Trái cây lao đao do hạn, mặn

Cập nhật, 08:45, Thứ Sáu, 08/05/2020 (GMT+7)

 

Nhiều nhà vườn cho hay năm nay sầu riêng không được mùa.
Nhiều nhà vườn cho hay năm nay sầu riêng không được mùa.

Do ảnh hưởng của hạn mặn, năng suất nhiều loại trái cây vào mùa sụt giảm. Tuy nhiên, theo nhiều nông dân, dù khan hàng nhưng giá trái cây thu mua tại vườn vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi giá trái cây tại chợ vẫn ở mức khá cao.

Vườn: năng suất giảm 50- 60%

Thời điểm này, nhiều nông dân trồng sầu riêng tại cù lao Thanh Bình- Quới Thiện (Vũng Liêm) cho hay, hiện dù đang vào mùa thu hoạch nhưng năng suất sầu riêng đã giảm 50- 60% so với năm trước. Nguyên nhân là do đợt hạn mặn đầu năm khiến không ít vườn bị ảnh hưởng, có vườn thiệt hại đến 70- 80%.

Chú Dương Văn Săng- Tổ hợp tác Sầu riêng Thanh Bình (ấp Lăng- xã Thanh Bình- Vũng Liêm), cho hay: “Vài tuần trước, sầu riêng cũng ở mức giá 40.000- 45.000 đ/kg, tuy nhiên mấy ngày nay giá sầu riêng đã chựng lại còn khoảng 30.000 đ/kg.

Vườn nào bán trước thì đỡ hơn. Tôi trồng 8 công sầu riêng, hiện đang có khoảng 70- 80 gốc đang cho trái. Năm nay, giá sầu riêng mua tại vườn “bèo” hơn năm trước, chất lượng cũng không bằng do bị hạn mặn mấy tháng trước. Năm rồi, thời điểm này vườn tôi thu hoạch được khoảng 10 tấn, thì năm nay chừng 3- 4 tấn. Đã vậy, chi phí phân thuốc còn đội hơn mọi năm do phải dưỡng cây lại”.

“Vườn của tôi còn đỡ chứ mấy vườn kia bị cháy lá, rụng lá, thu hoạch đâu có bao nhiêu. Năm nay, dân trồng sầu riêng “ăn” không ngon lành gì hết. Giờ chỉ còn chờ nước ngọt rồi coi cây nào không trụ nổi thì đốn bỏ rồi trồng lại bởi sầu riêng rất khó hồi phục, do đây là cây trồng lâu năm. Chi phí tái tạo vườn, dưỡng cây sau này cũng sẽ khiến giá thành sản xuất tăng cao”- chú Lăng rầu rầu.

Ông Nguyễn Hoàng Đệ- công chức nông nghiệp UBND xã Thanh Bình- cho hay, mùa hạn mặn sầu riêng bị ảnh hưởng, nên năng suất có giảm hơn năm trước. Hiện xã có hơn 400ha trồng sầu riêng, vài tuần trước, thương lái vô tới vườn 40.000- 45.000 đ/kg, với mức giá này thì nông dân còn có lời, tuy không lỗ nhưng chi phí năm nay cao hơn”.

Tương tự sầu riêng, một số nông dân trồng măng cụt cũng cho hay, hiện măng cụt đang bước vào mùa thu hoạch, so với năm trước thì năm nay sản lượng măng cụt giảm mạnh cũng do ảnh hưởng hạn mặn.

Chú Trần Văn Tư (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) trồng 7 công măng cụt cho hay: “Năm nay ảnh hưởng hạn mặn, thiếu nước tưới, nên vườn tui rụng nhiều, thu hoạch chỉ bằng 40% mà trái cũng không đẹp, giá thương lái thu mua tại vườn cũng “không ngon” bằng năm rồi”.

Ông Dương Ái Đạo- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm- cho biết, ảnh hưởng của hạn mặn nên một số loại cây ăn trái cũng bị ảnh hưởng, do bị mặn, thiếu nước tưới nên năng suất giảm nhiều so với những năm trước. Trong đó, sầu riêng và măng cụt là 2 loại trái chịu ảnh hưởng nhiều do rất mẫn cảm với độ mặn. Tỷ lệ bông ra với trái đậu lưa thưa, năng suất giảm 30- 50% so với năm trước.

