Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ bệnh cháy lá hại chuối

Cập nhật, 07:29, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Bệnh cháy lá hại chuối rất ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất của cây chuối, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị bệnh này?

Võ Hoàng Thanh

(Xuân Hiệp- Trà Ôn)

Anh Thanh mến! Bệnh cháy lá hại chuối do nấm Mycosphaerella sp gây ra. Bào tử của nấm bệnh tồn tại trong đất trồng và tàn dư cây bị bệnh. Khi các mép lá của chuối bị vết thương do mưa giông hoặc do côn trùng thì bào tử nấm có điều kiện xâm nhập và gây hại. Đặc biệt loài nấm cháy lá phát triển phù hợp trên những mô lá đã già.

Đối với các vườn chuối trồng dày, khó thoát nước sau mưa, bón phân không cân đối và ở những nơi bị gió lớn thường bị bệnh cháy lá nặng. Bệnh thường hại nặng khi gặp phải điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao có kèm theo mưa giông.

Bệnh cháy lá gây hại trên tất cả các giống chuối hiện nay. Khi bệnh nặng, vườn chuối xơ xác, giảm khả năng quang hợp và giảm năng suất. Những cây bệnh nặng thường không trổ buồng hoặc trổ buồng không thoát, trái chuối thường nhỏ và phát triển dị dạng. Khi cắt ngang cây chuối bị nhiễm bệnh cháy lá ta thấy các mô dẫn của các bẹ lá bị biến màu thâm đen.

Để phòng trừ bệnh này, anh cần chọn đất trồng chuối có độ pH trung tính hoặc hơi kiềm, không nên trồng chuối trên đất chua (có độ pH nhỏ hơn 6), cần làm rãnh thoát nước tốt cho vườn chuối, nhất là vào mùa mưa.

Anh tuyệt đối không nên chọn giống tại những vườn chuối đã bị nhiễm bệnh để nhân trồng, cần phát hiện những lá bị nhiễm bệnh và kịp thời cắt tiêu hủy tránh lây lan. Anh cũng không nên độc canh cây chuối trong thời gian dài mà nên luân canh cây trồng khác họ với chu kỳ từ 3- 4 năm.

Những hố trồng chuối cần bón lót phân chuồng kết hợp với vôi bột, nếu có điều kiện anh nên bổ sung nấm đối kháng Trichoderma sp cùng với phân chuồng trước khi trồng.

Khi chuối chớm bị nhiễm bệnh, anh cần dùng một số loại thuốc gốc đồng như Macozeb, Zinep, Anvil, Bennomyl, Score,... nồng độ từ 0,15- 0,2% để phun trừ, chú ý phun ướt đều các lá từ lá già đến các lá non. Đối với những vườn chuối bị nhiễm bệnh nặng, có thể phun lặp lại sau 7- 10 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG