Kích cầu thị trường điện máy cuối năm

Cập nhật, 14:27, Thứ Bảy, 04/12/2021 (GMT+7)
Nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng tại cửa hàng, trung tâm điện máy.
Nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng tại cửa hàng, trung tâm điện máy.

Thời điểm cuối năm, các cửa hàng điện máy đồng loạt triển khai chương trình ưu đãi, giảm giá để kéo khách. Bên cạnh hình thức bán trực tiếp thì bán trực tuyến ngày càng thu hút người tiêu dùng.

Giảm giá kích cầu

Những tháng cuối năm được coi là thời điểm “vàng” cho cả người tiêu dùng và những nhà bán lẻ, doanh nghiệp để mua sắm hàng điện máy, điện lạnh đón tết.

Do đó, để thu hút người tiêu dùng dịp cuối năm, nhiều cửa hàng, trung tâm điện máy cũng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu thị trường.

Cụ thể, Điện máy xanh có chương trình khuyến mãi “Chào tháng 12”, giảm lớn cuối năm, sản phẩm đầu giảm 5- 50%, sản phẩm thứ 2 giảm thêm 2- 15%; siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn có chương trình giảm giá đến 35% mặt hàng điện lạnh, đến 60% mặt hàng nội thất, đến 70% mặt hàng gia dụng. Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong tháng 12/2021 “Bigbang trở lại- bùng nổ siêu ưu đãi lên đến 75%”: 25 ngày giá sốc- 5 sản phẩm mỗi tuần giảm đến 50%; giảm thêm 25% mặt hàng tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt; độc quyền tặng 25 tháng bảo hành; miễn phí bảo hiểm lên đến 12 tháng,…

Bên cạnh đó, để tồn tại, ngoài cạnh tranh về giá thành và chất lượng, các sản phẩm được đưa ra thị trường cũng ngày càng cải tiến hơn về mẫu mã, có sự khác biệt để thu hút người dùng, như: trang bị nhiều công nghệ hiện đại, bổ sung nhiều tiện ích cho sản phẩm,…

Anh Võ Thanh Hiếu- Giám đốc Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: Dịp cuối năm, trung tâm cũng nhập hàng mới nhiều hơn và liên tục để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng sức mua thời điểm này cũng đã tăng nhẹ. Nguồn hàng điện máy, điện lạnh cũng dồi dào, mẫu mã đa dạng. Trong đó, các mặt hàng kỹ thuật như laptop, điện thoại, máy tính bảng,... thu hút khá nhiều khách hàng. Bán chạy nhất là dòng điện thoại thông minh từ 3- 10 triệu đồng, laptop từ 13- 15 triệu đồng.

“Bên cạnh đó, các mặt hàng như nồi chiên không dầu, lò nướng, bếp từ, bếp hồng ngoại cũng được nhiều khách hàng lựa chọn thay thế cho bếp gas, vì giá gas tăng cao trong thời gian qua”- anh Hiếu cho biết thêm.

Tuy nhiên, một số cửa hàng cho hay, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng cũng đã thắt chặt chi tiêu hơn, trong khi đó, mặt hàng điện máy lại ít được người tiêu dùng xếp vào nhóm ưu tiên mua sắm nên sức mua còn tùy vào “những giờ chót”.

Điện máy online lên ngôi

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, thương mại điện tử sẽ vẫn là kênh lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Nắm bắt nhu cầu người dùng, các sàn thương mại điện tử kinh doanh mặt hàng điện máy đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình giảm giá sâu, kết hợp với các đối tác để hỗ trợ tối đa người mua. Theo đó, các mặt hàng điện máy bán online cũng được rất nhiều người lựa chọn. Bởi, bên cạnh việc “canh sale” vào các khung giờ giảm giá, nếu biết cách lấy các mã khuyến mãi từ shop, mã vận chuyển miễn phí và thanh toán qua ứng dụng thứ ba như ví điện tử, mã QR... người mua có thể được chiết khấu thêm.

Anh Hiếu cho biết thêm: Hiện nay xu hướng mua online tăng trưởng rất mạnh, không chỉ tiết kiệm được thời gian, hạn chế ra ngoài tiếp xúc, khách hàng còn có thể dễ dàng thanh toán qua chuyển khoản, giảm sử dụng tiền mặt. Theo đó, vài tháng nay, sức mua online qua Website, Facebook, Zalo,… ước tăng khoảng 50% so với năm trước. Ngoài khuyến mãi qua mua hàng trực tiếp, trung tâm cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi online để kích thích mua sắm trực tuyến như: áp dụng giảm thêm tiền nếu thanh toán qua thẻ tín dụng, trả góp 0%, tặng quà hay miễn phí lắp đặt vận chuyển,…

Chủ một cửa hàng kinh doanh điện máy ở Phường 1 (TP Vĩnh Long), cũng cho hay: “Tuy không thể so sánh với các loại sản phẩm thiết yếu như đồ ăn, sản phẩm tiêu dùng,… nhưng sức mua các sản phẩm điện gia dụng cuối năm cũng có nhiều tín hiệu khả quan. Do đó, bên cạnh việc bán trực tiếp, tôi còn “livestream” để bán các mặt hàng gia dụng, bán chạy nhất là lò vi sóng, chảo chống dính, nồi lẩu,... Tôi thấy bán online không chỉ giữ được mối khách cũ mà còn có thể tìm kiếm khách hàng mới, tăng doanh thu hơn”.

Vừa đặt mua nồi chiên không dầu trị giá hơn 2 triệu đồng qua online, được giảm giá 40% và miễn phí giao hàng, chị Lê Diễm Hương (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tôi thấy đặt hàng qua mạng tiện lợi hơn, thanh toán nhanh, quan trọng là chọn kênh bán hàng uy tín, kiểm tra hàng trước khi thanh toán để tránh mua phải hàng lỗi, hàng kém chất lượng”.

Tuy kỳ vọng vào thị trường cuối năm, nhưng không ít chủ cửa hàng, trung tâm cũng bày tỏ lo lắng về những thách thức duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là duy trì ổn định chuỗi cung ứng cho ngành hàng. Do đó, bên cạnh việc chủ động nhập hàng mới, cửa hàng cũng cân nhắc lượng hàng vừa phải, cân đối để phục vụ nhu cầu khách hàng, tránh tình trạng ôm quá nhiều hàng trong cuối năm.

Bài, ảnh: TRÀ MY

Các tin khác: