Blog thị trường

Kết nối tiêu thụ lúa gạoKết nối tiêu thụ lúa gạo

Cập nhật, 16:22, Thứ Sáu, 13/08/2021 (GMT+7)

Nhiều tỉnh ĐBSCL đang quyết liệt các giải pháp thúc đẩy kết nối với các doanh nghiệp thu mua lớn nhằm tiêu thụ lúa hàng hóa đang vào mùa chín rộ.

Tại các tỉnh ĐBSCL, diện tích lúa cần thu hoạch trong tháng 8 và những tháng tới là rất lớn. Đồng Tháp dự kiến tháng 8 thu hoạch khoảng 27.300ha lúa, ước sản lượng thu hoạch gần 169.800 tấn và trong tháng 9 thu hoạch 68.350ha lúa. Tại An Giang, dù đã đến đợt thu hoạch được 126.133ha/ 228.479ha vụ Hè Thu nhưng chỉ có 15.654ha được 12 doanh nghiệp thu mua. Dự kiến hơn 102.000ha, tương đương hơn 584.000 tấn sẽ thu hoạch dứt điểm vào cuối tháng 8 này.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đang gặp khó do lượng tồn kho lúa gạo tăng cao. Không riêng Vinafood 1, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong vùng ĐBSCL cũng cho biết đang bị tắc đầu ra do giãn cách kéo dài.

Để tháo gỡ khó khăn, vừa qua, UBND tỉnh An Giang phối hợp UBND các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, TP Cần Thơ và Vinafood 1 đã họp trực tuyến về việc kết nối tiêu thụ lúa, nếp. 4 tỉnh này đã thống nhất hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện vận chuyển lúa gạo di chuyển qua các địa phương khác, với điều kiện phải có danh sách cụ thể, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Thành lập tổ công tác liên ngành, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc việc tiêu thụ, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh. Đồng thời, đề nghị Trung ương hỗ trợ lãi suất, gói tài chính cho doanh nghiệp thu mua nông sản…

Trước đó, Tổ Công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương phía Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp- Tổ công tác đặc biệt Bộ Công thương đã làm việc với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) để nắm bắt các khó khăn, kiến nghị và đề xuất của doanh nghiệp. VFA cho biết đã gửi công văn đề nghị UBND các địa phương ĐBSCL hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực kết nối vùng sản xuất để tiêu thụ lúa Hè Thu 2021 đang vào thu hoạch rộ.

LÝ AN

 

 

Các tin khác: