NHÀ MÁY THIẾU RÁC NGUYÊN LIỆU

Giải trình của Công ty Phương Thảo là chưa có cơ sở

Cập nhật, 06:21, Thứ Năm, 17/04/2014 (GMT+7)


Nhà máy xử lý rác của Công ty Phương Thảo tại bãi rác Hòa Phú.

Trong Công văn số 200 của Công ty CP Phát triển Xây dựng Phương Thảo (gọi tắt Công ty Phương Thảo) gửi UBND tỉnh ngày 11/3/2014, có đoạn: Hiện nay công ty gặp rất nhiều khó khăn khi tỉnh không ký hợp đồng cung cấp rác cho nhà máy xử lý rác (NMXLR) và NM không được xử lý rác từ địa phương khác dẫn đến NM không có nguyên liệu hoạt động.

Điều này thực chất ra sao?

Cùng với các nội dung khác, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phân tích tính xác thực của Công văn 200 và hồi cuối tuần qua (ngày 11/4), UBND tỉnh có cuộc họp bàn cách tháo gỡ khó khăn với đại diện Công ty Phương Thảo về những vấn đề liên quan giải trình, kiến nghị trong Công văn 200.

Các nội dung và giải trình của Công ty Phương Thảo chưa có cơ sở

Công văn 200 của Công ty Phương Thảo về “Báo cáo giải trình và kiến nghị giúp đỡ, hỗ trợ công ty tháo gỡ khó khăn tiếp tục sản xuất” để làm rõ hơn các nội dung chưa thống nhất ý kiến với đoàn kiểm tra. Trong khi kết luận của đoàn kiểm tra có nhiều nội dung NMXLR của Công ty Phương Thảo chưa hoàn thiện, chưa đủ cơ sở.

Ví dụ, về lĩnh vực môi trường, Công ty Phương Thảo cho rằng: đã thực hiện hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường và nước thải sau xử lý cơ bản đạt tiêu chuẩn; lượng rác lộ thiên lớn và phát ra mùi hôi là lượng rác vô cơ sau sàng lọc, chứ không phải như kết luận của đoàn kiểm tra là rác sau xử lý hoặc lượng rác hữu cơ sau xử lý cộng với lượng rác vô cơ được xử lý thì chất trơ còn lại mang đi chôn lấp sẽ đạt dưới 5% như cam kết của tỉnh; công nghệ xử lý rác của NMXLR là hoàn toàn đồng bộ, không có việc thay đổi công nghệ so với đăng ký ban đầu.

Trong khi kết quả đoàn kiểm tra liên ngành (theo Quyết định 1534 của UBND tỉnh) cho thấy: Hiện nay Công ty Phương Thảo chưa xử lý nước thải đảm bảo đạt quy chuẩn quy định; qua kiểm tra NM ngày 30/9/2013, NM chưa phân loại được chất trơ, rác đầu vào chỉ được phân loại sản xuất phân compost số lượng ít, sản phẩm phụ (bọc nilon, kim loại, nhựa, sắt) và một lượng rác rất lớn để ngoài trời; lò đốt rác chưa vận hành, chưa có số liệu đo đạc nên không có cơ sở chứng minh “chất trơ còn lại mang đi chôn lấp sẽ đạt dưới 5% như cam kết của tỉnh”; công nghệ của NM chưa được cơ quan thẩm quyền thẩm định.

Theo Sở Tài nguyên- Môi trường, để sản phẩm phân compost ra thị trường mang nhãn hiệu công ty phải thực hiện đúng trình tự hướng dẫn về chất lượng và được cơ quan chức năng công nhận.

Công ty muốn tăng giá xử lý rác nhưng đến nay chưa gửi Sở Tài chính báo cáo giá thành thực tế xử lý 1 tấn rác cũ và mới để thẩm định theo quy định.

Lượng rác nguyên liệu tỉnh cung cấp cho công ty 100 tấn/ngày là phù hợp dự án ban đầu và theo Sở Tài nguyên- Môi trường, chưa thể tăng lượng rác xử lý vì: Công ty Phương Thảo chưa được xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ, chưa hoàn tất xử lý số rác đã tiếp nhận.

