Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc, bảo vệ cá nuôi lồng, bè mùa mưa lũ

Cập nhật, 14:55, Thứ Ba, 28/09/2021 (GMT+7)

Khu vực nuôi cá lồng bè mà tôi đang nuôi có khoảng 10 hộ với trên 100 lồng bè ven sông Cổ Chiên, thời gian qua tình trạng sạt lở bờ sông khiến nhiều hộ rất lo lắng. Hiện đã vào mùa mưa bão, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách bảo vệ, chăm sóc cá nuôi lồng bè đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ này?

Trần Ngọc Trí

(An Bình- Long Hồ)

Anh Trí mến! Để hạn chế rủi ro, trước mỗi mùa mưa lũ hàng năm, anh cần thường xuyên kiểm tra lồng bè, tu sửa lại những chỗ yếu, dễ bị hư hỏng, vệ sinh tẩy dọn lồng sạch sẽ để đảm bảo nước lưu thông nhanh và môi trường trong sạch, củng cố lại các dây neo, phao, lồng lưới.

Bên cạnh, anh cần lắp đặt thêm lưới chắn trên mặt lồng để tránh cá nhảy ra ngoài gây thất thoát. Di chuyển lồng, bè nuôi vào nơi kín gió, dòng chảy nhẹ để tránh khi gió lớn làm vỡ lồng bè. Anh có thể thiết kế thêm tấm chắn sóng ở phần đầu hệ thống bè. Anh cần chủ động thu tỉa hoặc san thưa giảm mật độ nuôi cá trong lồng nuôi, thường xuyên theo dõi mức nước, màu nước sông, hồ. Theo dõi thời tiết để kịp thời điều chỉnh giảm lượng thức ăn, tránh dư thừa và ô nhiễm môi trường. Những ngày mưa bão anh không cho cá ăn hoặc giảm lượng thức ăn xuống dưới 50%.

Mùa mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường biến đổi thất thường, khả năng đề kháng của thủy sản giảm, tạo điều kiện thuận lợi các vi sinh vật gây bệnh phát triển. Do đó, cần thực hiện tốt các biện pháp quản lý lồng bè và chăm sóc cho cá nuôi. Theo đó, anh chú ý tăng cường sức đề kháng cho cá như bổ sung Vitamin C trộn vào thức ăn hàng ngày, sử dụng chế phẩm sinh học Probiotic và Enzyme tổng hợp để tăng cường tiêu hóa và bảo vệ đường ruột. Anh cũng có thể sử dụng hóa chất treo trong lồng, bè để khử trùng môi trường nước, diệt các tác nhân gây bệnh cho cá nuôi.

BẠN NHÀ NÔNG