Thị trường trong và sau tết: Giá khá "bình", chợ "lặng"

Cập nhật, 07:27, Thứ Năm, 22/02/2018 (GMT+7)

 

Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại sức mua tăng nhẹ trở lại.
Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại sức mua tăng nhẹ trở lại.

“Giá thì ổn, mà sức mua cũng chỉ nhích từng chút” là chia sẻ của nhiều tiểu thương từ chợ thành đến chợ quê. Theo nhiều người, năm nay, người tiêu dùng đã dần “nói không” với những mặt hàng xa xỉ, đắt tiền và chỉ mở ví khi thật sự cần thiết nên sức mua bị… hụt hơi.

Hàng hóa dồi dào, giá bình ổn

Theo ghi nhận, năm nay do các địa phương đều có điểm bán hàng bình ổn giá nên giá nhiều mặt hàng thiết yếu bình ổn.

Theo đó, các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như: bánh kẹo, mứt, rượu, bia, quần áo may sẵn, điện máy, thực phẩm đóng gói, thực phẩm tươi sống có nguồn cung dồi dào, đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, giá cả hợp lý phục vụ tốt cho thị trường mua sắm tết của người dân.

Giá cả chỉ tăng chút ít do nguồn cung dồi dào. Trong đó, tại chợ Vĩnh Long, nhiều tiểu thương cho hay, sức mua có tăng nhưng các mặt hàng điện máy, gia dụng, quần áo, vải sợi… bán chậm hơn năm trước khoảng 50%.

Nguyên nhân do có nhiều nơi cạnh tranh bán đến 30 tết, như: Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Trung tâm thương mại Khai Trí, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, khu bán chợ đêm Phường 1 (bán luôn ban ngày)…

Theo đánh giá của Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, sức mua trong những ngày đầu tháng Chạp đã bắt đầu tăng. Trước và trong tết, siêu thị đã tổ chức nhiều đợt bán hàng bình ổn giá và các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn trong tỉnh.

Bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Doanh số bán hàng trong ngày 28 và 29 tết tăng khoảng 40% so cùng kỳ và tăng hơn 30% ngày thường.

Những mặt hàng tham gia bình ổn giá thì vẫn giữ giá và có một vài mặt hàng giảm thêm 2- 3% so với giá đã đăng ký. Tuy nhiên, lượng người mua có giảm hơn do có nhiều nơi cạnh tranh.

Theo đánh giá của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (Sở Công thương), nhìn chung doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia bình ổn dịp tết có sự chuẩn bị tốt, đảm bảo cung ứng đủ lượng hàng hóa cho nhu cầu tiêu dùng.

Qua kiểm tra, cho thấy hàng hóa rất dồi dào, đa số là hàng sản xuất trong nước; hàng nhập khẩu chiếm từ 10-15% (chủ yếu là bánh, sữa, nước giải khát), hàng hóa có nhãn hiệu rõ ràng, được niêm yết giá đầy đủ.

Tuy nhiên, vi phạm trong hoạt động thương mại, an toàn thực phẩm vẫn còn, thường vi phạm về vận chuyển, buôn thuốc lá điếu nhập lậu; hàng hóa nhập khẩu trên đường vận chuyển không có hóa đơn, chứng từ, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng...

Hàng “độc”, đặc sản “cháy” hàng dịp tết

 

Bánh phồng tôm Kim Chi Bà Năm Tấn- một trong những món ngon nức tiếng “made in Vinh Long” đã “cháy” hàng dịp Tết Nguyên đán 2018.

 

Bà Nguyễn Kim Chi- chủ cơ sở sản xuất bánh phồng tôm- cho biết: Sức mua năm nay tăng, cung không đủ cầu, không chỉ trong tỉnh mà ở các nơi khác cũng gọi điện hoặc đến đặt hàng.

 

Cơ sở phải tăng người làm và “từ chối” đơn hàng từ cuối tháng 11 nhưng vẫn sản xuất đến 26 tháng Chạp. Lượng bánh bán ra dịp tết khoảng hơn 1 tấn, giá tại lò 600.000 đ/kg- tăng nhẹ so năm ngoái.

