Nhà nông tìm hiểu

Kỹ thuật tưới lúa ướt- khô xen kẽ

Cập nhật, 08:32, Thứ Ba, 29/05/2018 (GMT+7)

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo nông dân nên áp dụng cách quản lý nước theo kỹ thuật tưới ướt- khô xen kẽ của Viện Lúa quốc tế (IRRI).

Theo đó, trong tuần đầu tiên sau sạ, cần giữ mực nước ruộng từ bão hòa đến cao khoảng 1cm. Mực nước trong ruộng sẽ được giữ cao khoảng 1- 3cm theo giai đoạn phát triển của cây lúa và giữ liên tục cho đến khi bón phân lần 2 (khoảng 20- 25 ngày sau sạ).

Giai đoạn này nước là nhu cầu thiết yếu để cây lúa phát triển, hạn chế cỏ mọc mầm và cần sử dụng thuốc trừ cỏ phù hợp.

Lúa từ 25- 40 ngày, đây là giai đoạn lúa đẻ nhánh rộ và tối đa, phần lớn chồi vô hiệu thường phát triển trong giai đoạn này nên chỉ cần nước vừa đủ. Giữ mực nước trong ruộng từ bằng mặt đất đến thấp hơn mặt đất 15cm (đặt ống nhựa có đục lỗ bên hông, bên trong có chia vạch 5cm để theo dõi).

Khi nước xuống thấp hơn vạch 15cm thì bơm nước vào ngập tối đa 5cm so với mặt đất ruộng. Khi nước hạ từ từ dưới vạch 15cm thì bơm nước vào tiếp.

Cách điều tiết nước này sẽ làm phơi lộ mặt ruộng, vì vậy được gọi là tưới ướt- khô xen kẽ. Mực nước dưới mặt đất càng xa (nhưng không thấp hơn 15cm so với mặt đất) sẽ giúp rễ lúa ăn sâu vào đất, cây lúa ít đổ ngã và dễ thu hoạch.

Đây cũng là giai đoạn lá lúa phát triển giáp tán, hạt cỏ có nảy mầm cũng không phát triển và cạnh tranh với cây lúa. Bên cạnh, cây lúa rất dễ bị bệnh khô vằn phá hại, mực nước không cao làm hạch nấm khô vằn không phát tán trong ruộng, bệnh ít lây lan.

Lúa 40- 45 ngày là giai đoạn bón phân lần 3 (bón thúc đòng hay bón đón đòng). Lúc này cần bơm nước vào khoảng 1- 3cm trước khi bón phân nhằm tránh ánh sáng làm phân hủy và phân bị bốc hơi, đặc biệt là phân đạm.

Lúa từ 60- 70 ngày là lúc lúa trổ đòng nên cần giữ mực nước trong ruộng cao 3- 5cm liên tục trong khoảng 10 ngày để đủ nước cho lúa trổ và thụ phấn dễ dàng, hạt lúa không bị lép, lửng.

Lúa 70 ngày đến thu hoạch là lúc lúa ngậm sữa, chắc và chín nên chỉ cần giữ mực nước từ bằng mặt đất đến thấp hơn mặt đất 15cm. Lưu ý phải cắt nước 10 ngày trước khi thu hoạch để mặt ruộng được khô ráo, dễ cắt bằng máy.

BẠN NHÀ NÔNG