Hàng hóa sẵn sàng cho mùa tết

Cập nhật, 06:33, Thứ Năm, 12/01/2017 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, thêm những sản phẩm mới lạ, cùng những cam kết bình ổn giá cho mùa tiêu dùng cuối năm nay.

Hàng hóa về lấp đầy các kệ Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long.
Hàng hóa về lấp đầy các kệ Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long.

Doanh nghiệp sẵn sàng

Chợ Vĩnh Long những ngày này nhộn nhịp hơn hẳn. Sát nhà lồng chợ, rạng sáng hàng xe tải đang hối hả xuống hàng. Bên trong nhà lồng, nhân công khẩn trương khuân vác, bày hàng hóa. Theo các tiểu thương, chợ đang vào cao điểm bán tết nên lượng hàng đổ về rất nhiều.

Ông Võ Thành Mãnh- Trưởng Ban Quản lý chợ Vĩnh Long cho biết, lượng hàng về chợ đã tăng 3- 4 lần so trước đây, với chủng loại phong phú, hình thức bắt mắt. Ngoài trưng bày, hàng hóa còn được trữ tại nhà, kho chờ bán tết.

Các chợ truyền thống, điểm kinh doanh nhỏ lẻ cũng đã sớm vào mùa kinh doanh, chủ yếu các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu dịp tết như thực phẩm, bánh kẹo, mứt, lương thực, thực phẩm, nông sản...

Cũng vì vậy, để bảo đảm nguồn hàng cho thị trường, theo một số doanh nghiệp, từ cuối tháng 10 đã “vào mùa” sản xuất và thật sự sôi động thời điểm sát tết. Lượng hàng hóa sản xuất đã tăng khoảng 10- 20% so cùng kỳ, theo một số doanh nghiệp sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt nguồn cung hoặc tăng giá bán.

Là đơn vị chuyên sản xuất bánh kẹo, bà Lê Trúc My- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải (xã Song Phú- Tam Bình) cho biết, cuối năm là thời điểm sản xuất quan trọng nhất trong năm của công ty. Hiện trung bình mỗi ngày sản xuất từ 8- 10 tấn bánh kẹo các loại, tăng gấp 4- 5 lần ngày thường nhưng “vẫn không đủ hàng để bán”.

Để đáp ứng thị hiếu khách hàng mùa tết, công ty đã thay đổi mẫu mã bao bì với kiểu dáng sang trọng hơn, đồng thời tuyển thêm công nhân và làm tăng ca từ 8 giờ lên 12 giờ mỗi ngày.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cũng cho biết, hiện 2 tổng kho ở Bình Dương và miền Tây (Hậu Giang) hàng hóa “chủ yếu cho tết” đã được lấp đầy. Khả năng những ngày tết sức mua sẽ tăng 30% so với ngày thường nên đơn vị đang cho nhập thêm hàng.

Ghi nhận tại đây cũng cho thấy, các kệ thường xuyên lấp đầy hàng hóa, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi mừng xuân. Siêu thị cũng chủ động tuyển thêm nhân viên thời vụ bán hàng.

Ông Văn Quốc Hoàng cho biết, sức mua sẽ tăng mạnh từ 23 tết. Siêu thị cũng cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng, tăng giá đột biến.

Hàng hóa bình ổn giá

Để kích cầu tiêu dùng, ngoài thực hiện các chương trình khuyến mãi các doanh nghiệp còn chú trọng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và có các giải pháp bình ổn giá.

Theo Sở Công thương, thực hiện chương trình bình ổn thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký cung ứng một số nhóm mặt hàng thiết yếu dịp tết với mức giá bình ổn.

Ông Văn Quốc Hoàng cho biết, chuẩn bị các mặt hàng như thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, đường, dầu ăn, bánh mứt kẹo… với giá trị hàng hóa dự trữ dịp tết khoảng 2 tỷ đồng/tháng;

dự kiến tổ chức 5 phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn và 6 điểm bán hàng lưu động về các xã vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm dịp tết của người dân. Bà Lê Trúc My cũng cho hay, mặc dù nguyên liệu đầu vào hiện đã tăng khoảng 15%, nhưng tết năm nay công ty cam kết không tăng giá bán.

Theo Sở Công thương, chương trình bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2017 sẽ kéo dài từ tháng 1- 3/2017, bao gồm các mặt hàng như: lương thực, thịt gia súc, thịt gia cầm, cá, trứng, dầu ăn, đường, thực phẩm chế biến... 

Hàng hóa phục vụ trong chương trình phải đảm bảo đầy đủ chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Giá bán các mặt hàng trong chương trình phải đảm bảo bằng hoặc thấp hơn giá bán các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng và cùng thời điểm trên thị trường 5% trong suốt thời gian thực hiện chương trình.

Trường hợp khi giá cả mặt hàng nào đó biến động tăng bất thường trên thị trường thì các doanh nghiệp tham gia bình ổn phải giữ nguyên giá bán mặt hàng đó và báo cáo về các sở, ngành tỉnh có liên quan để xem xét điều chỉnh khi cần thiết.

 

Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh, siêu thị, hiện nay hàng Việt Nam đã chiếm tỷ trọng lớn do chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được nâng cao, tạo được uy tín trên thị trường. Ông Văn Quốc Hoàng cho biết, hiện trên 95% hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt Nam. Sản phẩm Việt Nam hiện được ưa chuộng vẫn tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm tươi sống như rau củ, gạo, đường, dầu ăn, bánh, mứt,..

.

  • ™Bài, ảnh: HOÀNG MINH