Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 15/11, khách mua xe mang tâm lý chờ đợi

Cập nhật, 16:16, Thứ Năm, 28/10/2021 (GMT+7)

 

 Khách mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng nếu phí trước bạ giảm 50%. (Ảnh: VMS)
Khách mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng nếu phí trước bạ giảm 50%. (Ảnh: VMS)

Việc ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được giảm lệ phí trước bạ thời gian tới khiến nhiều người có ý định mua xe hào hứng, đồng thời mang tâm lý chờ đợi thông tin chính thức từ Chính phủ.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xung quanh việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian dự định áp dụng từ ngày 15/11 năm nay đến hết ngày 15/5 năm sau.

Tuy nhiên, nếu Chính phủ ký ban hành Nghị định sau ngày 15/11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết tháng 5/2022. 

Nhiều tác động tích cực

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm. Thông qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra môi trường hấp dẫn hơn để khuyến khích các hãng sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Về phía người dùng, giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giá lăn bánh một chiếc xe giảm đi. Hiện mức thu lệ phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.

Như vậy, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, giá xe sẽ không thay đổi nhưng chi phí để khách hàng lăn bánh một chiếc ô tô sẽ bớt được vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Chẳng hạn chiếc Mercedes-Benz S 450 Luxury có giá 4,969 tỷ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay nếu chủ xe ở Hà Nội là 12% x 4,969 tỷ đồng = 596 triệu đồng. Nhưng sau ngày 15/11 có thể chỉ cần nộp 298 triệu đồng phí trước bạ.

Với thu ngân sách nhà nước, việc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ trong 6 tháng cuối năm 2020 đã làm số thu theo chính sách giảm 7.314 tỷ đồng. Tuy nhiên tổng thu ngân sách nhà nước lại tăng 14.110 tỷ đồng.

Đối với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong 6 tháng đầu năm 2020 khi chưa áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, lượng xe tiêu thụ trung bình mỗi tháng đạt khoảng 17.574 chiếc. Sau khi chính sách hỗ trợ được thực thi, số xe đăng ký đã tăng hơn gấp đôi, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sau đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020.

Người mua "nín thở" chờ đợi

Khảo sát tại một đại lý Hyundai ở Hà Nội, lượng khách hỏi mua xe và đăng ký đặt cọc trong tháng 10 đã tăng gấp ba lần so với tháng trước đó. "Khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn, người tiêu dùng quan tâm tới việc mua xe trở lại. Quan trọng hơn là ai cũng mong chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ để được hưởng ưu đãi", quản lý một showroom nói.

Tuy nhiên theo vị này, số đơn đặt cọc mua xe chỉ tăng khoảng 10% do khách hàng vẫn mang tâm lý chờ đợi. Đặc biệt là lượng giao dịch hoàn thành (khách thanh toán và nhận xe) lại giảm nhẹ so với cùng kỳ tháng trước. "Đặt cọc giữ chỗ để hưởng khuyến mại, thậm chí thanh toán đầy đủ tiền. Tuy nhiên, khách chấp nhận chờ thêm cả tháng bởi nếu chính sách ưu đãi được thông qua thì chi phí lăn bánh rẻ được tới mấy chục triệu", ông cho biết thêm.

"Tôi đã đặt mua xe từ giữa tháng 10 để được hưởng khuyến mại tầm 20 triệu của hãng. Nếu tới đây mà Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ nữa thì khi lăn bánh chiếc Toyota Vios sẽ rẻ đi được khoảng 25 triệu đồng so với hiện nay. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, cứ chờ đến khi có quyết định chính thức thì hãng cũng cắt khuyến mại nên tính ra cũng bằng hòa", anh Lê Thanh Toàn, một khách hàng ở Hà Nội, chia sẻ. 

Câu chuyện của anh Toàn cũng là tâm lý của không ít khách hàng khác. Tình trạng ô tô "đắp chiếu" tại nhà hoặc showroom trong tháng 10 và "nín thở" chờ giảm lệ phí trước bạ mới đi đăng ký hiện hữu. "Ngay cả khi phải nộp phạt do đăng ký chậm thì khoản này cũng nhỏ hơn nhiều so với số tiền được giảm, miễn là chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ được thông qua", anh Toàn nói thêm.

Theo Đình Nam/Dân Trí

 

 

Các tin khác: