Nhận diện và giải pháp quản lý sâu keo mùa thu

Cập nhật, 16:39, Thứ Ba, 23/07/2019 (GMT+7)

Đó là chủ đề của hội thảo do Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức ngày 23/7/2019.

Theo ngành chuyên môn, sâu keo mùa thu dễ nhận biết và dễ dàng tiêu diệt nếu quan tâm công tác điều tra dự tính dự báo, phát hiện sớm sâu bệnh gây hại.
Theo ngành chuyên môn, sâu keo mùa thu dễ nhận biết và dễ dàng tiêu diệt nếu quan tâm công tác điều tra dự tính dự báo, phát hiện sớm sâu bệnh gây hại.

Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, sau 4 tháng xâm nhập vào Việt Nam, đến nay sâu keo mùa thu đã có xuất hiện tại 40 tỉnh- thành trong cả nước, với diện tích nhiễm trên 15.500ha.

Riêng các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL có diện tích nhiễm sâu keo mùa thu trên 500ha, phân bố ở các tỉnh- thành như: TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Long An, Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long. Đến nay, trong tổng số khoảng 100ha bắp của tỉnh Vĩnh Long đã có trên 50ha bị sâu keo mùa thu tấn công.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật phối hợp với nông dân thăm đồng thường xuyên, đặc biệt ở những vùng trồng bắp nhằm phát hiện và phòng kịp thời tránh lây lan trên diện rộng. Đồng thời lưu ý người dân phát hiện có sâu trên ruộng cần phải thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn.

Cán bộ kỹ thuật có thể áp dụng quy trình kỹ thuật phòng chống sâu keo muà thu của Cục Bảo vệ thực vật ban để hướng dẫn người dân phòng trị.

Tin, ảnh: LÊ SƠN