Công ty nêu lý do: “Công ty gặp rất nhiều khó khăn khi tỉnh không ký hợp đồng cung cấp rác cho NMXLR và NM không được xử lý rác từ địa phương khác dẫn đến NM không có nguyên liệu hoạt động” là không đúng vì cuối tháng 12/2013, công ty thông báo qua điện thoại với HTX Hoàn Thiện (Tam Bình), HTX Ngọc Chinh (Bình Minh) và Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long không tiếp nhận rác từ 1/1/2014.

Chính vì vậy, theo đánh giá của ngành chức năng, các nội dung giải trình và kiến nghị của Công ty Phương Thảo trong Công văn 200 đều chưa đủ cơ sở, một số nội dung không phù hợp với các quy định pháp luật.

Đưa rác nơi khác về khác nào biến Vĩnh Long thành bãi rác lớn?

Ông Trương Văn Sáu- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đặt câu hỏi đầy băn khoăn tại buổi làm việc hồi tuần trước với đại diện Công ty Phương Thảo. Bởi với lý do tiền hỗ trợ quá ít, lượng rác của tỉnh không đủ công suất, Công ty Phương Thảo đề nghị được nhận rác từ các tỉnh lân cận về xử lý bù vào chi phí vận hành.

“Tỉnh chưa đồng ý đề nghị này. Vì những yêu cầu về môi trường Phương Thảo làm chưa xong, sản phẩm đầu ra chưa được ngành chức năng chứng nhận đạt. Có NMXLR tỉnh Vĩnh Long rất mừng. Vĩnh Long cam đoan cung cấp đủ lượng rác cũ và mới cho công ty theo lộ trình của dự án”- ông Trương Văn Sáu khẳng định.

Trong khi đó, một thông tin được cho là “bất ngờ” và “chưa nhận được thông tin trước đó” từ đại diện Công ty Phương Thảo: muốn chuyển đổi công nghệ xử lý rác sinh học sang đốt!

Việc chuyển đổi này khiến nhiều lãnh đạo ngành tỉnh khuyến cáo cần phải hết sức thận trọng, cân nhắc tính hiệu quả và quy trình hồ sơ, thủ tục theo quy định, bên cạnh đánh giá tác động môi trường. Bởi so mục tiêu dự án ban đầu, xử lý rác “chỉ đưa vô đốt là hoàn toàn khác”- một đại biểu nói.

Thiện chí và đầy trách nhiệm là tinh thần làm việc của UBND tỉnh và các ngành tại buổi làm việc ngày 11/4, nhằm tháo gỡ khó khăn, giải quyết rốt ráo những vướng mắc của doanh nghiệp.
 
Vĩnh Long đã linh hoạt các giải pháp hỗ trợ Công ty Phương Thảo trên nền tảng tuân thủ các quy định pháp luật.

Vì thế, bên cạnh chủ trương của tỉnh đồng ý để công ty nhận rác xử lý vừa hoàn thiện các điều kiện về môi trường đến cuối tháng 6/2014, gồm 6 yêu cầu: phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường; xử lý hỗn hợp rác khá lớn ngoài trời (rác trơ); lập và nộp hồ sơ kiểm tra, xác định giai đoạn vận hành thử của dự án “Đầu tư xây dựng NM xử lý rác thải sinh hoạt thành phân compost”; báo cáo những nội dung thay đổi so với đăng ký ban đầu; lập hồ sơ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại; hoàn chỉnh báo cáo đánh giá dự án lò đốt chất thải thông thường.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Trương Văn Sáu:

Công ty Phương Thảo phải chủ động thực hiện các yêu cầu về môi trường trong thời gian nhất định, cái nào làm được hay còn khó khăn công ty phải trình bày. Vấn đề xử lý nước thải nội bộ, công ty phải có phương án xử lý để không làm tràn thải ra ngoài, ảnh hưởng người dân.

Các sở, ngành có liên quan hướng dẫn các nội dung cụ thể hỗ trợ Công ty Phương Thảo triển khai thực hiện.

Bài, ảnh: LÝ AN