 

Trong khi đó, một số nhà vườn trong tỉnh đã nghiên cứu, thử nghiệm, tạo hình thành công và cho ra thị trường tết các sản phẩm độc, lạ như dừa hồ lô; dừa in chữ tài, lộc… Cận tết, các nhà vườn báo tin vui “đã hết hàng từ sớm”.

TUYẾT HIỀN

 

 

Chợ: mỗi năm mỗi vắng

Nếu như các mặt hàng thiết yếu giá khá ổn thì các mặt hàng dưa hấu, hoa năm nay lại “bất ổn”. Ghi nhận tại chợ Vĩnh Long và một số chợ huyện, mặt hàng hoa tươi, dưa hấu năm nay số lượng nhiều so với năm trước nên “dội chợ”.

Theo Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long: Các ngày giáp tết sức mua yếu, từ ngày 28- 30 tết, sức mua có tăng dần.

Song do cung lớn hơn cầu nên đến 13 giờ ngày cuối năm, số lượng dưa hấu, hoa tươi, mai vàng còn khá nhiều, bà con tập trung về khu vực bờ kè Phường 1 và xung quanh Quảng trường, đường Hoàng Thái Hiếu.

Từ đó, gây khó khăn cho công tác dọn dẹp vệ sinh. Riêng tiểu thương trong khu chợ cũng bị ảnh hưởng sức mua tập trung vào 2 ngày cuối nên chỉ lo bán hàng, đến 14 giờ ngày 30 tết cũng chưa dọn dẹp hàng hóa quầy sạp, để lực lượng làm vệ sinh quét dọn cho xe vào chợ lấy rác. Bên cạnh đó, mặt hàng mai vàng, tứ quý, hoa tươi (vạn thọ) do cung lớn hơn cầu nên giá cả giảm từ 20- 50%.

Bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng Ban quản lý Chợ Vĩnh Long- cho biết: Tình hình chợ tết gặp không ít khó khăn, số lượng người bán rất đông. Tuy nhiên, sức mua năm nay giảm do lượng khách đi chợ ít, người dân không còn tâm lý mua trữ hàng qua tết mà cần đến đâu mua đến đó.

Trong khi đó, tại nhiều chợ quê, nhiều tiểu thương cho hay chưa thấy năm nào vắng như năm nay, sức mua giảm 40- 60% so với những năm trước. Giá rau củ trong những ngày cận tết tăng mạnh nên người dân chỉ mua đủ dùng.

Không chỉ các loại thực phẩm mà các mặt hàng may mặc, gia dụng cũng trong tình trạng cung vượt cầu. Tại các điểm tạp hóa, giá bánh kẹo, bia, nước ngọt vẫn ổn định nhưng mức tiêu thụ cũng không cao.

Giá bình ổn, sức mua tại chợ chỉ tăng nhẹ.
Giá bình ổn, sức mua tại chợ chỉ tăng nhẹ.

Chị Nguyễn Ánh Nguyệt- tiểu thương bán quần áo ở chợ Cái Nhum (Mang Thít)- cho hay: “Bán trên 10 năm mà mới thấy năm nay chợ vắng đến vậy. Trước tết, tôi nhập nhiều hàng mới lắm mà giờ phải ôm đồ, rầu quá”.

Cô Lê Thị Bé Tư- tiểu thương chợ Long Hồ- cũng cho biết: “Năm nay với trái cây, người dân chỉ mua một ít để cúng. Tôi chỉ nhập hàng ít thôi mà đến nay bán vẫn chưa hết”.

Nhiều tiểu thương hy vọng, đến rằm tháng Giêng thị trường sẽ sôi động hơn, đồng thời nhiều tiểu thương cũng đã hạ giá sản phẩm, bán giá gốc hoặc thêm hàng khuyến mãi để kích cầu thị trường sau tết.

Bài, ảnh: THẢO LY