Siêu thị về quê

Cập nhật, 09:04, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

 

Người tiêu dùng nông thôn ngày càng ưa thích đi siêu thị.
Người tiêu dùng nông thôn ngày càng ưa thích đi siêu thị.

Nhận thấy nông thôn là vùng đất màu mỡ, có tiềm năng khai thác cao nên nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã “đổ” về quê. Chính sự đổi mới trong cách bán hàng, cách lựa chọn hàng hóa dễ dàng, tiết kiệm thời gian và đặc biệt là cách phục vụ ân cần, niềm nở của nhân viên đã khiến các trung tâm thương mại, siêu thị “ghi điểm” với người tiêu dùng (NTD).

“Siêu thị mát rượi, mua khỏe re, khỏi trả giá”

Theo đánh giá của một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hiện nay, ở nhiều vùng nông thôn, đời sống người dân đã được cải thiện đáng kể. NTD nông thôn ngày càng có nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi, giải trí tại siêu thị, cửa hàng hiện đại. Nắm bắt tâm lý này, không ít siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại “tấn công” về quê để khai thác thị phần.

Ghi nhận của phóng viên tại Siêu thị Bách hóa xanh (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít), khoảng 9 giờ sáng, có khá đông NTD đến mua hàng. Theo người quản lý siêu thị, đưa vào hoạt động hơn 1 tháng nay, dù có vị trí gần chợ, song, siêu thị cũng đã thu hút khá đông lượt khách.

Nhiều NTD mua sắm tại đây bày tỏ: Siêu thị được xây dựng khá rộng rãi, sạch sẽ, có sàn lát gạch men, cửa kính, điều hòa mát rượi. Bên cạnh đó, hàng hóa được bố trí ngăn nắp, gọn gàng, chia ra từng khu bán riêng: thịt, cá, rau, sản phẩm làm sẵn, đồ hộp,... giúp người mua dễ chọn lựa hơn. Hàng hóa có niêm yết giá rõ ràng, không cần phải trả giá “kỳ kèo bớt 1 thêm 2”, chỉ cần lấy hàng và mang ra tính tiền. Song song đó, cách tính tiền bằng máy hiện đại đã khiến nhiều NTD thêm hài lòng.

Đang chọn mua rau, cô Phạm Thị Hằng (ấp Thủy Thuận, xã An Phước- Mang Thít) cho hay: “Ở nông thôn mà có cửa hàng hiện đại như vậy tôi rất mừng, vào mua mát rượi, có người giữ xe, sản phẩm có niêm yết giá rõ ràng, thương hiệu đảm bảo chất lượng, mua an tâm hơn”.

Chị Phan Thị Cẩm Nhung (Khóm 4, thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) cũng bày tỏ: “Tôi là giáo viên, thường đi dạy về khá trễ nên vào siêu thị sản phẩm sơ chế sẵn, muốn mua bao nhiêu để vừa khẩu phần ăn cũng được, chỉ cần về nhà nấu là xong, tiết kiệm được thời gian, sản phẩm lại an toàn”.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi của Công ty Cao Cấp Việt cũng đã có mặt tại nhiều huyện- thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Với gần 10 điểm bán, cửa hàng tiện lợi Cao Cấp Việt cũng được nhiều NTD nông thôn lựa chọn.

Còn tại xã Hựu Thành (Trà Ôn), Công ty CP Khai Trí cũng đã lấn sân về đây được 2 năm. Ông Văn Cấp Trí- Giám đốc công ty- cho rằng: Nông thôn là thị trường tiềm năng, tuy là thị trường điện máy trong những năm gần đây dường như bão hòa, nhưng về nông thôn vẫn có đất sống.

Miền đất hứa cho doanh nghiệp

Nhiều chủ doanh nghiệp, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại nhận định, nông thôn chính là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp mở rộng thị trường và khai thác.

