Câu chuyện nông thôn

Sao lại điều chỉnh giá heo?

Cập nhật, 10:02, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Nói thiệt, Hai Lúa tui là dân mần ruộng, chỉ biết tính thiệt hơn từ ruộng rẫy của mình, còn mấy chuyện lớn như điều chỉnh giá cả thị trường như thế nào? Và vì sao phải điều chỉnh giá nông sản cho vấn đề vĩ mô gì đó thì Hai Lúa tui hổng biết.

Nhưng, từ thực tế chuồng trại ở nông thôn mình, Hai Lúa tui xin phép được thưa chuyện với các vị đang họp để kéo giảm giá heo xuống thế này.

Không lý luận dài dòng gì cả, mà Hai Lúa tui hổng biết lý luận, chỉ đơn cử những hộ nuôi heo từ nhỏ đến vừa vừa ở xóm mình thôi.

Trước hết, anh Tư Hên ở đầu vàm Rạch Chanh, người đã đeo theo con heo ngót ngét 30 năm trời, cũng trần ai khoai củ với nó, kinh nghiệm rất nhiều, thành công và thất bại đều có, nhưng đó như là cái nghề… hợp và mát tay chăn nuôi nên phải giữ thôi.

Chuồng trại của anh tầm vài ba trăm con đổ lại. Hơn 2 năm trời, anh cắn răng với bầy heo trong giai đoạn xuống giá thê thảm, tổng kết lại, anh lỗ vốn gần 400 triệu đồng.

Mấy lần anh định phá chuồng, giải nghệ nuôi heo, nhưng rồi cũng phải đeo theo. Mấy tháng nay, vừa gầy lại được chuồng mới tầm 400 con.

Giá heo nhích lên bao nhiêu anh mừng trong bụng bấy nhiêu, nếu được chuyến này cũng gỡ gạc lại chút đỉnh. Còn hơn tháng nữa là xuất chuồng.

Vậy mà có mấy vị đang họp bàn kéo giảm giá heo xuống, anh Tư nghe mà thiếu điều muốn cắn lưỡi.

Đó là trường hợp của những hộ chăn nuôi khá giả có nguồn vốn tương đối mạnh so với bà con chăn nuôi nhỏ lẻ ở nông thôn.

Còn đa phần bà con chăn nuôi 5- 10 con đến vài chục con, coi như… banh xác hết. Hầu hết họ đều bỏ chuồng.

Như vậy, ai còn tồn tại mạnh sau đợt giảm giá khủng khiếp kéo dài vừa qua, rồi ai hưởng lợi lớn nhất ngay sau khi giá heo quay đầu trở lên?

Chỉ có doanh nghiệp, những trang trại lớn, những công ty lớn họ luôn sẵn có nguồn cung ngay tức khắc, đâu phải như nông dân nhỏ lẻ phải đợi chờ phải cả năm sau mới đủ sức gầy lại bầy heo.

Như vậy, giờ này mà đòi giảm giá heo thì chỉ có nông dân là thua thiệt nặng nhất. Các vị còn dám nói câu: “Giờ này lượng heo trong dân còn ít, giảm giá thì nông dân thiệt ít”.

Một cách nói vô cảm và rất ở… trên mây, không nắm bắt được thực tế, không hiểu được tâm tư, tâm trạng của bà con nông dân.

Còn việc điều chỉnh giá heo theo thị trường thì chính mấy công ty, doanh nghiệp lớn họ điều chỉnh chớ ai. Nông dân làm gì có cửa nói chuyện giá cả lên hay xuống.

Hai Lúa tui chỉ thấy sao nói vậy thôi à nghen!

Hailua@.com