Nhà nông tìm hiểu

Bảo vệ cây ăn trái trong mùa nắng nóng

Cập nhật, 14:16, Thứ Ba, 15/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Xin Bạn Nhà nông cho biết biện pháp bảo vệ cây ăn trái trong mùa nắng nóng?

Lê Văn Lộc (xã Chánh An- Mang Thít)

Anh Lộc thân mến!

Hiện tại, thời tiết đang vào mùa nắng nóng cao điểm, đây là điều kiện thuận lợi cho một số sâu, bệnh trên cây ăn trái phát triển. Cụ thể, nắng nóng kéo dài khiến độ ẩm trong đất giảm mạnh. Khi lượng nước trong đất bốc hơi hết, tầng đất mặt khô, co cứng làm đứt hệ thống rễ cám, khiến quá trình hấp thụ nước và khoáng của cây bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, nền nhiệt cao cũng khiến lượng nitơ trong thực vật và trong đất sụt giảm. Các sinh vật trong đất hoạt động kém, vi sinh vật tầng mặt bị chết khiến quá trình phân hủy hữu cơ ngưng trệ. Tình trạng này đặc biệt nguy hại đối với các vườn cây đang mang trái.

Để đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả, nhà vườn cần triển khai nhiều biện pháp chăm sóc vườn cây và quản lý các đối tượng dịch hại.

Theo đó, che phủ đất là biện pháp bắt buộc để giúp cây trồng vượt qua nắng nóng khô hạn. Việc này sẽ giúp hạn chế nước trong đất thoát hơi nhanh dưới ánh mặt trời. Tưới nước giữ ẩm là việc tối quan trọng trong quá trình chăm sóc cây thời điểm này.

Tuy nhiên, lượng nước cây cần phải được cung cấp và duy trì đều đặn. Nếu đất không được duy trì độ ẩm, chịu khô hạn trong một thời gian dài sau đó lại nhận được một lượng nước lớn từ bên ngoài sẽ khiến cây sốc nước, rụng trái hàng loạt.

Với các vườn trồng đang trong giai đoạn nuôi trái cần phải chú ý bao bọc trái. Bởi phần vỏ trái phải tiếp xúc với ánh nắng gay gắt quá lâu gây ra sự biến đổi các tế bào ở vỏ, khiến vỏ khô dần và xám lại. Trái cây bị cháy nắng làm sụt giảm mẫu mã và chất lượng.

Bên cạnh đó, cần bổ sung hữu cơ, giúp cải thiện các tính chất của đất. Đất được bổ sung nhiều chất hữu cơ sẽ trở nên xốp, thông thoáng, giữ ẩm tốt hơn. Ngay sau khi đợt nắng nóng đỉnh điểm kết thúc, nhà vườn cần phải chủ động dưỡng cây và chăm sóc lại bộ rễ cho cây.

BẠN NHÀ NÔNG