Blog thị trường

Trung tâm kiểm định nông sản- cần nhưng vẫn còn khó

Cập nhật, 09:02, Thứ Sáu, 17/02/2017 (GMT+7)

Ông Vương Đức Tuấn- Phó cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học- Công nghệ) tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm festival quốc tế nông nghiệp vùng ĐBSCL vừa qua, cho rằng Bộ Khoa học- Công nghệ rất muốn đầu tư trung tâm kiểm định nông sản không chỉ tại vùng ĐBSCL, dù rằng số tiền bỏ ra rất lớn.

Tuy nhiên, việc đầu tư một trung tâm kiểm định nông sản để xuất khẩu đặt ngay tại ĐBSCL, vẫn là mục tiêu khó thực hiện được vì có nhiều rào cản.

Bởi vì việc quan trọng hơn trước khi đầu tư là phải định hướng được sản phẩm chủ lực, thị trường chính. Tiêu chuẩn của các thị trường nhập khẩu rất khác nhau. Chẳng hạn, việc chiếu xạ trên trái cây thì Úc đồng ý nhưng Nhật lại không chấp nhận.

Theo ông Vương Đức Tuấn, cách đây vài năm, Nhật cũng từng đề xuất “xin” đất để đầu tư trung tâm kiểm định tại khu vực ĐBSCL nhưng cũng chính vì tiêu chuẩn các nước rất khác nhau nên không thể thực hiện.

Hiện trung tâm kiểm định chung thì sở khoa học- công nghệ ở tỉnh nào cũng có. Việc đầu tư một trung tâm kiểm định các mặt hàng nông sản để xuất khẩu cần có lực đẩy từ các nhà xuất khẩu là chính, bởi đây là những người hiểu thị trường nhập khẩu cần gì, muốn gì, nhu cầu ra sao.

Ông Trương Quang Hoài Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ- cho biết tại hội nghị về logistics diễn ra cách đây chưa lâu, chính ông là người đề xuất cần có một trung tâm kiểm định hàng hóa nông sản xuất khẩu ngay tại Tây Nam Bộ. Dù vậy, vệ sinh dịch tễ được coi là một trong 16 hàng rào kỹ thuật- biện pháp phi thuế quan mà các quốc gia lập nên để bảo hộ nền sản xuất trong nước mà không vi phạm cam kết.

“Mỗi năm, các nước lại tìm ra một chất mới, thông báo cho nhà sản xuất phải kiểm định khiến giá hàng hóa bị đẩy lên. Đây là mối lo các nhà sản xuất phải đối mặt thường xuyên”- ông Nam nói.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp muốn kiểm định nông sản trước khi xuất khẩu phải tốn khá nhiều chi phí, thậm chí có đơn vị phải sang Thái Lan để làm công việc này.

Bido2_40.com