Heo hơi: giá giảm, lo dịch bệnh

Cập nhật, 14:48, Thứ Sáu, 05/11/2021 (GMT+7)
Cần chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.
Cần chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Giá heo hơi đang giảm, bệnh dịch tả heo Châu Phi xuất hiện trở lại, khiến người chăn nuôi lo lắng. Theo ngành nông nghiệp, từ đây đến cuối năm giá heo hơi khó tăng giá nhiều trở lại.

Giá thịt heo giảm

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản (Sở Nông nghiệp- PTNT), thời gian qua, chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển dần sang phương thức nuôi công nghiệp, mở rộng quy mô tăng đàn, tái đàn, góp phần nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, giá heo hơi ở mức thấp kéo dài từ tháng 6 đến nay đang gây nhiều khó khăn cho người nuôi.

Theo ghi nhận, từ nhiều tháng nay, hầu hết giá sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm đều giảm. Trong đó, giảm mạnh nhất là giá heo. Tại Trà Ôn, ông Nguyễn Văn Tám- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện, cho biết: Hiện tổng đàn heo của huyện trên 34.600 con, nhưng giá heo hơi giảm mạnh ở mức 3,8- 4 triệu đồng/tạ, trong khi giá thức ăn tăng cao, khiến người chăn nuôi không có lợi nhuận.

Thêm vào đó, bệnh dịch tả heo Châu Phi cũng đã xuất hiện trở lại tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Chỉ trong tháng 10/2021, toàn tỉnh đã xảy ra 9 ổ bệnh dịch tả heo Châu Phi, tiêu hủy trên 400 con.

“Giá sản xuất đang dưới mức giá thành, cộng thêm tình hình dịch bệnh trên vật nuôi phức tạp, khó lường; nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao, khiến nhiều người chăn nuôi heo thêm khó khăn”- ông Tám cho hay.

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, tình hình dịch bệnh cuối năm trên gia súc, gia cầm có xu hướng tăng. Trong đó, bệnh dịch tả heo Châu Phi, bệnh lở mồm long móng còn xuất hiện tại một số địa phương. Khi phát hiện các ổ dịch, ngành chức năng cũng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp dập dịch kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Trong khoảng một tuần nay, giá thịt heo có nhích nhẹ hơn. Dự báo từ nay đến Tết, do nhu cầu chế biến các sản phẩm, thực phẩm từ thịt heo tăng nên giá heo hơi xấp xỉ ở mức 50.000 đ/kg, nhưng khó vượt qua mốc 55.000 đ/kg. Với mức giá này người chăn nuôi chỉ huề vốn.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản, cho hay: Bệnh dịch tả heo Châu Phi chưa có thuốc hay vắc xin phòng bệnh, do đó, vẫn có nguy cơ tái dịch. Bên cạnh, vẫn còn nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa đảm bảo các yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học; việc buôn bán, vận chuyển heo tăng hơn vào các tháng cuối năm và dịp Tết nên khiến dịch bệnh dễ lây lan.

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Để bảo vệ đàn gia súc trước nguy cơ dịch bệnh còn tiềm ẩn, ông Lê Thanh Tùng cho rằng: Quan trọng nhất là người chăn nuôi phải đảm bảo các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Cụ thể, phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, sử dụng vôi bột hoặc thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng trại trước khi đưa heo vào nuôi. Trang bị lưới, mùng xung quanh chuồng nuôi nhằm ngăn chặn côn trùng và vật chủ trung gian khác truyền bệnh.

Heo nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, đối với heo nhập từ ngoài tỉnh phải có giấy kiểm dịch và đã được tiêm phòng đầy đủ. Thức ăn, nước uống cho heo phải sạch, phải vệ sinh máng ăn, máng uống hàng ngày; bổ sung thêm vitamin trong thức ăn để tăng sức đề kháng cho heo. Đồng thời, phương tiện vận chuyển trước và sau khi vào chuồng nuôi phải được tiêu độc, khử trùng.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết: Thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tập trung phát triển chăn nuôi trang trại, đặc biệt trang trại chăn nuôi quy mô lớn; quản lý và nâng cao chất lượng giống gia súc, gia cầm; khuyến khích phát triển các hình thức liên kết chăn nuôi theo chuỗi giá trị (chăn nuôi gia công), ứng dụng quy trình chăn nuôi tiên tiến, đảm bảo hài hòa giữa sản xuất chăn nuôi và bảo vệ môi trường.

Thực hiện giám sát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý kịp thời, dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện.

Bên cạnh đó, ông Liêm cũng khuyến cáo: Giá thức ăn chăn nuôi đang ở mức cao, thêm dịch bệnh còn tiềm ẩn nên người chăn nuôi nên cân nhắc. Khi tái đàn, ngoài việc phải đảm bảo chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật để hạ mức giá sản xuất.

Nguồn cung thịt heo đến Tết không thiếu

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, tuy nguồn cung thịt heo không có nhiều trong dân, chủ yếu là ở các trang trại nuôi gia công, nhưng lượng heo của tỉnh vẫn đảm bảo phục vụ cho thị trường Tết. Thêm vào đó, nguồn cung thịt heo nhiều do lượng thịt nhập từ các nước Châu Âu tăng. Do đó, người tiêu dùng không nên quá lo lắng tình trạng hụt nguồn cung thịt heo.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

Các tin khác: