Giá vàng thế giới tăng do lo ngại về dịch COVID-19

Cập nhật, 21:41, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

Giá vàng thế giới tăng trong phiên 8/4, giữa lúc nhu cầu đối với các tài sản rủi ro suy yếu, khi số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gia tăng đã làm giảm hy vọng về khả năng dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát.

Vàng miếng được trưng bày tại một sàn giao dịch ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Vàng miếng được trưng bày tại một sàn giao dịch ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Giá vàng giao ngay tăng 0,2%, lên 1.651,51 USD/ounce vào lúc 14 giờ 39 theo giờ Việt Nam, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 10/3 là 1.671,4 USD/ounce vào phiên trước. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 0,4%, lên 1.689,80 USD/ounce.

Các thị trường chứng khoán châu Á phiên này diễn biến trái chiều sau hai phiên tăng mạnh, do các nhà đầu tư bớt lạc quan về tình hình kiểm soát dịch bệnh, khi số ca tử vong vẫn tăng trên toàn cầu. 

Trên toàn cầu, số trường hợp nhiễm COVID-19 là trên 1,38 triệu và số ca tử vong vượt 81.400 người, và mặc dù con số tiếp tục tăng ở nhiều quốc gia đông dân, những dấu hiệu tích cực ban đầu trước đó đang mang đến những hy vọng. 

Bang New York, tâm dịch tại Mỹ, đã báo cáo số ca tử vong trong ngày tăng mạnh nhất và Tây Ban Nha có số ca tử vong trong ngày tăng trở lại sau 5 ngày giảm. Trong khi đó, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc tăng gấp đôi trong 24 giờ do người nhập cảnh nhiễm bệnh. 

Trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế, các chính phủ và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã công bố các biện pháp kích thích chưa từng có. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với đại dịch và tung ra gói kích thích gần 1.000 tỷ USD để giảm bớt tác động đến nền kinh tế. 

Theo nhà phân tích Margaret Yang Yan tại CMC Markets, trong trung và dài hạn, giá vàng sẽ tăng do các nỗ lực kích thích và nới lỏng định lượng của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. 

Hạn chế đà tăng của giá vàng trong phiên này là việc đồng USD tăng 0,4% so với các đồng tiền mạnh khác, khi các nhà đầu tư lại tìm đến các tài sản an toàn. Trong phiên trước, đồng bạc xanh giảm mạnh nhất trong gần hai tuần.

Lượng vàng mà quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ tăng 0,15%, lên 985,71 tấn trong ngày 7/4. 

Tại Việt Nam, vào lúc 15 giờ 25 phút, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 47,1 - 48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo Lê Minh (TTXVN)