Tại xã Chánh An (Mang Thít), một số nhà vườn cũng cho hay, năng suất năm nay giảm không chỉ do ảnh hưởng của hạn mặn mà do thời tiết thay đổi bất thường nên cây thường bị bệnh hơn, giá năm nay cũng tạm được, ở mức có lời chứ không lỗ tuy nhiên thị trường “ăn chậm”.

Cũng “cùng chung số phận”, một số nông dân cho hay, năng suất chôm chôm Bình Hòa Phước năm nay cũng “khá hiu”. Anh Nguyễn Ngọc Nhân- Giám đốc Hợp tác xã Chôm chôm Bình Hòa Phước, cho biết, hiện chôm chôm Java đang vào cuối vụ, sản lượng ít, lại gặp ảnh hưởng của hạn mặn nên trái nhỏ, không ngon như những năm trước. Một số vườn chôm chôm bị quéo râu nên phải bán theo loại dạt, loại 2, loại 3 là nhiều.

Chợ: giá khá cao, tiêu thụ chậm

Trong khi đó, tại chợ Vĩnh Long và một số chợ nông thôn, giá trái cây vẫn ở mức khá cao. Tiểu thương lý giải nguyên nhân là do nguồn cung thiếu nên giá… tăng.

Cụ thể, chôm chôm Thái 30.000- 35.000 đ/kg, măng cụt loại bi 30.000- 40.000 đ/kg, loại 1 từ 60.000- 80.000 đ/kg, sầu riêng Ri 6 từ 70.000- 80.000 đ/kg,…

Tuy nhiên, nhiều tiểu thương thừa nhận rằng, một số loại trái cây vào mùa rộ hiện nay ít có hàng đẹp, như chôm chôm vụ này trái nhỏ, hạt to và ít cơm, nhiều người không lấy được hàng đẹp, phải bán loại dạt. Trong khi đó, măng cụt thì “tai” xấu, màu không tươi, sầu riêng hay bị sượng hoặc lép múi,…

 Sức tiêu thụ trái cây tại chợ còn chậm.
Sức tiêu thụ trái cây tại chợ còn chậm.

Chị Huỳnh Thu Thủy bán trái cây chợ Vĩnh Long cho hay, thời điểm này nhiều loại trái cây vào mùa, giá vẫn ở mức khá cao do hụt hàng, kiếm hàng loại 1 rất khó, do nhiều vườn ở Vũng Liêm, Chợ Lách (Bến Tre), Tiền Giang,… bị thất. Tuy nhiên, sức tiêu thụ năm nay chậm hơn năm trước khoảng 40- 50%, do người dân hạn chế ra đường, thắt chặt chi tiêu trong dịch COVID-19.

Về vấn đề trái cây giảm năng suất lẫn chất lượng do hạn, mặn, ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết, do nhiều vườn trái cây thiếu nước tưới, dẫn đến năng suất giảm. Trong khi đó, giá năm nay cũng không cao, thị trường tiêu thụ chậm hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thường những năm trước, khi năng suất thấp thì trái cây có giá theo tỷ lệ nghịch “rớt mùa, trúng giá” nhưng năm nay lại “rớt mùa, rớt giá” luôn. Năm nay thị trường tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn do thị trường Trung Quốc còn vướng. Hiện, sở cũng đã triển khai đến các địa phương tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các biện pháp khôi phục vườn cây ăn trái, đồng thời khảo sát, rà soát các địa phương bị ảnh hưởng của hạn mặn đầu năm, xác định tỷ lệ thiệt hại để hỗ trợ cho nông dân theo quy định.

Nhiều nông dân hy vọng, thời gian tới, thị trường Trung Quốc và thị trường trong nước sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại sau dịch COVID- 19, khi đó nhu cầu tiêu thụ cũng sẽ khả quan hơn, nông sản cũng sẽ có giá hơn.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN