Tiếp cận Nhà máy xử lý rác Phương Thảo

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 04/04/2013 (GMT+7)


Rác tự động được phân loại trước khi đưa sang các khu khác trong nhà máy.

Ngày 1/4/2013, Nhà máy xử lý rác công nghệ cao của Công ty CP Phát triển xây dựng Phương Thảo (gọi tắt là Công ty Phương Thảo) chính thức đi vào hoạt động tại xã Hòa Phú (Long Hồ). Chúng tôi đã tiếp cận nhà máy xử lý rác công nghệ cao này sau 3 ngày vận hành...

Mới hoạt động khoảng 60% công suất

Ông Đỗ Ngọc Trung- Giám đốc kỹ thuật nhà máy, cho biết: Nhà máy đầu tư khoảng 238 tỷ đồng, công suất 300 tấn/ngày. Hiện lượng rác mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% công suất của nhà máy với khoảng 150 tấn rác mỗi ngày.

Trong đó, lượng rác sinh hoạt từ TP Vĩnh Long là 100 tấn/ngày, còn lại là một số huyện, thị. Với lượng rác này, hiện nhà máy chỉ hoạt động từ 5- 6 giờ là xử lý xong. Khi nhà máy mới hoàn thành, công suất xử lý rác tại buổi chạy thử 200 tấn và công suất thiết kế lên đến 300 tấn rác/ngày. Hiện nhà máy có 40 nhân công.

Tại nhà phân loại rác, hơn chục công nhân đang làm việc. Tại đây, xe đưa rác về đã chất thành đống. Xe chuyên dụng đang nâng từng mảng rác đổ vào bồn bắt đầu quy trình xử lý rác.

Vừa điều khiển, anh Đỗ Ngọc Trung nói, rác vào đây sẽ được máy phân thành nhiều nhóm. Nhóm kim loại, nhóm nguyên liệu để làm phân compost; nhóm nilon sẽ tái chế; nhóm vô cơ làm nguyên liệu cho gạch ép không nung,…

Chỉ tính riêng sản phẩm làm phân vi sinh compost là mất từ 20- 25 ngày sau khi qua khu hầm ủ lên men và hầm ủ chín. “Phân vi sinh này sẽ rất tốt cho đất, cải tạo, giữ ẩm tốt. Chất lượng phân sẽ được công ty kiểm định trước khi giới thiệu ra thị trường”.

Nhà máy gồm nhiều khu, ngoài nhà phân loại rác còn có khu tinh chế, xử lý nước thải, tái chế nhựa,… “Phần máy móc thiết bị được trang bị từ nước CHLB Đức, với công nghệ tích hợp”.

Cũng từ ngày 1/4/2013, bãi rác Hòa Phú đã dừng tiếp nhận rác. Ông Nguyễn Việt Thắng– Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long cho biết, chủ trương của UBND tỉnh đã đồng ý bổ sung tiền tăng thêm cho các huyện.

Vì nếu trước đây chôn lấp, khử mùi đổ vào bãi rác Hòa Phú thì mức giá 55.000 đ/tấn, còn bây giờ giá xử lý hợp đồng với nhà máy này là 240.000 đ/tấn. Hiện một số huyện đã ký hợp đồng, đổ rác vào nhà máy này.


Dây chuyền hoạt động tại khu phân loại rác.

Chạy thử nghiệm trong 6 tháng

Ông Nguyễn Hoàng Học– Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh Vĩnh Long đã thống nhất điều chỉnh đơn giá xử lý rác, mức tạm ứng, hình thức xử lý rác với Công ty Phương Thảo.

Nhà máy xử lý rác đã hoàn thành vào tháng 12/2012, nhưng trước đây, do chưa thống nhất ở mức giá và mức tạm ứng hỗ trợ nên nhà máy vẫn chưa hoạt động. Ông Nguyễn Hoàng Học cho biết: “Công ty Phương Thảo trình bày là đang rất khó khăn và yêu cầu tỉnh hỗ trợ. Nhưng do không có quy định của Nhà nước nên không được phép”.

Tuy nhiên, đây là một loại hình doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực môi trường nên ngoài hưởng tất cả những chính sách ưu đãi của Nhà nước, để giải quyết khó khăn, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản chấp thuận cho Công ty Phương Thảo được tạm ứng tiền xử lý rác thải sinh hoạt trong tháng, và trừ dần vào giá trị khối lượng rác được xử lý trong tháng.

Do nhà máy đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm nên tỉnh chấp thuận thời hạn ký hợp đồng xử lý rác thải sinh hoạt tạm tính là 6 tháng, làm cơ sở thực hiện đúng các quy định của Nhà nước sau này. Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long chịu trách nhiệm xác định khối lượng rác xử lý và thanh toán chi phí xử lý rác theo hợp đồng được ký kết với Công ty Phương Thảo.


Xử lý bãi rác Hòa Phú sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại địa phương, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa phương.

Đối với bãi rác cũ, Công ty Phương Thảo được xử lý theo phương thức cân thực tế, tính khối lượng rác xử lý để thanh toán, đồng xây dựng phương án bốc dỡ, đảm bảo môi trường, đặc biệt là khí và nước thải, thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt, trước khi tiến hành bốc dỡ, xử lý. Công ty Phương Thảo đảm nhận phần chi phí bốc dỡ, vận chuyển rác từ bãi rác cũ vào nhà máy xử lý.

Giám đốc Đỗ Ngọc Trung nói, trước mắt nhà máy sẽ xử lý rác thải sinh hoạt, nhưng tương lai công ty cũng đã tính tới xử lý rác thải công nghiệp và rác thải nguy hại. Tuy nhiên, đầu tư máy móc cho xử lý rác thải cần kỹ thuật, công nghệ cao, nhưng trước mắt công ty còn gặp khó khăn về vốn.

Bài, ảnh: TẤN ANH- THÀNH LONG