Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh nứt thân, chảy nhựa trên dây dưa lưới

Cập nhật, 11:31, Thứ Ba, 23/04/2024 (GMT+7)

Gần đây, vườn dưa lưới của tôi có một số dây bị nứt thân, xì mủ. Xin Bạn nhà nông cho biết nguyên nhân gây bệnh và cách phòng trị hiệu quả.

Phạm Văn Thanh

(Xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh)

Anh Thanh mến!

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến cây dưa lưới bị nứt thân xì mủ (nứt thân, chảy nhựa). Tuy nhiên, các nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này phải kể đến đó là do nấm mycosphaerella melonis, hoặc nấm didymella bryoniae gây ra; thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, diễn biến thất thường; vụ trước gieo trồng cây bị bệnh, dẫn đến hậu quả bị lây lan do tàn dư từ vụ trước.

Bệnh gây hại chủ yếu trên thân, đôi khi trên lá và cuống trái. Trên thân vết bệnh lúc đầu là đốm hình bầu dục, màu xám trắng, kích thước 1-2cm, vết bệnh hơi lõm, làm khuyết một bên thân hay nhánh. Trên vùng bệnh, nhựa màu nâu đỏ ứa ra thành giọt, sau đổi thành màu nâu sẫm và khô cứng lại.

Bệnh nặng làm thân cây bị nứt thành vệt dài và chảy nhựa nhiều hơn, trên đó có những hạt nhỏ màu đen (các ổ bào tử nấm), cả cây có thể bị khô chết. Trên lá, đốm bệnh không đều đặn và lan rộng dần, có màu nâu xám nhạt. Bệnh thường xuất hiện từ bìa lá lan vào theo những mảng hình vòng cung, trên đó có các ổ bào tử màu đen, lá bị cháy, khô rụng. Trên cuống trái, triệu chứng bệnh giống như trên thân, có thể nứt và chảy nhựa, quả nhỏ hoặc thối, bị rụng sớm. Bệnh nứt thân xì mủ trên cây dưa lưới không hề khó chữa nhưng nếu không biết cách xử lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất cây trồng.

Để phòng trừ bệnh này, cần trồng dưa lưới với mật độ thích hợp, khoảng 25.000 cây/ha. Đồng thời, bón phân cân đối, hạn chế bón quá nhiều đạm; tưới nước vừa phải, hạn chế tưới vào buổi chiều tối và những ngày mưa. Kiểm tra xem xét vườn thường xuyên để phát hiện và ngăn chặn bệnh kịp thời. Cân đối nguồn dinh dưỡng cho cây, bón phân với liều lượng phù hợp để cây chống lại các loại sâu bệnh hại.

Giai đoạn sau tạo lưới nên tỉa bỏ các lá già để tạo vườn thông thoáng. Sau mỗi vụ thu hoạch cần thu dọn sạch tàn dư cây trồng. Xử lý, khử trùng giá thể và nhà màng sau khi thu hoạch để hạn chế bệnh vụ sau. Giá thể trồng cần được xử lý sạch mầm bệnh, trộn chế phẩm Trichoderma vào giá thể trước khi trồng hoặc tưới định kỳ 1 lần/tháng. Khi phát hiện cây chớm bệnh nên dùng cọ (chổi) quét thuốc vào vị trí bị bệnh.

Phun các thuốc BVTV có hoạt chất như mancozeb, mandipropamid + chlorothalonil hoặc phun định kỳ thuốc vi sinh streptomyces lydicus 2-3 tuần/lần.

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: