Thay đổi cách tiếp cận đối với thị trường Trung Quốc

Cập nhật, 19:27, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

Ngày 30/10/2019, tại TP Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo giới thiệu về thị trường Trung Quốc, kinh nghiệm hợp tác và cơ hội kinh doanh.

Hội thảo tập trung lắng nghe ý kiến, kinh nghiệm từ chuyên gia Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp- PTNT, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc nhằm quy chuẩn hàng hóa xuất- nhập giữa 2 nước.

Về quan hệ thương mại, từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN. Đặc biệt, năm 2018, Trung Quốc là đối tác đầu tiên có kim ngạch thương mại với Việt Nam đạt trên 106 tỷ USD (tăng 14% so cùng kỳ 2017)- đối tác thương mại đầu tiên của Việt Nam lập kỷ lục này.

Theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam- Trung Quốc đang bước vào giai đoạn mới với nhiều quy định mới về hàng hóa xuất nhập khẩu giữa 2 nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nhằm phát huy lợi thế của các doanh nghiệp 2 nước, mục đích là nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu giữa 2 bên.

9 tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu nông- lâm- thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc là hơn 6 tỷ USD, giảm nhẹ so năm ngoái. Cũng theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, khoai lang tím hiện đang là 1 trong những mặt hàng được ưu tiên đàm phán mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Long, ông Hồ Tỏa Cẩm- Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam- cho biết: Thị trường Trung Quốc rất ưa thích khoai lang tím của Vĩnh Long. Như các mặt hàng nông sản khác, khoai lang tím cần hoàn thiện các quy chuẩn để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Tin, ảnh: SÔNG HẬU