Thực phẩm nhà làm: đánh đổi niềm tin

Cập nhật, 12:32, Thứ Sáu, 05/01/2018 (GMT+7)

Lo sợ thực phẩm bẩn bủa vây, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tìm đến sản phẩm sạch ở vườn, dưới quê và đặc biệt là thực phẩm nhà làm. Cách kinh doanh này hiện đang “thịnh hành, được rất nhiều người ưa chuộng.

Mứt tết được rao bán nhiều trên chợ online.
Mứt tết được rao bán nhiều trên chợ online.

Thực phẩm nhà làm “lên đời”

Ngán ngại, lo lắng trước ma trận thực phẩm bẩn, nhiều người tiêu dùng đã chọn cho mình cách mua thực phẩm mới với mong muốn có được sản phẩm sạch, an toàn cho bữa ăn gia đình.

Đó chính là lựa chọn thực phẩm nhà làm, thực phẩm vườn, dưới quê. Nắm bắt tâm lý này của người tiêu dùng, kinh doanh thực phẩm nhà làm dần rộ lên, món gì cũng có, giá nào cũng có.

Từ những thực phẩm hàng ngày như rau cải, trái cây, thịt heo, gà, vịt đến các món đặc sản chỉ cần alô là có ngay hay chỉ cần một cái click chuột thì đã có thực phẩm nhà làm giao tận nơi.

Một số chủ kinh doanh thực phẩm nhà làm trên mạng cho hay, hầu hết khách hàng là dân văn phòng, do bận rộn và cả ngại cảnh chen lấn, chờ đợi tính tiền nên đây là một giải pháp mua hàng tiết kiệm thời gian hiệu quả lại an tâm hơn.

Nhiều người còn không chỉ đặt hàng để ăn mà còn dùng để biếu tặng trong dịp tết, một số loại thực phẩm phải đặt trước nhiều ngày mới có hàng. Và càng cận tết thị trường thực phẩm nhà làm lại càng trở nên nhộn nhịp hơn.

Chẳng hạn như trên một trang mạng xã hội, người bán quảng cáo bán gà vườn rất bùi tai như: “gà nòi sạch thả vườn, gà ăn lúa, không sợ tiêm thuốc, da vàng giòn, thịt dai, ngọt”, “mứt dừa dẻo làm hoàn toàn bằng màu tự nhiên:

màu đỏ của gấc, màu tím lá cẩm, màu xanh lá dứa, ngon, đảm bảo, ăn là ghiền” hay “lạp xưởng tết nhà làm, hoàn toàn bằng thịt tươi, không có mỡ, không chất bảo quản, không hàn the, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, vệ sinh, sạch sẽ”, “chôm chôm, sầu riêng, nhãn, cam nhà trồng, đảm bảo không phân thuốc, bao ăn, bao sạch, bao an toàn”...

Có kinh nghiệm kinh doanh online mặt hàng thực phẩm nhà làm trên 2 năm, chị Nguyễn Yến Xuân (Phường 2- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Kinh doanh online dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau là chính.

Người mua tin tưởng người bán, người bán tin tưởng chủ vườn. Lúc đầu, chủ yếu tôi bán cho người quen, dần dần nhiều người biết đến nên còn “ship” hàng đi các tỉnh khác, có uy tín mới bán được lâu dài”.

Lo sợ thực phẩm bẩn nên nhiều người tiêu dùng chấp nhận trả giá cao để mua rau củ, thịt cá được quảng cáo là của nhà trồng hay từ người quen ở quê chuyển lên và không ngâm xịt hóa chất để an tâm cho bữa ăn hơn.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (Phường 8- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Trong khi cơ quan chức năng chưa kiểm soát thực phẩm một cách hiệu quả, thì mình phải tự tìm nguồn thực phẩm “sạch” cho mình.

Tôi chuyển hẳn sang mua hàng của bạn bè, người quen làm cho “chắc ăn”, giá nhỉnh hơn ngoài chợ nhưng đổi lại thấy an tâm hơn”. Vì lý do đó nên chị Hạnh chọn rau hữu cơ, thịt heo, trứng, gạo... do vài người bạn cung cấp, tôm, mực, cá thì mua của người quen, trái cây thì mua ở quê.

Thực phẩm nhà làm có chắc 100% là sạch?

Mặt hàng khô nhà làm cũng được ưa chuộng.
Mặt hàng khô nhà làm cũng được ưa chuộng.

Nhiều người đã mua thực phẩm nhà làm trên “chợ” mạng cho hay họ mua hàng vì niềm tin vào người bán.

Vì người bán là bạn bè, người thân quen, do bạn bè giới thiệu, nên họ tin tưởng, chứ người bán cũng không đưa ra được giấy tờ chứng nhận nguyên liệu hay chứng nhận quy trình sản xuất sản phẩm đó là an toàn.

Nhiều chủ kinh doanh thực phẩm nhà làm cho biết: Việc kinh doanh thực phẩm trên mạng dễ mà khó. Khó khi không được tin tưởng, còn nếu đã được mọi người tin thì việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Quan trọng nhất vẫn là thực phẩm phải thật sự chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trong khi đó, thực phẩm nhà làm được quảng cáo là do tự tay chế biến, dựa trên nguồn nguyên liệu nuôi, trồng sạch, an toàn hay nguồn nguyên liệu được lựa chọn kỹ lưỡng từ chợ, siêu thị, sản phẩm chế biến ra được cam kết không thêm bất kỳ chất bảo quản, không chất tạo màu, tạo mùi độc hại… Song, các lời quảng cáo này cũng chỉ là “quảng cáo miệng”.

Đó là chưa kể, do nắm tâm lý sợ bẩn thích sạch nên cũng có không ít nơi sản xuất núp bóng sản phẩm nhà làm để tuồn sản phẩm kém sạch ra thị trường.

Không ít người tiêu dùng bày tỏ cũng chưa tin tưởng hoàn toàn vào thực phẩm mang mác nhà làm bởi: “tin người bán, còn sản phẩm có sạch hay không thì khó mà nhận biết, giá lại cao hơn nhiều”.

Có thể thấy, không phải nơi nào rao bán những sản phẩm nhà làm cũng là hàng có chất lượng.

Vì vậy, khi mua hàng người tiêu dùng phải biết thật chính xác nguồn gốc của thực phẩm đó chứ không chỉ nghe qua quảng cáo, vì nếu chỉ nghe qua quảng cáo thì sẽ dễ gặp phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, người chế biến lẫn người bán phải chịu trách nhiệm về sản phẩm kinh doanh của mình. Người chế biến tại nhà phải tuân thủ theo các quy định sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN