Thêm gánh lo vì gas tăng giá

Cập nhật, 08:50, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)
Giá gas tăng 5 tháng liên tiếp.
Giá gas tăng 5 tháng liên tiếp.

5 tháng liên tiếp giá gas tăng mạnh, khiến người kinh doanh gas lo lắng nguồn cung, giảm thị trường tiêu thụ, người tiêu dùng thêm nặng gánh lo.

Gần nửa triệu đồng 1 bình gas 12kg

Chỉ trong vài tháng, giá gas đã liên tiếp tăng mạnh, ở mức gần 500.000 đ/bình, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy lo lắng vì thêm nặng gánh lo, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay.

Một số chủ cửa hàng gas trên địa bàn TP Vĩnh Long cho hay, tính từ đầu năm, giá gas đã điều chỉnh tăng tới 8 lần, trong đó 2 lần giảm giá vào tháng 4 và tháng 5. Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp gas tăng giá, với mức tăng tổng cộng gần 100.000 đ/bình 12kg. Cụ thể, Total gas từ 430.000- 440.000 đ/bình 12kg, Gia đình gas 435.000- 445.000 đ/bình 12kg, Elf gas 470.000- 480.000 đ/bình 12,5kg, Petrolimex gas 480.000- 495.000 đ/bình 12kg,…

Theo các chuyên gia kinh tế, mức tăng khủng này đã được dự báo trước, nguyên nhân bởi giá khí đốt ở Châu Âu tăng kỷ lục và chưa có dấu hiệu dừng. Đồng thời, nhiều nước trên thế giới đã công bố Hiệp định “No New Coal Power Compact” (Nói không với điện than), khiến cho giá LPG “được đà” tiếp tục tăng mạnh, kéo theo giá gas trong nước tăng mạnh.

Một số chủ cửa hàng kinh doanh gas, cho hay: Trong khi thực hiện giãn cách, mặt hàng gas cũng gặp nhiều trở ngại khi nguồn khách quán xá tạm ngưng để chống dịch, còn lượng tiêu thụ trong các hộ gia đình tăng không đáng kể. Vừa có thông báo trở lại hoạt động, nhiều chủ quán ăn đặt gas đã than thở vì giá gas tăng. Trong đó, không ít người đã giảm xài gas chuyển sang xài bếp than.

Anh Nguyễn Duy Trung- Quản lý cửa hàng gas Cường Thịnh (TP Vĩnh Long), cho biết: Do giá gas nhập khẩu tăng cao dẫn đến giá gas trong nước cũng tăng theo, các đơn vị kinh doanh gas buộc phải điều chỉnh tăng giá bán lẻ. Việc tăng giá gas lần này ảnh hưởng không nhỏ hoạt động kinh doanh của cửa hàng bởi người dân ngày càng hạn chế sử dụng hơn. Một số khách hàng còn cho hay đã chuyển sang xài bếp từ, bếp điện, còn khách là chủ quán ăn thì xài bếp than, bếp tổ ong. Cửa hàng cũng có chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách mối lẫn khách mới, nhưng nhiều người cho hay không cần quà chỉ cần giảm giá tiền.

Chưa kịp vui bao lâu vì vừa được trở lại bán quán ăn thì chị Nguyễn Thị Thu Hiếu (Phường 1- TP Vĩnh Long) lại thêm gánh lo vì giá gas tăng mạnh từ ngày 1/10/2021. “Trung bình 1 tháng quán sử dụng 3- 4 bình gas, nhưng giờ giá gas lên cao quá, chưa kể giá nhiều nguyên liệu đầu vào cũng tăng giá. Giờ mỗi tháng phải trả bù thêm 30- 40% chi phí đầu vào. Trong khi đó, quán lại không thể tăng giá vì sẽ mất khách nên dù thu nhập giảm cũng đành phải giữ giá để giữ khách”.

Chị Lê Thị Hạnh (Phường 8- TP Vĩnh Long), cho hay: “Nhà tôi đông người, nên nấu mau hết gas, 1 tháng là hết 1 bình 12kg. Giờ giá gas lên hoài, tôi lo sẽ còn tăng giá nữa. Tôi đang định mua thêm bếp than sử dụng để tiết kiệm chi phí nhưng ở phố, nhà lại có trẻ con nên lo không an toàn. Ít ngày nữa chắc phải mua bếp từ để tiền điện “san sẻ” bớt tiền gas”.

Trong khi đó, cô Lê Thị Tư (xã Bình Phước- Mang Thít), cũng chia sẻ: “Trước đây nhà tôi nấu ăn bằng củi, rồi xài gas thấy tiện nên xài luôn. Giờ thấy giá gas mắc quá, cả nửa triệu đồng 1 bình, nên giờ nhà tôi chuyển sang nấu củi, khi nào cần thiết hay nấu gì gấp mới xài gas”.

Mong sớm bình ổn thị trường gas

Giá gas liên tục tăng cao khiến nhiều bà nội trợ lo lắng tìm cách tiết kiệm gas. Để tiết kiệm gas, theo chị Linh- chủ cửa hàng gas Trúc Linh (Mang Thít), trong quá trình nấu, tránh mở, tắt bếp liên tục sẽ hao gas. Khi nấu ăn cần chú ý tới ngọn lửa. Chỉ cần điều chỉnh núm bếp gas sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi là được. Vì nếu ngọn lửa quá lớn món ăn cũng lâu chín hơn và sẽ rất tốn gas. Nguyên nhân là lượng nhiệt bị phân tán ra xung quanh, hoặc gió thổi ra ngoài không tập trung vào đáy nồi. Nhớ khóa van bình gas sau khi nấu xong để tránh rò rỉ gas, vừa hao hụt gas, vừa không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bếp nấu cần được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày để tránh cặn bẩn đọng lại làm bít các lỗ khí trên đường dẫn gas, giúp nguồn gas từ bình lên bếp ổn định, ngọn lửa cháy đều, thức ăn nhanh chín và tiết kiệm gas hơn.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của chủ cửa hàng, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên chọn nhà cung cấp và sử dụng bình gas của những hãng lớn có uy tín. Khi nhân viên giao gas đến, nên kiểm tra trọng lượng gas trong bình. Cần kiểm tra bình gas xem còn hạn sử dụng không; kiểm tra niêm phong chống hàng giả của hãng gas, kiên quyết không sử dụng các bình gas quá hạn sử dụng, các bình có dấu hiệu bị rỉ sét ăn mòn kim loại, các bình kém chất lượng. Van điều áp phải dùng loại ống mềm chuyên dùng cho gas và có chất lượng tốt. Nên sử dụng van an toàn có chức năng thông báo khi hở gas.

Người tiêu dùng lo lắng vì thêm gánh lo giá gas tăng.
Người tiêu dùng lo lắng vì thêm gánh lo giá gas tăng.

Không chỉ lo ngại giá gas sẽ còn “nhảy vọt” trong thời gian tới, nhiều người tiêu dùng còn lo lắng tình trạng sang chiết gas lậu, gas giả,... Do đó, nhiều người tiêu dùng bày tỏ mong muốn bên cạnh việc có giải pháp kiềm chế giá gas, góp phần giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng trong thời điểm khó khăn này, ngành chức năng cần tăng cường tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vi phạm quy định về chất lượng gas, xử lý nghiêm các trường hợp chiết nạp gas lậu, vi phạm về giá trong kinh doanh gas để lập lại trật tự thị trường gas, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: TRÀ MY

 

Các tin khác: