Nhà nông tìm hiểu

Cách nhận biết giá sạch và giá ngâm hóa chất

Cập nhật, 14:38, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

Gia đình tôi thường xuyên mua giá để ăn nhưng tôi nghe nói giá bị ngâm hóa chất rất độc hại, nhờ Bạn Nhà nông chỉ giúp cách nhận biết giá sạch và giá ngâm hóa chất?

Lê Thị Kim Chi

(Phường 9- TP Vĩnh Long)

Chị Chi mến! Có thể nói giá ngâm hóa chất nhìn bắt mắt hơn, tăng trưởng nhanh, sản lượng nhiều nhưng lại rất có hại cho sức khỏe người dùng. Một số cách sau đây sẽ giúp chị phân biệt giá có ngâm chất kích thích hay không.

Về kích thước, loại giá sạch sử dụng nguyên liệu trong nước và không tẩm hóa chất thường chỉ ngắn bằng một nửa loại giá dùng nguyên liệu và ngâm hóa chất. Về hình dạng, giá ngâm hóa chất, chất kích thích tăng trưởng thường mập mạp, nhìn bắt mắt nhưng giòn, dễ bị đứt khúc. Loại giá không hóa chất nhỏ hơn, sợi giá khó gãy hơn và nhìn thì không được bắt mắt.

Giá sạch rễ rất dài, còn loại giá tẩm hóa chất không có rễ hoặc rễ rất ngắn. Giá sạch có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ lấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh trong khi giá ngâm hóa chất có 2 hạt mầm đóng chặt với nhau. Về màu sắc, giá ngâm thuốc kích thích sẽ có màu trắng muốt nhìn rất ngon còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.

Cần lưu ý, một số chất hóa học như 6- Benzylaminopurine, sodium dithionite, chất kích thích tăng trưởng… đều là phụ gia được sử dụng khi làm giá. Sản xuất giá thông thường cần có nước và nhiệt độ thích hợp, sau đó phải chờ trong 2,5- 3 ngày. Vì lợi nhuận, nhiều người sử dụng hóa chất để rút ngắn thời gian sinh trưởng, sản lượng cũng tăng lên khoảng 30%. Do đó, để tự bảo vệ sức khỏe cho gia đình, chị có thể mua đậu xanh về và tự làm giá hoặc tham khảo những loại máy làm giá trên thị trường hiện nay rất tiện dụng và không mất nhiều thời gian.

BẠN NHÀ NÔNG