Chợ đẹp: sao vắng tiểu thương, thưa khách?

Cập nhật, 13:23, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

 

Chợ Song Phú lúc 8h sáng: chỉ có tiểu thương và hàng hóa.
Chợ Song Phú lúc 8h sáng: chỉ có tiểu thương và hàng hóa.

Chợ khang trang, sạch sẽ, mát mẻ, song theo nhiều tiểu thương, không chỉ chợ vắng người mua mà tiểu thương cũng thưa dần. Vắng khách, ế ẩm nhiều người phải bỏ quầy, cho thuê hoặc sang lại…

“Chợ đẹp, hàng nhiều mà hổng mấy ai mua!”

Nếu như nhiều người khi ngán đi chợ, sẽ “đổ thừa” do chợ xập xệ, xuống cấp, ít hàng hóa thì vẫn có chợ mới xây, đẹp, khang trang nhưng vẫn tìm người mua “đỏ con mắt”.

Ghi nhận của phóng viên vào 8h sáng tại chợ Song Phú (Tam Bình), đáng lẽ ra buổi sáng chợ sẽ đông khách nhất, song trong khu nhà lồng chợ chỉ lác đác vài người khách qua lại. Phần lớn là tiểu thương, người bấm điện thoại, người thong thả ăn sáng, có người chỉ vừa mới mở cửa dọn hàng!

Cô Hà- chủ một shop quần áo tại đây- cho hay: “Tôi bán quần áo gần 40 năm rồi. Lúc trước bán ở chợ trời, sau này dời vô chợ mới. Chợ đẹp thiệt, sạch thiệt nhưng hổng ai mua. Khách mỗi ngày mỗi giảm, ngày mà có 3 người khách mua là mừng lắm rồi”.

Chỉ qua quầy hàng đối diện, cô Hà nói: “Đó là quầy của cháu tôi, mà 8- 9h sáng nó mới dọn hàng, bởi dọn sớm thì cũng đâu có ai mua”.

Cạnh bên, chú Nam- bán giày dép- cũng ngán ngẩm nói: “Lúc mới vô chợ, tôi thuê 6 lô, cho mấy đứa con bán, mà giờ chợ ế quá, phải sang, rồi đóng cửa để bớt tiền thuế, mặt bằng. Giờ tiểu thương tụi tôi bán được đồng nào hay đồng nấy, vì gắn bó với nghề quá lâu rồi, nghỉ cũng không biết làm gì”.

Bên ngoài nhà lồng chợ cũng không khá khẩm hơn là mấy. Chị Nguyễn Thị Liễu- bán quần áo, mền gối- cho hay: “Chợ chia làm 3 khu như vầy rất khó cho người mua. Thêm vào đó, ở chợ nông sản cũng có dãy bán quầy áo, rồi nhà phố mở tiệm bán nhiều, tiểu thương nhà lồng chỉ có… chịu chết”.

Theo Ban Quản lý chợ Song Phú, từ sau tết đến nay, lượng khách giảm 10- 20% do sau mùa vụ, người dân ít đi chợ hơn. Hiện chợ Song Phú có 3 khu: khu chợ nông sản có 170 hộ, khu chợ bách hóa có 60 hộ (khoảng 100 quầy), khu ăn uống 18 hộ. Trong đó, khu chợ bách hóa vắng khách hơn do chủ yếu bán các mặt hàng vải, quần áo, mền, gối…

Tương tự, chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cũng cùng chung số phận. Mới đưa vào sử dụng hơn năm nay nhưng không ít tiểu thương chợ bách hóa lại muốn bỏ quầy, nghỉ bán.

Sức mua giảm 40- 60% là nhận định của nhiều tiểu thương. Chị Lê Thị Bích Lệ- bán tạp hóa- cho hay: “Tôi bán ở chợ này hơn 10 năm rồi, chưa thấy năm nào như vầy. Người đi chợ không có, chợ thì chia 3 xẻ 4, khách đâu có đi vào chợ mua mà chỉ mua ở khu rìa rìa, mặt tiền. Cứ như vậy thì tiểu thương chỉ có bỏ quầy, đổi nghề”.

Mong chợ sung túc hơn

Theo một số tiểu thương, có nhiều nguyên nhân khiến chợ hiện nay ế khách. Bên cạnh nguyên nhân vị trí bán chưa thuận tiện, chợ mở ra nhiều, nhất là chợ đêm, không ít người dân đã chuyển sang mua hàng tại các siêu thị, các quầy hàng trên phố.

Thêm vào đó, người dân cũng có xu hướng mua bán dịch vụ qua mạng. Chính vì vậy, không ít quầy hàng đã phải đóng cửa, một số quầy khác hoạt động cầm chừng.

Chú Nguyễn Kim Chiến- Phó Ban quản lý chợ thị trấn Cái Nhum- cho hay: Hiện ban quản lý đã miễn phí thuê mặt bằng 1 năm cho tiểu thương.

Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới tiểu thương có gặp khó khăn thì chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét, miễn giảm tiền mặt bằng, đồng thời đề nghị cơ quan thuế xem xét miễn giảm thuế cho tiểu thương.

Muốn được bố trí, sắp xếp lại vị trí mặt bằng sao cho thuận tiện hơn, đồng thời, giảm lượng quá tải chợ tự phát, chợ đêm… là mong mỏi của nhiều tiểu thương ở 2 khu chợ này.

Vắng khách, thưa người mua, nhiều quầy đóng cửa hoặc không có người thuê.
Vắng khách, thưa người mua, nhiều quầy đóng cửa hoặc không có người thuê.

Cô Hà ở chợ Song Phú bày tỏ: “Chợ đêm tuần nào cũng bán sát chợ, rồi điểm bán tự phát quanh chợ nhiều khiến người dân ít vào chợ. Chỉ mong ngành chức năng có biện pháp xử lý các chợ tự phát, đồng thời dời điểm chợ đêm bán ra xa hơn một chút để tiểu thương trong chợ bán được”.

Ông Trần Thanh Vang- Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Song Phú- cho biết: Chợ Song Phú là một trong những điểm chợ khá sung túc. Bên cạnh những mặt hàng, quầy hàng bán đắt thì cũng có một số quầy bán chậm do là mặt hàng nằm. Nguyên nhân bán chậm có thể là do vị trí mặt bằng chưa thuận tiện, khuất.

Tuy nhiên, tiểu thương cũng cần xem lại chất lượng hàng hóa, giá cả, thái độ bán hàng… Nếu là hàng tốt, chất lượng, giá cả phải chăng, tiếp đón niềm nở thì dù ở đâu khách cũng sẽ tìm đến.

Có thể thấy hiện nay, kênh phân phối hiện đại phát triển mạnh đã dẫn đến việc chợ truyền thống mất dần “vị thế” vốn có.

Song song đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm, nên điểm bán hàng an toàn, siêu thị có lợi thế hơn. Ngoài các lý do trên, một số chợ truyền thống còn yếu thế bởi cung cách kinh doanh thiếu cởi mở, rõ ràng.

Chưa kể, chợ tự phát mọc lên tràn lan, không phải tốn thuế phí, lấy hàng không rõ nguồn gốc nên bán giá thấp hơn cũng khiến các tiểu thương ở chợ điêu đứng.

Do đó, muốn tồn tại, bên cạnh việc ngành chức năng cần có phương án sắp xếp bố trí chợ sao cho hợp lý thì tiểu thương phải điều chỉnh cách giao tiếp, kỹ năng bán hàng, bán đúng giá, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dịch vụ hậu mãi tốt... mới hy vọng giữ được khách.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN