Cây đậu rồng: "trồng chơi, ăn thiệt"

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 07/06/2018 (GMT+7)

Trước đây, người dân chỉ trồng đậu rồng men theo hàng rào hay cho dây leo “gửi tạm” trên cây tạp, chủ yếu để lấy trái cải thiện bữa ăn hàng ngày, ít chú ý đến hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, gần đây trái đậu rồng có giá, đem lại thu nhập khá cho người trồng.

Ông Võ Ngọc Thành thu hoạch đậu rồng.
Ông Võ Ngọc Thành thu hoạch đậu rồng.

Ông Võ Ngọc Thành (ấp Phước Lợi, xã Thạnh Quới- Long Hồ) đã “chung thủy” với đậu rồng khoảng 10 năm nay. Ông trồng đậu rồng trên 4.000m2 đất ruộng, nhờ đó mà kinh tế gia đình ông khá hẳn lên.

Ông Thành cho biết, đậu rồng “trồng chơi mà ăn thiệt” bởi cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh nên hầu như không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Mới đầu ông trồng ít cây đậu rồng nhằm có thêm rau xanh cho bữa ăn gia đình nhưng cây đậu rồng cho trái nhiều, ăn không hết nên gia đình ông đem ra chợ bán.

Điều bất ngờ là trái đậu rồng bán được hơn 20.000 đ/kg và người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Thấy hiệu quả kinh tế, ông lấy hết 4 công đất ruộng để trồng đậu rồng. Lúc đó, mọi người bảo ông “có vấn đề” bởi nhiều loại cây màu có giá trị không trồng mà lại trồng đậu rồng.

Thế nên tuy cây đậu rồng phát triển nhanh, ra hoa cho trái xanh tốt nhưng ông Thành luôn thấp thỏm, sợ bán không ai mua, cuộc sống gia đình gặp khó khăn rồi… hàng xóm cười.

Tuy nhiên, đến kỳ thu hoạch, trái đậu rồng được thương lái mua hết. Hiện, với 4 công đậu rồng, mỗi ngày ông hái từ 10- 12kg, năng suất này sẽ còn tăng dần lên và thương lái đến mua tại nhà với giá từ 20.000- 25.000 đ/kg.

Theo ông Thành, trồng đậu rồng không đòi hỏi nhiều kỹ thuật. Thời điểm trồng phù hợp nhất vào đầu tháng 4 âl- khi bắt đầu mùa mưa và đến giữa mùa mưa thì cho trái.

“Trồng đậu rồng trên đất ruộng cần lên luống rộng 1,2m để mùa mưa thoát nước nhanh, đất tơi xốp và trồng 2 hàng/luống.

Khi cây đậu rồng lớn thì cặm chà (nhánh cây) hoặc kéo lưới gân để đậu rồng leo. Đậu rồng cho thu hoạch hầu như quanh năm”- ông Thành chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Vinh Thanh- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Quới- cho biết: “Cây đậu rồng thích nghi các loại đất, có thể trồng xen trong vườn lấy ngắn nuôi dài tăng thu nhập cho gia đình”.

Cây đậu rồng rất dễ trồng, có thể tận dụng bờ rào, lấy cây tạp làm giàn cho đậu rồng leo, ít công chăm sóc mà tăng thêm thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, hiện trái đậu rồng chỉ được tiêu thụ nhỏ lẻ, giá cả thị trường chưa bền vững nên việc nông dân phát triển mạnh cây đậu rồng cũng cần thận trọng.

Thời gian qua, giá rau màu luôn biến động, lúc khan hiếm giá tăng vọt nhưng khi người dân trồng nhiều, dễ dội chợ rớt giá.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- PHƯỚC GIANG