Nhà nông tìm hiểu

Bổ sung urê cho bò bằng cách ủ rơm

Cập nhật, 06:01, Thứ Ba, 17/09/2019 (GMT+7)

Tôi có nghe nói nuôi bò vỗ béo bổ sung urê thì hiệu quả hơn. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách bổ sung urê cho bò như thế nào có lợi nhất?

Võ Văn Nhơn (Trung Thành Đông- Vũng Liêm)

Anh Nhơn mến! Việc cung cấp urê vào khẩu phần của bò là nhằm gia tăng tỷ lệ dinh dưỡng. Bò không hấp thu urê trực tiếp mà thông qua hệ vi sinh vật có trong dạ cỏ của bò.

Ủ rơm bằng phân urê dùng cho cây trồng cho phép bảo quản rơm không bị mốc, không bị tổn thất chất hữu cơ mà còn làm tăng hàm lượng protein thô, tăng tỷ lệ tiêu hóa, giúp bò ăn được nhiều hơn và cho năng suất cao hơn so với cho ăn rơm không xử lý.

Việc bảo quản rơm rất dễ làm, khắc phục được tình trạng thiếu hụt lượng thức ăn thô cho bò trong mùa nắng.

Trước tiên, anh cần chuẩn bị hố ủ hoặc tận dụng ô chuồng trống hay ủ trong bao phân, túi ny lông (100kg rơm cần 10- 12 túi ny lông), 1 tấm bạt phủ, lưu ý nếu là hố ủ phải chắc, kín, không thấm nước. Thông thường chăn nuôi trong nông hộ số lượng bò ít nên thường sử dụng bao ny lông là phù hợp nhất.

Ủ rơm theo công thức: 100kg rơm khô + 4kg urê + 80- 100 lít nước sạch hoặc 100kg rơm tươi + 1,5kg urê + 1kg vôi bột. Nếu ủ nhiều thì tăng theo tỷ lệ công thức trên.

Cách làm như sau: rải đều 10kg rơm khô lên sân gạch hoặc tấm bạt. Dùng bình chứa 10 lít nước hòa tan với 0,4kg urê và tưới vào rơm. Nếu rơm tươi và ướt thì chỉ tưới 6- 7 lít nước/10kg rơm, nhưng vẫn hòa đủ 0,4kg urê.

Đảo thật đều để rơm thấm đều urê sau đó dùng tay cuộn từng nắm rơm nhét thật chặt vào túi ny lông. Sau đó cứ lặp lại các công đoạn như trên cho đến khi hết rơm, khi đầy buột chặt miệng bao để đem đi ủ.

Sau 7- 10 ngày ủ có thể đem rơm cho bò ăn, ban đầu cho ăn ít 1- 2kg rơm/con/ngày, tập cho bò ăn dần bằng cách trộn lẫn với cỏ tươi, sau 2- 3 ngày bò sẽ quen rồi tăng dần lượng ăn lên.

Mỗi ngày cho ăn tối đa 7- 10 kg/con. Rơm ủ từ 3- 6 tháng có màu vàng đậm, mềm, có mùi thơm dễ chịu, giúp bò tiêu hóa tốt. Cách ủ rơm bằng urê làm thức ăn cho bò giúp dự trữ tốt nguồn thức ăn, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

BẠN NHÀ NÔNG