Nhà nông tìm hiểu

Heo nái bỏ ăn và đau chân trước

Cập nhật, 06:27, Thứ Ba, 10/11/2020 (GMT+7)

Heo nái nhà tôi xuất con được 20 ngày, đến nay heo có dấu hiệu bỏ ăn và đau chân trước. Xin hỏi Bạn Nhà nông cách chữa trị bệnh này như thế nào?

Võ Ngọc Phương (Long Phước- Long Hồ)

Chị Phương mến! Theo nội dung câu hỏi của chị, heo bỏ ăn và đau chân trước, không có các biểu hiện khác, Bạn Nhà nông xin đưa ra ý kiến trao đổi như sau: có thể heo nhà chị bị viêm khớp.

Nguyên nhân bệnh có thể do heo được chăm sóc nuôi dưỡng kém, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, thức ăn cung cấp cho nái thiếu canxi, phốt pho hoặc có cung cấp nhưng tỷ lệ canxi và phốt pho không cân đối.

Trường hợp khác, do heo thiếu vitamin D, gây rối loạn trong việc trao đổi và hấp thụ canxi, phốt pho trong máu, làm xương biến dạng, chân cong, khớp xương bị sưng làm cho heo nái không đi được. Cũng có thể heo chị bị nhiễm trùng chỗ tiếp giáp giữa móng và bàn chân.

Để khắc phục tình trạng trên, trong suốt thời gian mang thai, thức ăn của heo nái hàng ngày phải được bổ sung canxi, phốt pho hoặc premix khoáng.

Để điều trị bệnh này cho heo nái, chị có thể sử dụng một trong các phác đồ điều trị như sau:

+ Phác đồ 1: Tiêm Anagin- C cho heo để giảm đau, hạ sốt, tăng sức đề kháng. Sử dụng một trong các loại kháng sinh như: Gentamycin, Genta- tylo. Sử dụng dịch truyền Calcium Gluconate truyền tĩnh mạch cho heo. Tiêm bổ sung vitamin A, D, E cho heo, bổ sung B- comlex trộn vào thức ăn cho heo.

+ Phác đồ 2: Tiêm Dexamethasone hoặc Diclofenac cho heo để giảm viêm. Sử dụng một trong các loại kháng sinh như: Gentamycin, Genta- tylo. Sử dụng dịch truyền Calcium Gluconate truyền tĩnh mạch cho heo. Bổ sung vitamin A, D, E, bổ sung B- comlex trộn vào thức ăn cho heo.

Chị cũng cần lưu ý khi sử dụng thuốc phải theo liều lượng như hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc và cần cung cấp đầy đủ thức ăn cho heo đúng khẩu phần. Bên cạnh đó, chị cần vệ sinh sạch sẽ chuồng trại hàng ngày, loại bỏ dị vật sắc cạnh trong khu vực chuồng nuôi.

BẠN NHÀ NÔNG