2500 doanh nghiệp dự Hội chợ Quốc tế La Habana 2018 ở Cuba

Cập nhật, 11:00, Thứ Ba, 30/10/2018 (GMT+7)

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, ngày 29/10, Hội chợ quốc tế La Habana lần thứ 36 - FIHAV 2018 đã chính thức khai mạc với sự góp mặt của 2.500 đại diện doanh nghiệp từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tới dự lễ khai mạc của sự kiện thương mại thường niên lớn nhất Cuba này có Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ricardo Cabrisas Ruiz, cùng nhiều quan chức của Nhà nước Cuba.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca nhấn mạnh với số lượng doanh nghiệp tham dự đông đảo trên diện tích trưng bầy rộng 24.000m2, hội chợ lần này một lần nữa chứng minh “mối quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp nước ngoài muốn kinh doanh tại Cuba.”

Ông Malmierca, cũng là Trưởng Ban tổ chức hội chợ, nhấn mạnh sự hiện diện đông đảo của các đối tác thương mại chính của Cuba như Venezuela, Nga, Trung Quốc và Tây Ban Nha - quốc gia một lần nữa có nhiều đại diện nhất tham dự FIHAV. 

Bộ trưởng Malmierca cũng cho biết FIHAV 2018 sẽ có nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 500 năm thành lập thành phố La Habana, đồng thời khẳng định đây là không gian để thúc đẩy hội nhập Mỹ Latinh và Caribe khi có sự hiện diện của hơn 20 quốc gia trong khu vực. 

Người đứng đầu ngành ngoại thương Cuba cũng hoan nghênh sự góp mặt của các doanh nghiệp Mỹ cùng sự kiện thành lập công ty liên doanh giữa một doanh nghiệp Mỹ với đối tác Cuba tại Đặc khu phát triển Mariel để sản xuất thuốc điều trị ung thư.

Ông Malmierca coi đây là những dấu ấn đáng nhớ trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang có nhiều hành động theo hướng siết chặt chính sách bao vây cấm vận kinh tế phi lý chống Cuba, đồng thời tái khẳng định La Habana luôn ủng hộ các quan hệ kinh doanh cùng có lợi giữa các doanh nghiệp 2 nước.

Được tổ chức từ năm 1982, FIHAV là sự kiện thương mại thường niên lớn nhất của Cuba, đồng thời là một trong những hội chợ lớn nhất Mỹ Latinh, góp phần đáng kể nâng cao uy tín của đảo quốc Caribe này trên thị trường quốc tế.

Theo chương trình chính thức, FIHAV 2018 sẽ kết thúc vào ngày 2/11 tới./

Theo LÊ HÀ-LÊ HIỀN (TTXVN/VIETNAM+)