Thịt heo "sốt giá" chưa từng có

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 15/11/2019 (GMT+7)

Chỉ trong vòng vài tuần, giá thịt heo tại chợ đã tăng 40- 50%. “Sốt giá”, nhiều thương lái cho hay heo không còn nhiều, tiểu thương không có nhiều thịt để bán như trước, người tiêu dùng thì ngán vì giá thịt quá cao. Trong khi đó, người chăn nuôi lại phân vân: nên tái đàn hay chăng?

Tại siêu thị, lượng thịt tiêu thụ tăng 5- 10% so với tháng trước.
Tại siêu thị, lượng thịt tiêu thụ tăng 5- 10% so với tháng trước.

Giá heo tăng mỗi ngày

Giá tăng mỗi ngày là nhận xét của nhiều thương lái về heo hơi hiện nay. Theo đó, nhiều người cho hay, hơn nửa tháng nay, giá heo hơi tăng mạnh, từ 300.000- 500.000 đ/tạ, hiện ở mức 65.000- 72.000 đ/kg.

Anh Võ Văn Hoàng- chủ lò giết mổ Hoàng Lộc (Long Hồ)- cho hay: “Hiện giá heo hơi đang ở mức cao chưa từng có trong nhiều tháng nay. Mua heo cũng không dễ như trước, do tại nhiều khu vực nông thôn, người chăn nuôi không có heo thịt để bán, bởi nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã ngừng nuôi, treo chuồng do ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo Châu Phi. Nguồn cung ít, khiến giá heo tăng, phải thu gom thêm từ Trà Vinh, Bến Tre và các vùng lân cận”.

Giá heo hơi tăng mạnh, khiến thị trường thịt heo tại các chợ cũng tăng “sốc” theo. Nhiều tiểu thương bán thịt heo tại chợ Vĩnh Long cho biết, khoảng nửa tháng nay, giá thịt heo tăng sốc, giá biến động mỗi ngày. So với vài tuần trước, giá thịt đã tăng 40- 50%. Cụ thể, giò xương 100.000- 110.000 đ/kg, thịt nạc 110.000- 120.000 đ/kg, thịt đùi 110.000- 120.000 đ/kg, ba rọi 120.000- 130.000 đ/kg, sườn bẹ 160.000- 170.000 đ/kg,... (tăng từ 20.000- 70.000 đ/kg so với đầu tháng).

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt- chủ quầy thịt heo Út Nguyệt (chợ Vĩnh Long)- thở dài: “Lúc trước, ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo Châu Phi, giá heo giảm xuống nhanh mà bây giờ cũng lên nhanh quá. Trong khi đó, lượng hàng lấy vào mỗi ngày cũng giảm 30- 50% so với trước, giờ tôi nhập khoảng 50 kg/ngày, bán hết tới đâu thì lấy tới đó, không lấy nhiều. Một phần vì do không có hàng để lấy, một phần sợ lấy nhiều bán không hết do người tiêu dùng “ngán” giá cao”.

Tương tự, quầy kế bên, chị Lê Thị Thanh Thủy- quầy thịt heo Thiện Thủy- cũng bày tỏ: “Chợ thịt đã vắng, nay giá lên mạnh càng vắng người mua hơn. Lúc trước thì nhiều người sợ dịch bệnh không dám ăn, bây giờ giá heo lại tăng lên cao.

Nhiều người đã chuyển sang loại thực phẩm khác rẻ hơn, hoặc có mua cũng giảm lượng thịt đi nhiều. Hiện giờ thương lái bỏ mối thịt cũng than không có nguồn thịt nhiều. Tiểu thương tụi tui cũng lo thị trường thịt từ nay đến tết không có hàng nhiều để bán”.

Vừa mua 40.000đ sườn, chị Lý Mỹ Ngọc (Phường 2- TP Vĩnh Long) tặc lưỡi: “Lúc trước mua được gần nửa ký thịt, giờ 40.000đ chỉ mua được hơn 200g thịt. Giá thịt heo lên cao quá, riết cũng “ngán” ăn thịt”.

Trong khi đó, trái ngược với cảnh vắng người mua thịt ở chợ thì quầy thịt heo ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi lại ít có khi nào ngơi khách mua. Bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: So với vài tháng trước, lượng thịt nhập vào mỗi ngày đã tăng 5- 10%, theo đó, giá thịt cũng có nhích nhẹ khoảng 5%.

Tuy nhiên, mỗi tuần siêu thị cũng có chương trình giảm giá, giá tốt 3- 4 mặt hàng thịt ưu đãi cho khách hàng. Mỗi ngày, siêu thị bán khoảng 250kg thịt heo, nguồn cung vẫn đảm bảo đủ cho nhu cầu của khách hàng. Để đảm bảo lượng thịt luôn mới, tươi, ngon, siêu thị luôn “châm” hàng mới hàng ngày và từ 4 giờ sáng đã nhập hàng mới”.

Lo chuyện tái đàn

Theo ngành chức năng, nguyên nhân giá heo hơi tăng mạnh trong thời gian qua là ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi nên nguồn cung mặt hàng thịt heo giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất từ thịt heo cuối năm tăng nên thị trường khá sôi động. Dự báo, thời gian tới, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng lên mức cao.

Do đó, không ít người chăn nuôi đang còn heo cũng nhấp nhổm, nửa muốn bán, nửa muốn neo.

Vừa mới bán xong 2 con heo với giá 6,8 triệu đồng/tạ, cô Lê Thị Bảy (xã Chánh Hội- Mang Thít) cho hay: “Thấy giá heo lên quá tui cũng ham, tính neo ít ngày coi có lên nữa không mà cũng hơi “ớn” sợ bệnh dịch tấn công nên tôi bán luôn. Còn mấy con heo lứa, tui cũng ráng thúc để dành bán từ từ. Tui cũng tuân thủ theo khuyến cáo của ngành chức năng không cho ăn thức ăn thừa, hạn chế người lạ vào chuồng, cách ly với các khu chăn nuôi khác. Mong là “thoát” dịch”.

Giá thịt heo tại chợ tăng mạnh.
Giá thịt heo tại chợ tăng mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, nhiều người chăn nuôi có tâm lý dù “ham” giá heo đang lên nhưng lo dịch tấn công nên ngán ngại nuôi, chưa dám tái đàn. Chính điều này làm cho giá heo thời điểm những tháng cuối năm càng mạnh hơn.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), cho hay: Hiện nay, do sợ thiếu nguồn cung phục vụ tết nên tâm lý người chăn nuôi đang phân vân, chưa ổn định, nửa muốn ngưng nuôi do sợ dịch bệnh tái phát.

Song, “người chăn nuôi nên bình tĩnh, không vội vàng, cần xem xét kỹ lưỡng trước khi đầu tư chăn nuôi trở lại. Chỉ khi người chăn nuôi tự tin nuôi theo hướng an toàn sinh học, có giải pháp ngăn cản mầm bệnh dịch thì hãy suy nghĩ đến tái đàn”- ông Lê Thanh Tùng khuyến cáo.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN