Nhà nông tìm hiểu

Chăn nuôi an toàn sinh học trong tái đàn, tăng đàn heo

Cập nhật, 13:55, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

Tôi muốn tái đàn nuôi heo thời điểm này có thích hợp không và nuôi như thế nào để đảm bảo an toàn?

Trần Kim Loan (Hiếu Phụng- Vũng Liêm)

Chị Loan mến! Để tái đàn thành công, phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi tốt, chị cần thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Theo đó chị cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, sử dụng vôi bột hoặc thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng trại trước khi đưa heo vào nuôi.

Dùng lưới bao xung quanh chuồng nuôi nhằm ngăn chặn côn trùng và vật chủ trung gian khác truyền bệnh chuột, chim, ruồi, muỗi… Lối ra vào chuồng nuôi phải bố trí hố sát trùng.

Phải bổ sung hoặc định kỳ thay chất sát trùng tại các hố. Định kỳ phun thuốc sát trùng xung quanh khu chăn nuôi, chuồng nuôi ít nhất 2 lần/tuần. Thay bảo hộ lao động, ủng cho người ra, vào khu vực chăn nuôi. Có ô chuồng nuôi cách ly để nuôi heo mới nhập.

Yêu cầu về con giống: heo đưa vào nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh. Đối với heo nhập từ ngoài tỉnh phải có giấy kiểm dịch và đã được tiêm phòng đầy đủ. Nuôi cách ly ít nhất 2 tuần trước khi nhập đàn.

Thức ăn và nước uống: thức ăn sạch, không nấm mốc. Thức ăn theo đúng từng lứa tuổi heo. Kiểm tra nguồn nước để đảm bảo là nước sạch (đặc biệt ở vùng hạn, mặn).

Thường xuyên kiểm tra hệ thống vòi uống nước. Bổ sung thêm các vitamin, chế phẩm sinh học trong thức ăn để tăng khả năng tiêu hóa, sức đề kháng cho heo.

Chăm sóc, nuôi dưỡng: áp dụng phương thức quản lý “cùng vào- cùng ra” theo thứ tự ưu tiên dãy chuồng, ô chuồng. Có quy trình chăn nuôi phù hợp với từng loại heo theo các giai đoạn sinh trưởng, phát triển. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin.

Có thể áp dụng phương thức nuôi khô, sử dụng chế phẩm sinh học trong chất độn chuồng, đệm lót. Vệ sinh máng ăn, máng uống hàng ngày, không để cám lưu trong máng ăn. Dụng cụ chăn nuôi phải được tiêu độc khử trùng thường xuyên.

Phương tiện vận chuyển trước và sau khi vào chuồng nuôi phải được khử trùng, tiêu độc. Đặc biệt, không để phương tiện vận chuyển của thương lái, phương tiện vận chuyển thức ăn đến khu vực nuôi.

Phương tiện vận chuyển phải dừng ở bên ngoài để vệ sinh, sát trùng, tiêu độc và sử dụng xe nội bộ của trại, chuồng để vận chuyển. Thực hiện ghi chép và lưu giữ nhật ký chăn nuôi.

BẠN NHÀ NÔNG