Ông Nguyễn Việt Hùng- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Cao Cấp Việt (TP Cần Thơ) cho biết: “Hiện nay nhu cầu tiêu dùng của người dân ở nông thôn đã được nâng lên, họ thích đi siêu thị, trung tâm thương mại hơn vì vừa có nơi mua sắm, vừa có nơi giải trí. Để đáp ứng nhu cầu này, công ty có hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi với gần 10 cửa hàng tại Vĩnh Long. Theo đó, công ty cũng thường xuyên bổ sung thêm hàng hóa cho đa dạng, phong phú hơn, cho NTD có thêm sự lựa chọn.

Anh Phan Trí Tín- Quản lý Siêu thị Bách hóa xanh chi nhánh Mang Thít- cho hay: “Tôi thấy thị trường nông thôn rất có tiềm năng. Một tháng qua, đối tượng thường ghé là công nhân viên nhà nước, giáo viên, học sinh. Lúc đầu cũng có nhiều người ngại đi siêu thị nhưng đi lần 2, lần 3 là “ghiền” vì đi thoải mái, không mua cũng không sao, nhân viên vẫn vui vẻ, nhiệt tình”.

Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được bố trí ngăn nắp, thoáng mát.
Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được bố trí ngăn nắp, thoáng mát.

Theo anh Tín, lợi thế của siêu thị so với nông thôn là sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, khi phát sinh vấn đề khách hàng có thể đổi sản phẩm khác.

Đồng thời, có thực phẩm chế biến hoặc sơ chế sẵn, tiện lợi cho khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. “Thời gian tới, công ty hướng mục tiêu là phủ khắp thị trường nông thôn. Đồng thời, siêu thị sẽ điều chỉnh giá phù hợp cho NTD ở nông thôn, có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá hàng tuần để thu hút khách hàng”- anh Tín cho hay.

Tương tự, ông Nguyễn Việt Hùng cũng chia sẻ: Công ty dự định sẽ mở thêm cửa hàng với quy mô lớn hơn, để trưng bày hàng hóa nhiều hơn, để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Có thể thấy, việc các siêu thị cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại “nở nồi” về quê đã tạo thêm kênh cạnh tranh lành mạnh với chợ truyền thống. Từ đó, bên cạnh những ưu điểm của “chợ hiện đại” thì chợ truyền thống cần xem đây là “cơ hội”, rút kinh nghiệm những thiếu sót còn gặp phải để thay đổi sao cho phù hợp cơ chế thị trường hơn.

Song song đó, theo nhiều NTD, đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại quê tiện thì có tiện song “lợi chưa cao”. Bởi nhiều mặt hàng nơi đây, giá còn cao hơn so với ngoài chợ. Do đó, để thu hút NTD nông thôn, các siêu thị, trung tâm thương mại cần đề ra mức giá phù hợp cho NTD.

Ông Nguyễn Quốc Huấn- Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 20 điểm bán hàng tiện lợi. Trong đó, Siêu thị Bách hóa xanh có 10 điểm, Cửa hàng tiện lợi Cao Cấp Việt 8 điểm, đã phủ khắp các huyện- thị- thành trong tỉnh. Các điểm bán hàng này đều có cam kết hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, có xuất xứ rõ ràng, niêm yết giá đàng hoàng.

Cô Nguyễn Thị Mai- tiểu thương chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) bày tỏ: “Hiện nay, siêu thị về quê, lượng khách cũng đã chia bớt so với trước. Do áp lực cạnh tranh “sát bên” nên tiểu thương tụi tui cũng tự nâng cao ý thức, tự trang bị những kỹ năng bán hàng văn minh, hiện đại, ân cần hơn để thu hút NTD. Bên cạnh đó, mong muốn ban quản lý chợ, ngành chức năng tạo điều kiện nâng cấp quầy hàng cho khang trang, bắt mắt hơn. Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra hàng hóa chất lượng tại chợ, các điểm bán “đồ la” để đảm bảo quyền lợi cho tiểu thương trong nhà lồng chợ và NTD”.

Bài, ảnh: THẢO LY