc.

Sau 5 năm LĐ tại Hàn Quốc vừa trở về vào tháng 9/2014, anh Trần Minh Duy ở thị trấn Vũng Liêm hiểu rõ những mặt lợi của việc tuân thủ hợp đồng, về nước đúng kỳ hạn. Anh Minh Duy cho biết: “Mình về đúng hạn thì muốn đi qua đó LĐ nữa cũng dễ.

Làm miết 1 công ty 5 năm thì trước khi mình về, họ đã ký hợp đồng làm tiếp cho mình rồi. Về nước đi lại rất dễ, chỉ cần 3 tháng mình đã đi rồi, không cần thi kiểm tra tiếng Hàn gì hết trơn, chỉ cần nộp hồ sơ, xong ký quỹ là mình đã đi được hà”.

Chú Nguyễn Văn Soạn (xã Chánh Hội- Mang Thít)- cha của LĐ Nguyễn Quốc Tuấn- chia sẻ: “Con tui sang làm việc ở Hàn gửi tiền về giúp gia đình đỡ vất vả hơn. Nó qua bển làm miết 1 công ty, về nước đúng hạn. Được chủ thương, ký hợp đồng tiếp, không phải thi tiếng Hàn”. Chú phấn khởi: “Con tui nói làm ở bển thu nhập khá, chỗ ăn ở đàng hoàng. Mình làm tốt, đúng hợp đồng không chỉ sẽ có cơ hội cho mình làm mà còn cho người khác nữa”.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhân, thu nhập phổ biến gồm cả tiền làm thêm giờ của LĐ Việt Nam tại Hàn Quốc khoảng 1.200- 1.500 USD/người/tháng. Người LĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn sẽ được tôn trọng, đối xử theo tư cách của người LĐ hợp pháp, được pháp luật Hàn Quốc bảo vệ; được tham dự kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính sau khi về Việt Nam và có thể quay trở lại Hàn Quốc làm việc trong vòng 6 tháng kể từ ngày về nước, sau khi đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính (được tổ chức 3 tháng/lần), nếu có nguyện vọng quay trở lại Hàn Quốc làm việc.

Đặc biệt, người LĐ Việt Nam trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc không chuyển chủ, trước khi xuất cảnh rời Hàn Quốc được ký hợp đồng LĐ với chủ sử dụng, sau khi về Việt Nam đủ 3 tháng sẽ được tái nhập cảnh làm việc mà không phải thi tiếng Hàn.

Bên cạnh đó, họ sẽ được nhận lại khoản tiền bảo hiểm hồi hương (400.000 won) và bảo hiểm bảo đảm mãn hạn về nước (mỗi năm làm việc được hưởng trợ cấp 1 tháng lương); được hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí trước hoặc sau khi về nước và được tư vấn khởi nghiệp, giới thiệu việc làm trong các công ty Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam.

Đây là một trong những biện pháp khuyến khích người LĐ về nước đúng hạn của phía Hàn Quốc. Chính sách mới này không những sẽ làm giảm LĐ Việt Nam bỏ trốn, mà sẽ mở ra cơ hội lớn cho những LĐ tuân thủ luật pháp đàng hoàng trở lại Hàn Quốc làm việc với mức thu nhập cao.

Việc vận động LĐ hết hạn hợp đồng trong năm nay về nước đúng hạn được các địa phương quan tâm. Việc tuyên truyền, vận động LĐ của Việt Nam về nước đúng hạn có ý nghĩa rất quan trọng, ngoài việc tạo dựng lòng tin của thị trường LĐ ở các nước- trong đó có thị trường Hàn Quốc, đây còn là điều kiện cho nhiều LĐ khác có cơ hội tham gia xuất khẩu LĐ, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Chính phủ vừa có Nghị quyết miễn xử phạt hành chính với LĐ Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc tự nguyện về nước trong thời hạn từ ngày 1/9 tới hết 31/12/2015.

Theo quy định, hành vi hết hợp đồng LĐ không về nước, người LĐ bị phạt tiền từ 80- 100 triệu đồng và một số hình phạt bổ sung. Theo cơ quan quản lý, năm 2014, có 43,5% LĐ Việt Nam tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng không về nước (giảm so với mức 55,7% năm 2012). Tuy vậy, Việt Nam vẫn là nước có nhiều LĐ bỏ trốn nhất tại Hàn Quốc.

Tháng 5, Hàn Quốc thực hiện chính sách khuyến khích người LĐ bất hợp pháp tự nguyện hồi hương, như không phạt tiền, không tạm giam...

 

Bài, ảnh: MAI ANH