Nhà nông tìm hiểu

Nuôi lươn không bùn cần chuẩn bị những gì?

Cập nhật, 06:35, Thứ Ba, 27/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Bạn Nhà nông cho hỏi để nuôi lươn không bùn đạt hiệu quả cao thì tôi cần chuẩn bị những gì?

Võ Hoàng Vũ (Quới An- Vũng Liêm)

Anh Vũ mến! Để nuôi lươn không bùn đem lại hiệu quả thì cần lưu ý những vấn đề về diện tích đất để xây dựng bể nuôi, nguồn nước, con giống, thức ăn, kiến thức về phòng trị bệnh cho lươn,…

Theo đó, nuôi lươn không bùn cần phải thay nước hàng ngày và có thể sử dụng nhiều nguồn nước khác nhau như: nước sông, nước máy, nước giếng... nhưng tất cả cần phải được xử lý trước khi cấp vào hệ thống nuôi ít nhất 24 giờ. Do đó, anh cần xây dựng 2 bể chứa nước đã qua xử lý để sử dụng xen kẽ nhau.

Hiện nay giống lươn có thể được tạo ra từ nguồn sinh sản bán nhân tạo. Tuy nhiên, do nhu cầu con giống tăng cao, đôi khi khan hiếm, giá cũng tăng theo.

Bên cạnh đó, chất lượng con giống nhiều lúc không đảm bảo, nên anh cần lựa chọn nơi cung cấp con giống có uy tín và nên chọn mua con giống vào mùa sinh sản của lươn để được con giống có chất lượng tốt nhất.

Nuôi lươn không bùn chủ yếu bằng thức ăn viên công nghiệp. Ngoài ra, anh có thể bổ sung thêm thức ăn tươi sống, trùn quế...

Điều cần lưu ý là thức ăn công nghiệp sử dụng để nuôi lươn phải bảo đảm có hàm lượng đạm cao (trên 40%) trong suốt quá trình nuôi thì mới bảo đảm được sự phát triển của lươn.

Giá loại thức ăn này luôn ở mức cao nên anh cần lưu ý đến khả năng kinh tế và nguồn cung cấp ổn định trong suốt quá trình nuôi.

Nuôi lươn không bùn không cần nhiều diện tích nhưng chi phí đầu tư là tương đối lớn. Để đầu tư một hệ thống nuôi hoàn chỉnh cho 2.000 con lươn thương phẩm thì theo tính toán của nhà chuyên môn cũng như những người nuôi có kinh nghiệm, chi phí đầu tư cho suốt vụ nuôi vào khoảng 30 triệu đồng.

Khoản chi phí này còn phụ thuộc vào giá con giống, thức ăn,... vào từng thời điểm nuôi. Ngoài ra, anh cần trang bị kiến thức cơ bản về cách nhận biết cũng như kỹ thuật phòng trị một số bệnh thường gặp trên lươn.

BẠN NHÀ NÔNG